Thành công bước đầu từ kỹ thuật can thiệp bào thai

Bài, ảnh: Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên tiếp ngay sau khi bắt đầu triển khai những ca đầu tiên dưới sự hướng dẫn của chuyên gia hàng đầu thế giới, các bác sĩ của Bệnh viện (BV) Phụ sản Hà Nội đã trực tiếp tự triển khai kỹ thuật can thiệp bào thai với tỷ lệ thành công ngang tầm quốc tế.

Cứu sống 90% thai nhi
Những ca thành công ban đầu đã đem lại niềm vui và hạnh phúc cho những gia đình có bệnh lý hiếm gặp đang từng ngày mong tiếng khóc của trẻ thơ. Đó còn là những trường hợp hiếm muộn mãi mới có thai nhưng khi có thai lại rơi vào tình trạng bệnh lý khó chữa…
Nếu như trước đây, những trường hợp này hậu quả xảy ra là 90% thai chết lưu trong tử cung hoặc thai bị bệnh lý nặng nề về não và các bệnh phủ tạng khác, khó có thể hòa nhập với cuộc sống. Hiện nay, dưới sự can thiệp của các bác sĩ BV Phụ sản Hà Nội, 90% trường hợp được cứu.
2 bé gái Nguyễn Tuệ Anh và Nguyễn Tú Anh đã chào đời hoàn toàn khỏe mạnh sau điều trị hội chứng truyền máu.
Sau khi được can thiệp bào thai từ trong buồng tử cung, hoặc những ca phải mổ đẻ, hiện nay, có nhiều em bé chào đời thành công. Điển hình, mới đây, BV đã can thiệp bào thai từ trong buồng tử cung, 2 bé gái Nguyễn Tuệ Anh và Nguyễn Tú Anh đã chào đời hoàn toàn khỏe mạnh.
Được biết, sản phụ V.T.L. (sinh năm 1992, trú tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội) là mẹ của 2 bé. Trước đó, sản phụ L. được chẩn đoán song thai chung một bánh rau từ rất sớm. Khi thai được 12 tuần tuổi, sản phụ L. được theo dõi tại BV Phụ sản Hà Nội. Đến khi thai được 20 tuần tuổi, sản phụ L. bắt đầu thấy 2 bào thai có sự chênh lệch nhau về số lượng nước ối. Trong đó, một thai có nước ối giảm đi, một thai nước ối tăng lên. Khi thai được khoảng 22 tuần tuổi thì một thai đã cạn nước ối, một thai đa ối khiến sản phụ cảm thấy khó thở, tức ngực.
Các bác sĩ của BV Phụ sản Hà Nội quyết định mổ cho sản phụ ở tuần thứ 23. Khi phẫu thuật, các bác sĩ phải cân nhắc xem có giữ được sự sống của cả 2 thai nhi hay không. Các bác sĩ của BV đã hội chẩn và quyết định dốc sức cứu được cả 2 thai.
May mắn, ca phẫu thuật can thiệp được thực hiện thành công. Hiện tại, hai bé đã tự thở được, bú được sữa.
Mang lại hạnh phúc cho nhiều gia đình
Theo bác sĩ Nguyễn Thị Sim - Phó Giám đốc Trung tâm Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, việc chăm sóc thai nhi sau mổ hết sức quan trọng, điều này giúp kéo dài tuổi thai. Bởi việc thực hiện can thiệp y học bào thai chỉ can thiệp từ tuần 18 tới tuần 26, trong khi ở giai đoạn 26 tuần tuổi, hầu hết chưa nuôi được thai. Nên việc giữ thai sau can thiệp vô cùng quan trọng.
BV Phụ sản Hà Nội đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để giữ bào thai bằng mọi cách như: Hỗ trợ thuốc men, mọi phương tiện, cho bệnh nhân nằm miễn phí ở giường bệnh riêng, đồng thời động viên gia đình chăm sóc tối đa cùng bác sĩ để giữ được bào thai đến tuổi càng trưởng thành càng tốt. “Các thai phụ thường sinh vào tuần 32, 33, 35, 36. Nghĩa là sản phụ giữ được thai ngày nào hay ngày đó… nhưng phải trưởng thành mới nuôi được” - BS Sim lưu ý.
PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, can thiệp bào thai trong buồng tử cung nghĩa là chữa bệnh cho thai nhi từ trong bụng mẹ. Yếu tố tiên quyết quan trọng để ca mổ thành công là chẩn đoán bệnh ở giai đoạn sớm. Nếu để thai quá muộn, ca mổ sẽ vô nghĩa. Vì vậy, em bé có bệnh phải được chẩn đoán sớm và được đưa tới BV đúng thời điểm nhất để được can thiệp kịp thời.
Theo PGS.TS Ánh, đầu tiên, tất cả các cơ sở sản khoa cần chẩn đoán bệnh lý này cho thai nhi chính xác, kịp thời để các chuyên gia hàng đầu ở BV Phụ sản Hà Nội can thiệp cứu em bé. “Để mổ song thai thành công trong những trường hợp này, BV phải có trang thiết bị hiện đại, phòng mổ chuyên biệt. Chỉ cần một sơ sảy nhiễm trùng, lập tức sẽ dẫn đến sảy thai ngay sau khi can thiệp.
Thậm chí, trường hợp nhiễm trùng buồng ối nếu không được can thiệp kịp thời, có thể phải cắt tử cung. Vì vậy, mổ trong phòng mổ đầy đủ điều kiện, kỹ thuật cao rất quan trọng như: Ánh sáng, nhiệt độ, độ vô khuẩn, tất cả các dụng cụ cơ khí và vật lý đặc biệt cần chính xác và phải tốt” - PGS.TS Nguyễn Duy Ánh nhấn mạnh.
Đồng thời, để ca mổ thành công đòi hỏi chuyên gia phải là những người được đào tạo bài bản và có bàn tay khéo léo với tinh thần trách nhiệm cao. Đã có nhiều ca bệnh chuyển đến BV Phụ sản Hà Nội được các bác sĩ mổ ở bất cứ giờ nào sau hội chẩn.
Với kỹ thuật hiện đại can thiệp bào thai trong buồng tử cung, BV Phụ sản Hà Nội sẽ triển khai đến các tuyến ở công tác sàng lọc và chẩn đoán ban đầu. Việc này, có ý nghĩa nhân văn vô cùng to lớn, không chỉ nâng cao chất lượng dân số mà còn đem lại hạnh phúc cho mỗi gia đình bằng việc cứu em bé từ trong bào thai.
“Hiện nay, thế giới coi bào thai là bệnh nhân nên việc cần làm là phải cứu các bệnh nhân khi có bệnh. Và kỹ thuật can thiệp bào thai trong buồng tử cung đã làm được điều đó. Một kỹ thuật cao nhất về sản phụ khoa hiện nay trên toàn thế giới” - PGS.TS Ánh chia sẻ.