Thành công trong chống đại dịch Covid-19 là cú hích để thực hiện mục tiêu hùng cường vào năm 2045

Khang Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/3, kỳ họp thứ 11 Quốc hội khoá XIV bước sang tuần làm việc thứ 2, tại hội trường, các đại biểu đã thảo luận về các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước và Chính phủ.vid-19.

Đa phần các ý kiến đều ấn tượng về một Chính phủ với nhiều quyết tâm lớn, trong đó có quyết tâm xây dựng một chính phủ không tham nhũng; nói đi đôi với làm, gần dân, sát dân, quan tâm giải quyết kịp thời những vấn đề quan trọng, bức xúc, liên quan đến đời sống Nhân dân, đặc biệt là kỳ tính trong phòng, chống đại dịch Co
Thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn TP Hà Nội) cho rằng: “Tinh thần như chống giặc không phải là khẩu hiệu mà thực sự là hành động đồng tâm là việc làm hợp lực có thật hàng ngàn năm nay với tinh thần đoàn kết thống nhất đó dân tộc ta đã chiến thắng tất cả những giặc thù hùng mạnh nhất đến xâm lược nước ta. Ngày nay cũng nhờ tinh thần đó, tinh thần đoàn kết thống nhất mà Việt Nam - một đất nước nguồn lực còn hạn chế nhưng đã làm được những kỳ tích trong đại dịch Covid-19, một đại dịch khủng khiếp làm kiệt quệ cả thế giới. Bạn bè quốc tế rất ngưỡng mộ tinh thần đó của dân tộc Việt Nam ta”.
Khi đại dịch Covid-19 mới bắt đầu bùng phát trên thế giới, thế giới còn loay hoay thì Chính phủ đã nhận diện tình hình, đề ra các giải pháp hết sức kiên quyết với tinh thần chống dịch như chống giặc, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, huy động sự vào cuộc, đoàn kết của Nhân dân.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đoàn tỉnh Đồng Tháp) nhấn mạnh: “Chúng tôi rất ấn tượng với những quyết định sáng suốt của Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ. Khi người dân băn khoăn về môi trường bị tàn phá thì Thủ tướng đã khẳng định “không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng kinh tế". Khi Nhân dân Tây Nguyên băn khoăn về những cánh rừng bị tàn phá thì Thủ tướng chỉ đạo kiên quyết đóng cửa rừng tự nhiên. Đặc biệt, trong bối cảnh Covid vừa qua, với khẩu hiệu "Chống dịch như chống giặc", quyết tâm thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ đã được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Đó là sức mạnh của niềm tin, sức mạnh của cả dân tộc và khẳng định sự đúng đắn trong điều hành của Chính phủ”.
Thành công của Chính phủ là kết tinh của sự năng động, sáng tạo, quyết liệt, đó là kỳ tích chống dịch Covid-19. Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Đoàn tỉnh Phú Yên) cho rằng: “Khi đại dịch Covid-19 gây ra nhiều biến động lớn trên thế giới, Chính phủ và lãnh đạo Chính phủ đã cho Nhân dân cả nước nhận diện rõ nét hơn về một bộ máy điều hành đầy bản lĩnh, bình tĩnh đối mặt, một đội ngũ các nhà quản lý, chuyên gia ngày đêm tập trung cao độ để ứng phó với những tác hại vô cùng lớn, vừa xử lý những vấn đề cấp bách, vừa xây dựng các chính sách nhằm kiểm soát, quản lý, phát triển kinh tế- xã hội với tầm nhìn dài hạn, bền vững."
Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền cho rằng, Chính phủ và lãnh đạo Chính phủ đã làm cho Nhân dân cả nước thấu hiểu hơn về một bộ máy điều hành đầy bản lĩnh, bình tĩnh đối mặt, ứng phó với những khó khăn, thách thức vô cùng lớn, vừa xử lý những vấn đề cấp bách, vừa xây dựng các chính sách nhằm kiểm soát, quản lý, phát triển kinh tế - xã hội với tầm nhìn dài hạn, bền vững. 
Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền nhấn mạnh, ngoài sự quyết tâm, nỗ lực trách nhiệm, Chính phủ đã phát huy tối đa sức mạnh trí tuệ tập thể cùng với các chuyên gia sáng tạo thông thái đưa ra những quyết sách thông thái.
 Đại biểu Ngô Trung Thành (Đoàn tỉnh Đắk Lắk) phát biểu tại buổi thảo luận. Ảnh: Quốc hội
Đại biểu Ngô Trung Thành (Đoàn tỉnh Đắk Lắk) cho rằng: “Nếu Chính phủ chỉ chần chừ thêm một ít thời gian, thì tình hình đất nước sẽ ra sao? Sức khỏe Nhân dân ra sao? Có thể nói đến việc xây dựng đất nước hùng cường được không? Chắc chắn là khó có thể nói như thế nào”. Đây là thành công then chốt, duy trì đà tăng trưởng, là cú hích để thực hiện mục tiêu hùng cường vào năm 2045.
Theo các đại biểu, công thức "5K" mà Việt Nam đã và đang áp dụng trong cuộc chiến chống Covid là rất đúng, là một sáng tạo chống dịch của đất nước ta. Tuy nhiên, cần đẩy mạnh việc nghiên cứu và sử dụng vaccine để tạo miễn dịch cộng đồng, nhanh chóng ngăn chặn dịch bệnh. Theo đó, cần triển khai nhanh, mạnh hơn nữa việc tiêm vaccine dù vẫn cần thận trọng bởi chúng ta chưa biết hết những tác dụng phụ. Cần động viên cả xã hội, từ các bệnh viện công, bệnh viên tư, thậm chí các tập đoàn tư nhân trong công cuộc nghiên cứu và tiếp cận vaccine tốt nhất, an toàn nhất để đưa vào sử dụng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần