Thành công nhờ thể thao giải trí

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là người mở đường đưa bộ môn thể thao giải trí kết hợp về Việt Nam, Nguyễn Phương Tùng - Founder & Leader của Tổ chức Recsports Việt Nam đã bước đầu gặt hái được thành công khi các môn thể thao mới lạ (Snookball, Footpool, Footgolf) do anh giới thiệu về Việt Nam ngày càng được người chơi thể thao đón nhận. Dự án không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế mà còn tạo ra nhiều giá trị xã hội.

Bắt đầu từ đam mê
Tốt nghiệp trường Cao đẳng nghề Bộ Quốc phòng, với khát vọng khẳng định bản thân và mong muốn làm giàu, Nguyễn Phương Tùng đã nung nấu ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực thể thao giải trí.
Tùng tâm sự: "Sức khỏe là thứ quý giá nhất đối với con người. Vì vậy, phục vụ sức khỏe cộng đồng là mục đích cao nhất mà tôi muốn hướng tới. Sau khi tìm hiểu thị trường, tôi nhận thấy lĩnh vực kinh tế thể thao đang còn nhiều khoảng trống, nếu biết khai thác thì đây sẽ là một hướng đầu tư siêu lợi nhuận".
 Recsports tổ chức giải đấu snookball cho trẻ em tại làng trẻ em SOS. Ảnh: Phương Nga
Trong một lần xem trên Youtube, Tùng biết đến môn thể thao Snookball. Đây là sự kết hợp giữa bộ môn bida truyền thống và bóng đá, giúp giải trí và nâng cao sức khỏe. Các nước châu Âu đã tổ chức nhiều cuộc thi nhỏ lẻ, thời gian tới sẽ mở giải đấu cấp thế giới để quy tụ cao thủ của bộ môn này. Bộ môn cơ bản tuân thủ luật chơi bida hiện hành.
Người chơi đá bóng cái vào 15 bóng quân được xếp sẵn để bắt đầu, rồi lần lượt đưa các bóng quân vào lỗ. Cách chơi đòi hỏi người chơi có kỹ thuật giúp thực hiện đường bóng xoáy tương đối khó. “Snookball là trải nghiệm vui vẻ, giúp mọi lứa tuổi từ trẻ nhỏ, thanh niên đến người lớn tuổi rèn luyện thể chất toàn diện” - Tùng bình luận.
Năm 2016, Tùng bắt đầu triển khai dự án ra cộng đồng. Xác định con đường này sẽ phải đi lâu dài, vì vậy anh đã lên mạng tìm người cùng chí hướng để cùng triển khai. May mắn, cùng thời điểm đó anh tìm được 2 cộng sự là Lê Thanh Hải và Lê Văn Thăng cùng có chung niềm đam mê. 3 chàng trai đã giới thiệu môn thể thao mới ra cộng đồng, đáp ứng nhu cầu giải trí, góp phần đem lại giá trị rèn luyện thể chất, tăng cường sức khỏe cho mọi người.
Là đơn vị đầu tiên đưa môn thể thao này về Việt Nam, chúng tôi gặp không ít khó khăn khi Snookball còn là một môn thể thao hoàn toàn mới lạ với người Việt Nam. Tuy nhiên đây đồng thời cũng là một lợi thế bởi tính độc quyền, chưa có ai cạnh tranh.
“Để đến gần hơn với khách hàng, chúng tôi chọn cách tổ chức miễn phí các cuộc thi đấu Snookball, tổ chức các buổi chơi thử, hay tặng miễn phí bộ thiết bị thể thao cho một số trường học để các bạn học sinh trải nghiệm thử” – Tùng chia sẻ.
Mục tiêu phát triển ra 63 tỉnh, thành
Sau 3 năm triển khai, hiện dự án đã có 23 thành viên. Ngoài snookball, Recsports còn phát triển thêm 2 môn thể thao khác là Footpool (môn kết hợp bóng đá và bida loại 10 bóng), Footgolf (môn kết hợp bóng đá và golf, đưa bóng vào lỗ bằng chân thay vì gậy golf).
Đến nay, dự án đã đặt bộ thiết bị thể thao chơi thực tế tại nhiều tỉnh như Sơn La, Hà Nội, Hưng Yên, Nghệ An. Khách hàng mà Tùng cùng cộng sự hướng tới gồm 3 đối tượng chính là hệ thống các trường học, trung tâm vật lý trị liệu và các khu vui chơi giải trí. Hiện nay, nguồn thu chính của dự án là từ việc lắp ráp, cung cấp bộ thiết bị thể thao và khai thác các dịch vụ kèm theo.
Chia sẻ về mục tiêu trong thời gian tới, Tùng cho biết, Recsports sẽ kết nối triển khai hợp tác với các khu nghỉ dưỡng, sân bóng mini, câu lạc bộ thể thao, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí. Mục tiêu lâu dài là triển khai dự án ra 63 tỉnh, thành trong cả nước và trở thành một tổ chức hàng đầu về thể thao giải trí.
“Tuy khó khăn, nhưng kết quả mà chúng tôi nhận lại được chính là những nụ cười của khách hàng. Chúng tôi từng dành cả tiếng đồng hồ để ngắm nhìn nụ cười của những em bé tự kỷ ở trường Mầm non thực nghiệm Minh Tâm, Sơn La khi chơi snookball. Đó là niềm vui, động lực giúp họ vươn lên, chinh phục thử thách mới” – Tùng tâm sự.

Năm 2017, Recsports Việt Nam được Sở KH&CN TP Hồ Chí Minh đề cử giải Khởi nghiệp châu Á. Đặc biệt, Recsports.vn xác lập kỷ lục là tổ chức sản xuất, thử nghiệm Snookball đầu tiên ở Việt Nam. Nguyễn Phương Tùng cũng được ghi nhận là người đầu tiên đưa Việt Nam thành quốc gia thành viên mới của Liên đoàn Footgolf thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần