Thành kính dâng hương giỗ Tổ Vua Hùng

Linh Anh - Ảnh: Viết Chung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đúng 6 giờ ngày 25/4 (tức ngày 10-3 năm Mậu Tuất), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu và hàng triệu lượt đồng bào cả nước hướng lên núi Nghĩa Lĩnh, thuộc Khu du tích lịch sử đền Hùng (Phú Thọ) dâng hương lên các vua Hùng.

Thành kính dâng hương giỗ Tổ Vua Hùng - Ảnh 1
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu dâng hương lên Quốc Tổ vua Hùng
Thành kính dâng hương giỗ Tổ Vua Hùng - Ảnh 2
  Trong tiếng nhạc lễ, tiếng chiêng, trống âm vang gợi nhớ về thuở xa xưa oanh liệt và hào hùng thời các vua Hùng dựng nước, đoàn dâng hương đã tiến từ chân núi Nghĩa Lĩnh lên đền Thượng
Thành kính dâng hương giỗ Tổ Vua Hùng - Ảnh 3
 Ði đầu là đội tiêu binh rước cờ Tổ quốc, cờ hội, vòng hoa mang dòng chữ 'Ðời đời nhớ ơn các vua Hùng đã có công dựng nước'.
Thành kính dâng hương giỗ Tổ Vua Hùng - Ảnh 4
 Tiếp đó là 14 thiếu nữ trong trang phục áo dài truyền thống màu đỏ thắm mang hương hoa, lễ vật cung tiến
Thành kính dâng hương giỗ Tổ Vua Hùng - Ảnh 5
 100 thanh niên, tượng trưng cho 100 người con của Cha Lạc Long Quân và Mẹ Âu Cơ trong trang phục cổ, tay giương cao cờ hội thể hiện sức sống mãnh liệt của con cháu vua Hùng.
Thành kính dâng hương giỗ Tổ Vua Hùng - Ảnh 6
 6 giờ 30 phút, Lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng chính thức bắt đầu tại điện Kính Thiên, đền Thượng trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh.
Thành kính dâng hương giỗ Tổ Vua Hùng - Ảnh 7
 Trong thời khắc thiêng liêng trước bàn thờ Quốc Tổ Hùng Vương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu đã cử hành các nghi lễ trọng thể, dâng hương, hoa, lễ vật tại Thượng Cung, thành kính tri ân công đức các vị liệt tổ, liệt tông đã có công khai thiên lập quốc, lập nên nhà nước Văn Lang – nhà nước đầu tiên trong lịch sử dân tộc Việt Nam; đồng thời cầu cho quốc thái dân an, đất nước bình yên, thịnh vượng, trường tồn…
Thành kính dâng hương giỗ Tổ Vua Hùng - Ảnh 8
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các vị đại biểu dâng hương tại đền Thượng. Lễ Giỗ tổ Hùng Vương là Quốc lễ của Việt Nam vào ngày 10 - 3 Âm lịch. Ngày Giỗ Tổ đã được tổ chức từ lâu trong lịch sử. Lễ Giỗ Tổ là dịp thể hiện tình cảm thiêng liêng, in sâu trong tâm khảm mỗi người dân đất Việt; là biểu tượng của giá trị văn hóa tinh thần vô cùng độc đáo và sâu sắc, thể hiện tinh thần đại đoàn kết, đạo lý truyền thống tốt đẹp 'Uống nước nhớ nguồn'; nhớ về tổ tông, về nghĩa 'đồng bào' để cùng nhau làm nên sức mạnh Việt Nam trong tiến trình dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc.