Thanh Hóa nới lỏng giãn cách xã hội, thí điểm mở cửa đón khách du lịch từ 15/9

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thanh Hóa cho phép các địa phương trong tỉnh thí điểm mở khu, điểm du lịch, danh thắng nếu đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, nhưng chỉ được phép hoạt động không quá 50% công suất (chỉ đón và phục vụ khách trong tỉnh).

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân. Ảnh: Báo Thanh Hóa
Thông tin từ Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa, tính từ 18 giờ ngày 13/9/2021 đến 18 giờ ngày 14/9/2021, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 7 ca mắc mới. Tất cả bệnh nhân đều được phát hiện trong khu phong tỏa và khu cách ly theo quy định.
Cụ thể, có 3 bệnh nhân ghi nhận tại khu cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19 Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa, đều có địa chỉ thường trú tại TP Thanh Hóa. Đây là những bệnh nhân có yếu tố dịch tễ liên quan đến ổ dịch Bệnh viện đa khoa Hợp Lực. 1 bệnh nhân có địa chỉ phường Nguyên Bình, thị xã Nghi Sơn có yếu tố dịch tễ liên quan đến ổ dịch xã Hải Lĩnh, thị xã Nghi Sơn. 2 bệnh nhân có địa chỉ tại tiểu khu Long Khang, thị trấn Nga Sơn, huyện Nga Sơn, là những bệnh nhân có yếu tố dịch tễ liên quan đến ổ dịch ở thị trấn Nga Sơn. 1 bệnh nhân là công dân trở về từ Philipine ghi nhận tại khu cách ly của thị xã Bỉm Sơn.

Tính từ ngày 27/4/2021 đến nay, Thanh Hoá ghi nhận 454 ca bệnh dương tính cộng dồn; 295 người điều trị khỏi ra viện; 1 ca tử vong; số bệnh nhân còn lại hiện đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã triển khai tiêm được 404.619 liều vaccine phòng Covid-19.

Trong ngày 14/9, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định Số 3604/QĐ-UBND về việc áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Thời gian thực hiện từ 00 giờ 00 ngày 15/9/2021.

Theo đó, Thanh Hóa cho phép địa phương thí điểm mở các khu, điểm du lịch, danh thắng nếu đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 nhưng chỉ được phép hoạt động không quá 50% công suất (chỉ đón và phục vụ khách trong tỉnh); khách và người trực tiếp hướng dẫn khách đến tham quan phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Test nhanh kháng nguyên, hoặc Realtime-PCR trong vòng 72 giờ và thực hiện nghiêm khai báo y tế, khai báo các điểm đến, khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Các sân golf, sân tập golf được phép hoạt động trở lại, nhưng chỉ được phép phục vụ không quá 50% công suất; không đón khách ngoài tỉnh, không cung cấp dịch vụ ăn uống tập trung, xông hơi, massage, tắm công cộng… Khách đến chơi golf và nhân viên sân golf phải có xác nhận tiêm ít nhất 1 mũi vaccine Covid-19 và phải có kết quả xét nghiệm Âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Test nhanh kháng nguyên hoặc Realtime-PCR trong vòng 72 giờ.

Thanh Hóa cũng cho phép các khách sạn, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, đồ uống, giải khát chỉ được bán hàng mang về, mang đi (riêng khách sạn, cơ sở lưu trú được tổ chức ăn uống tại chỗ, nhưng chỉ phục vụ khách hiện đang lưu trú và phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19). Hoạt động thể thao ngoài trời được tổ chức không quá 10 người tại một khu vực trong cùng một thời điểm.

Dịch vụ cắt tóc, gội đầu được phép mở cửa trở lại, nhưng mỗi lượt đón không quá 2 khách. Người trực tiếp phục vụ khách hàng phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Test nhanh kháng nguyên, hoặc Realtime-PCR trong vòng 72 giờ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Khách hàng đến các cơ sở này phải được lập danh sách để theo dõi. Cho phép các địa phương thí điểm tại một số khách sạn và các dịch vụ lưu trú đảm bảo đáp ứng điều kiện phòng, chống dịch...

Trong khi đó, các loại hình kinh doanh dịch vụ tiếp tục tạm dừng hoạt động gồm: Cơ sở kinh doanh karaoke, massage, internet, trò chơi điện tử; các quán bar, vũ trường, bể bơi, phòng tập gym, yoga, spa - chăm sóc sắc đẹp. Các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim, thể thao, các hoạt động sự kiện tập trung đông người. Hoạt động vận tải hành khách công cộng liên tỉnh không đón, trả khách khi đi qua địa bàn tỉnh.

Đáng chú ý, Thanh Hóa dừng thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn bộ địa bàn TP Thanh Hóa, kể từ 00 giờ 00 phút ngày 15/9/2021; Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn bộ địa bàn huyện Nông Cống, huyện Nga Sơn, kể từ 00 giờ 00 phút ngày 15/9/2021 (trừ Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực, TP Thanh Hóa, các vùng có nguy cơ cao từ “ổ dịch” Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực; một số cụm dân cư, khu phố; thôn, tổ dân phố; xã, phường, thị trấn đang có người nhiễm SAR-CoV-2 hoặc có nguy cơ lây nhiễm SAR-CoV-2 cao).
Trẻ mầm non toàn tỉnh và học sinh các địa phương kết thúc giãn cách sẽ đến trường từ ngày 20/9

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn yêu cầu trưởng phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc trên địa bàn tỉnh thông báo cho trẻ mầm non trên địa bàn toàn tỉnh và học sinh các trường phổ thông từ tiểu học đến THPT, GDTX tại những địa phương kết thúc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đi học từ thứ hai, ngày 20/9/2021. Đối với bậc Tiểu học chỉ tổ chức học 1 buổi/ngày, không tổ chức bán trú. Yêu cầu các nhà trường chưa được tổ chức dạy thêm, học thêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần