Thành bại tại…ngoại binh

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Chủ nhà Hải Phòng thua Hà Nội FC 0-2 là do các ngoại binh đất Cảng đá như mơ ngủ. Trong khi vào sân từ băng ghế dự bị Kebe Papa Ibou đã vượt qua hàng thủ dày đặc của đội khách Hồng Lĩnh Hà Tĩnh để ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu cho SHB.Đà Nẵng.

Trong 3 đội toàn thắng sau 2 vòng đấu thì chủ nhà Hải Phòng chính là sự bất ngờ nhất. Công thức giành chiến thắng của HLV Phạm Anh Tuấn là phòng thủ chắc, dồn bóng lên cho bộ ba ngoại binh gồm Fagan, Lynch và Diego Silva tự ý xoay xở phía trên.
Về lý thuyết Fagan đá trung phong cắm, Lynch và Diego Silva đá biên nhưng thực tế tam giác tấn công này luôn hoán đổi gây rất nhiều khó khăn cho đối thủ và có thêm sự tiếp sức của Phú Nguyên thì họ đã có 4 bàn thắng.
 Lynch thì qua đá vô hồn bạc nhược, kể cả có 100 quả pen thì đều chắc chắn hỏng. Ảnh HPFC.
Cả ba Tây đều có vấn đề
Trận đấu trên sân Lạch Tray giữa Hải Phòng và Hà Nội như để khẳng định câu nói nổi tiếng của Sir Alex Ferguson: “Phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”. Đội bóng đất Cảng cũng có đến 5 trụ cột hàng thủ gồm: Adriano Schimidt, Hữu Phúc, Văn Hạnh, Tuấn Tú và Hoài Dương gặp chấn thương khiến cho khả năng phòng ngự trông chờ vào cặp trung vệ lò SLNA Mạnh Hùng, Bá Đức.
Nhưng khi trong 1 trận đấu “Cả ba Tây đều có vấn đề, Fagan thì già yếu thấy rõ dù nhiệt huyết còn tràn trề.  Lynch thì qua đá vô hồn bạc nhược, kể cả có 100 quả pen thì đều chắc chắn hỏng. Diego: phế nhân trận đấu, không sức tỳ đè, không phối hợp, không  kỹ thuật, không biết chạy chỗ cả tấn công lẫn phòng ngự” (nick Lê Minh Toàn nhận xét) thì Hải Phòng thủng lưới là điều không quá lạ.
Thực tế, Lynch cũng có phút loé sáng khi kiếm về cho đội chủ nhà quả phạt penalty khi tỷ số đang là 0-0. Nhưng cú sút có phần thiếu trách nhiệm của ngoại binh này để thủ môn Bùi Tấn Trường dễ dàng cản phá đã mở đầu cho một trận đấu tệ hại của đội Hải Phòng. Bản thân Lynch sau đó cũng bị trạng thái, hễ bị đối phương chạm nhẹ là ngã, điểm nhấn của trận đấu được cho là tẻ ngắt.
 SHB.Đà Nẵng đã có 3 chiến thắng liên tiếp cùng tỷ số 1-0. Ảnh ĐNFC
CLB Hà Nội giành chiến thắng do 2 bàn thắng của Hùng Dũng và Ngân Văn Đại nhưng đây chưa phải là trận đấu hay của đội bóng Thủ đô. Các ngoại binh đắt tiền của Hà Nội FC như Magno, Bruno đều bỏ lỡ những cơ hội đáng tiếc, bàn thắng có được là từ những sai lầm phòng thủ của chủ nhà Hải Phòng hơn là áp lực tấn công của đội khách.

Đẳng cấp ngoại binh
Trong khi đó, trên sân Hoà Xuân các cầu thủ HL.Hà Tĩnh muốn giành cho đội trưởng Phi Sơn món quà sinh nhật bằng trận thắng chủ nhà SHB.Đà Nẵng. Thực tế, các cầu thủ đội khách mới là những người nhập cuộc tốt hơn, ép SHB.Đà Nẵng về phía sân nhà. Dù chỉ chơi với 2 ngoại binh nhưng HLV Minh Đức đã cho thấy mình là nhà cầm quân có tay nghề khi bố trí Akinade và Walsh làm việc lôi kéo hàng phòng ngự của đội chủ nhà.

Đây là trận đấu mà các cầu thủ Phi Sơn, Tuấn Hải, Trung Học, Văn Vĩ thi đấu khá tốt. Việc họ không thể có bàn thắng là do trung vệ Janclesio, cùng thủ môn Tuấn Mạnh thi đấu khá xuất sắc. Phía trên cặp tiền vệ trung vệ tâm Ngọc Toàn, Tuấn Anh thi đấu lăn xả, đặc biệt là cựu tiền vệ của SLNA Ngọc Toàn đã làm rất tốt việc khoá mũi nhọn Phi Sơn.
 Khác biệt giữa 2 đội chính là chất lượng ngoại binh, tiền đạo Kebe Papa Ibou của SHB.Đà Nẵng có nền tảng thể lực tốt hơn, tạo được sự đột phá đúng lúc, còn phía HL.Hà Tĩnh thì không. Ảnh ĐNFC
HLV Minh Đức cho rằng họ thất bại là do trọng tài Vũ Phúc Hoan có trình độ kém, cần đi học lại vì có tiếng còi bất lợi cho các học trò của mình. Nhưng giới chuyên môn vẫn phải thán phục HLV Lê Huỳnh Đức đã có 1 hiệp đầu chịu trận, kiên nhẫn ru ngủ đối phương. Đầu hiệp 1, ông xốc lại đội hình thi đấu, đưa tiền đạo Kebe Papa Ibou vào sân để tăng cường sức mạnh hàng tấn công.
Chỉ 3 phút sau, với sức rướn tuyệt vời ngoại binh này tả đột, hữu xung trong vòng vây hậu vệ HL.Hà Tĩnh để ghi bàn thắng cho đội chủ nhà. Khác biệt giữa 2 đội chính là chất lượng ngoại binh, tiền đạo Kebe Papa Ibou của SHB.Đà Nẵng có nền tảng thể lực tốt hơn, tạo được sự đột phá đúng lúc, còn phía HL.Hà Tĩnh thì không.
Điều đáng nói là Papa Ibou Kebe chỉ được đăng ký vào phút chót thay thế cho vị trí ngoại binh của SHB Đà Nẵng sau khi chia tay Gustavo do chấn thương. Phải nói là HLV Lê Huỳnh Đức khá tinh tường và đã có một quyết định chuyên môn chính xác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần