Tháng khuyến mại Hà Nội 2019: Thúc đẩy tiêu dùng 4.0

Lê Nam thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tháng khuyến mại (TKM) Hà Nội 2019 sẽ được tổ chức từ ngày 1 - 30/11/2019 với 500 DN tham gia chuỗi các hoạt động khuyến mại giảm giá hấp dẫn. Thông điệp của năm nay là “TKM Hà Nội – Tiêu dùng 4.0” với kỳ vọng sẽ thúc đẩy hình thức mua sắm thông minh, qua đó phát triển thương mại điện tử. Đây là chia sẻ của Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Thị Mai Anh.

Người tiêu dùng mua sản phẩm khuyến mại tại siêu thị HC. Ảnh: Hoài Nam
TKM Hà Nội đã trở thành hoạt động thường niên của TP Hà Nội qua đó kích cầu tiêu dùng cuối năm, hỗ trợ DN quảng bá thương hiệu, sản phẩm Việt... Xin bà cho biết, năm nay TKM Hà Nội 2019 có những đổi mới gì?
- Qua 10 năm triển khai, TKM Hà Nội đã thu hút sự quan tâm, chú ý của nhiều người tiêu dùng, DN và ngày càng khẳng định uy tín của chương trình. Năm nay, với thông điệp “Tháng Khuyến mại Hà Nội – Tiêu dùng 4.0”, đã thu hút được số lượng DN đăng ký tham gia nhiều hơn các năm trước. Cụ thể, đến thời điểm này đã có hơn 500 DN đăng ký tham gia TKM Hà Nội 2019. Các DN tham gia chương trình đến từ nhiều ngành sản xuất kinh doanh khác nhau như thực phẩm, y tế, giáo dục, ngân hàng, bán lẻ... Đặc biệt, năm nay chương trình có sự đổi mới về chất lượng, quy mô và giá trị hàng hóa khuyến mại theo quy định tại Nghị định 81/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 15/7/2018, cho phép mức khuyến mại của các DN tham gia TKM được nâng lên mức tối đa 100% giá trị sản phẩm, hàng hóa khuyến mại, thay vì 50% như trước đây. Ngoài ra, TKM sẽ tổ chức nhiều hoạt động tạo cơ hội cho người tiêu dùng (NTD) tiếp cận hàng Việt Nam chất lượng cao.

Hiện, làn sóng CMCN 4.0 đã có tác động mạnh đến xu hướng tiêu dùng của người dân, nắm bắt được điều này UBND TP Hà Nội đã triển khai kế hoạch khuyến khích phát triển thương mại điện tử. Vậy TKM 2019 sẽ tổ chức những hoạt động gì để kết nối DN và NTD, từ đó đáp ứng nhu cầu mua sắm online?

- Việc tổ chức TKM 2019 với chủ đề "Tiêu dùng 4.0" nhằm thúc đẩy các hình thức mua sắm thông minh đến NTD. Chương trình không chỉ thu hút các trung tâm thương mại, siêu thị… tham gia mà còn có sự góp mặt của các sàn thương mại điện tử lớn như Sendo, Tiki, Adayroi… Bên cạnh đó, các DN sản xuất, bán lẻ cũng tổ chức những chương trình ưu đãi, hoàn tiền khi thanh toán qua thẻ ngân hàng dành cho khách hàng mua sắm online. Sự kiện “Ngày Vàng Khuyến Mại” diễn ra trong 2 ngày (từ 9 - 10/11) tại 60 địa điểm vàng trên địa bàn TP là các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, website thương mại điện tử lớn với nhiều chương trình giảm giá, ưu đãi lớn từ các DN tham gia là minh chứng cụ thể cho hoạt động kết nối mua sắm giữa DN với NTD.

Đặc biệt, năm nay UBND TP Hà Nội phối hợp với Cục Thương Mại điện tử (Bộ Công Thương) triển khai quảng bá sự kiện và kết hợp các hoạt động đặt hàng trước cho các DN tham gia TKM Hà Nội trên website Onlinefriday.vn. Những hoạt động này sẽ tạo cơ hội để các DN thuộc mọi thành phần kinh tế nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến hàng triệu người dân Thủ đô, khách du lịch trong nước, quốc tế dịp cuối năm.

Hà Nội đang triển khai vận hành Hệ thống thông tin truy xuất nguồn gốc hàng hóa bằng các thiết bị di động thông qua ứng dụng mã hình QR code. Vậy Ban tổ chức có áp dụng hình thức này trong thời gian diễn ra TKM qua đó minh bạch chất lượng, nguồn gốc hàng hóa?

- Mã QR với tính năng giúp người mua hàng nắm được thông tin cụ thể, chính xác nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, chương trình khuyến mại cho sản phẩm đó. Chính vì vậy trong TKM Hà Nội 2019, Ban tổ chức sẽ phối hợp với các DN đẩy mạnh minh bạch thông tin các sản phẩm, dịch vụ được giảm giá, khuyến mại thông qua các mã code xác thực. Các chương trình ưu đãi, tặng quà, nhận voucher giảm giá sẽ được thực hiện thông qua việc quét mã QRcode nhanh chóng và đơn giản. Đây chính là điểm mới trong việc tổ chức chương trình TKM hưởng ứng cuộc CMCN 4.0.

Trong thời gian diễn ra TKM, Sở Công Thương và MTTQ Việt Nam TP Hà Nội sẽ tổ chức sự kiện bình chọn “Hàng Việt Nam được NTD yêu thích”, chương trình này sẽ được thực hiện như thế nào?

- Đối với chương trình bình chọn "Hàng Việt Nam được NTD yêu thích năm 2019" sẽ lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu của DN để NTD bình chọn, tôn vinh sản phẩm Việt Nam tốt, uy tín, chất lượng, phù hợp với thị hiếu. Các nhóm ngành được triển khai bình chọn gồm: Hàng tiêu dùng; sản phẩm công nghiệp; xây dựng - trang trí nội thất; dược phẩm - hóa mỹ phẩm; giáo dục đào tạo; thủ công mỹ nghệ; hàng nông sản thực phẩm; dịch vụ ngân hàng; du lịch; truyền thông... Điểm mới của Chương trình năm nay là quy chế chấm điểm được tăng thêm một tiêu chí về “Mẫu mã, bao bì”, nâng tổng số tiêu chí đánh giá sản phẩm bình chọn của các DN lên 14 tiêu chí.

Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được NTD yêu thích” năm 2019 sẽ kết hợp với Lễ khai mạc TKM Hà Nội 2019 tại quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ ngày 1/11. Các sản phẩm được NTD bình chọn sẽ được trao giấy chứng nhận, được sử dụng danh hiệu “Hàng Việt Nam được NTD yêu thích” trong việc truyền thông, quảng bá cho sản phẩm và tham gia trưng bày, giới thiệu trên các ấn phẩm, hội chợ, triển lãm thương mại của TP.

Xin cảm ơn bà!