Thành công từ dịch vụ “2 trong 1”

Nam Bắc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới ra trường đã thành lập DN để rồi thất bại, nợ nần. Nhưng vượt qua những khó khăn đó, Nguyễn Như Giang (SN 1980) – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch và Tiệc lưu động Sen đã đưa DN của mình đến những thành công ngoài mong đợi, trở thành một trong những công ty hàng đầu về cung cấp dịch vụ du lịch và ăn uống lưu động.

Khởi đầu… nợ như chúa chổm

Tốt nghiệp Đại học KHXH&NV Khoa Du lịch năm 2003, tới năm 2005 Nguyễn Như Giang tiếp tục học lên cao học. Hai năm sau, anh có bằng Thạc sỹ ngành này. Năm 2008, anh cùng một người bạn đứng ra thành lập Công ty CP Truyền thông và Du lịch Tầm Nhìn Mới, hoạt động trong lĩnh vực du lịch và đào tạo kỹ năng mềm. Thời gian đầu, Công ty hoạt động khá suôn sẻ. Nhưng với khao khát làm giàu thật nhanh, Nguyễn Như Giang đã không hài lòng với mức độ tăng trưởng đều đều như vậy. Anh muốn có cơ hội đột phá. Sau khi tìm hiểu thị trường, anh quyết định mở rộng hoạt động sang lĩnh vực dịch vụ ăn uống, tổ chức sự kiện. Với suy nghĩ dịch vụ ăn uống lưu động phải có nhà hàng đi kèm, năm 2010, Giang vay mượn tiền của người thân, bạn bè để thuê mặt bằng mở nhà hàng Gà sạch ở Hà Nội. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm và phải vay mượn 100% vốn nên sau 3 lần chuyển địa điểm kinh doanh, nhà hàng đã dừng hoạt động cuối năm 2011, lỗ hơn 1 tỷ đồng...
 Nguyễn Như Giang – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Du lịch và Tiệc lưu động Sen.
Thất bại trong lĩnh vực nhà hàng đã khiến Giang phải dừng lại để cân nhắc. Sau nhiều đêm thức trắng, Giang rút ra kinh nghiệm không nhất thiết phải đầu tư nhà hàng mà chỉ tập trung vào làm tiệc lưu động. Năm 2012, anh đầu tư thêm 1 tỷ đồng vào mua sắm trang thiết bị để làm tiệc lưu động. Tuy nhiên đến năm 2013, kinh tế suy thoái làm cho hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng theo. Thời điểm đó số tiền thua lỗ và đầu tư, anh nợ bạn bè, đối tác hơn 2 tỷ đồng. Có thời điểm, không biết lấy gì trả nợ, anh còn đề nghị gán mảnh đất ở quê cho chủ nợ nhưng vì xa quá nên không chủ nợ nào đồng ý. Thời điểm này, anh quyết định đổi tên Công ty CP Truyền thông và Du lịch Tầm Nhìn Mới thành Công ty CP Du lịch và Tiệc lưu động Sen.

Tái cơ cấu và thành công

Mặc dù chưa thành công ở lĩnh vực tiệc lưu động nhưng lĩnh vực du lịch của Giang vẫn hoạt động tốt và thường xuyên có khách hàng lớn. Nhìn lại con đường mình đi, Giang quyết định không từ bỏ mà tiếp tục tái cơ cấu chi phí, tận dụng ưu thế, khắc phục khó khăn.

Năm 2014, anh nhận được một hợp đồng du lịch trị giá gần 3 tỷ đồng của một tập đoàn dược phẩm. Với số tiền này, ngoài chi phí dịch vụ và trả lương nhân viên, anh còn một khoản để trả nợ. Nhờ kết hợp giữa du lịch và ăn uống nên Công ty CP Du lịch và Tiệc lưu động Sen đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Năm 2015, anh trả gần hết số nợ và từ 2016 đã có lãi. Giang cho biết, vì là “2 trong 1” nên mô hình kinh doanh của anh trở nên đặc biệt, không giống các mô hình kinh doanh đơn thuần. Hiện tại mỗi tháng, Công ty của anh phục vụ 25.000 lượt khách các loại.

Không chỉ có khách hàng mới mà khách hàng quen cũng thường xuyên quay lại sử dụng dịch vụ. Đến nay, Công ty đã có hàng nghìn khách hàng, trong đó các khách hàng thân thiết là những bộ, ngành, tập đoàn lớn, các tổ chức chính trị, khối DN đầu tư nước ngoài… Trung bình mỗi năm, tăng trưởng của Công ty đạt 30%, cá biệt năm 2017 đạt 50%. Ngoài ra, Công ty của Giang còn được một tập đoàn nước ngoài chọn làm đối tác thực hiện Dự án Cung cấp dịch vụ vận hành trung tâm hội nghị, hội thảo.

Nói về thành công của mình, Nguyễn Như Giang cho biết, điều quan trọng là phải giải quyết được bài toán con người. Đó là phải đào tạo, tuyển chọn, huấn luyện nhân viên, tối ưu hóa chi phí, xây dựng quy trình quản trị chuyên nghiệp, tập trung vào các dịch vụ cốt lõi thì mới giữ được khách hàng cũ và thu hút được khách hàng mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần