Thành công của họp trực tuyến mở ra cơ hội đổi mới hình thức họp Quốc hội

Công Thọ - Giang Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỳ họp thứ 9 diễn ra trong điều kiện có dịch và tình hình còn diễn biến phức tạp chưa thể lường trước được điều gì, do đó lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội tổ chức họp trực tuyến.

Chiều 19/6, ngay sau phiên bế mạc Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, tại Trung tâm báo chí – Nhà Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV.
 Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trao đổi tại họp báo
Thông báo tóm tắt kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV diễn ra trong 19 ngày và được chia thành 2 đợt, kết hợp giữa họp trực tuyến và họp tập trung.
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc hội đã ứng dụng công nghệ thông tin để họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 63 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Với sự chuẩn bị chu đáo của các cơ quan, tổ chức liên quan, đợt họp trực tuyến đã được tổ chức rất thành công, thể hiện sự đổi mới mạnh mẽ của Quốc hội trong cách thức tiến hành kỳ họp, được các vị đại biểu Quốc hội và cử tri đánh giá cao.
Trao đổi với các phóng viên tại họp báo về đánh giá kết quả Kỳ họp này, việc tổ chức họp Quốc hội trực tuyến, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết Kỳ họp thứ 9 diễn ra trong điều kiện có dịch và tình hình còn diễn biến phức tạp chưa thể lường trước được điều gì, do đó lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội tổ chức họp trực tuyến.
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định mặc dù là lần đầu tiên tổ chức họp trực tuyến nhưng kết quả đạt được rất tốt. Điều này mở ra cơ hội để đổi mới hoạt động của Quốc hội.
Việc tổ chức Kỳ họp thành hai đợt và có khoảng cách giữa hai đợt họp đã tạo điều kiện cho Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội nghiên cứu tiếp thu giải trình các nội dung trình Quốc hội thông qua.
Qua lấy ý kiến đại biểu Quốc hội cho thấy có 98,8% đánh giá kết quả tốt và nhất trí với việc tổ chức họp trực tuyến.
Cùng với đó, trong quá trình họp trực tuyến, mặc dù các đại biểu không họp tập trung nhưng việc đăng kí phát biểu, phát biểu thông qua phần mềm rất thuận tiện, dường như không có khoảng cách nào giữa các đại biểu.
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Kỳ họp thứ 9 Quốc hội đã giải quyết khối lượng công việc rất lớn với việc thông qua 10 luật, cho ý kiến đối với 06 dự án Luật và thông qua số lượng Nghị quyết lớn nhất là 21 nghị quyết nhưng thời gian kỳ họp được bố trí rút ngắn có 19 ngày.
Đặc biệt nhiều nội dung Quốc hội quyết định có ý nghĩa rất quan trọng như Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa CHXHCN Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA); Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa một bên là CHXHCN Việt Nam và một bên là Liên minh Châu Âu và các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EVIPA). Quốc hội đã dành nhiều thời gian để bàn về các chủ trương, giải pháp để từng bước khôi phục nền kinh tế, kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh.
Về việc xem xét tổ chức họp trực tuyến trong thời gian tới, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết sẽ đề xuất và xin ý kiến các đại biểu Quốc hội.
Nếu nhận được sự đồng thuận cao của các đại biểu Quốc hội, trong các kỳ họp tiếp theo sẽ xem xét tổ chức họp trực tuyến, cùng với đó là hoàn thiện dần về công nghệ, phần mềm để phục vụ đại biểu Quốc hội để bảo đảm tốt hơn nữa tính tương tác giữa các đại biểu trong việc đăng kí phát biểu, tranh luận hay biểu quyết.