Lập 2 tổ công tác xác minh dấu hiệu bất thường điểm thi tại Sơn La và Lạng Sơn

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ - Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia đã ký quyết định thành lập 2 Tổ công tác kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi THPT quốc gia năm 2018 ở Sơn La và Lạng Sơn.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng thông tin về kết quả rà soát điểm thi bất thường tại Hà Giang.
Ngày 18/7, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã ký quyết định Thành lập Tổ công tác của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên chính quy năm 2018.

Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Sơn La trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Theo kết quả điểm thi THPT quốc gia năm 2018, Sơn La là địa phương đứng thứ sau cùng trong cả nước về điểm trung bình thi THPT quốc gia năm 2018, thế nhưng môn Toán và Vật lý của tỉnh này lại cao gấp nhiều lần của các tỉnh có truyền thống học tốt những môn tự nhiên. Cụ thể, TP Hồ Chí Minh có 78.252 thí sinh dự thi môn Toán nhưng chỉ có 32 em được điểm từ 9 trở lên, trong khi Sơn La với 10.252 thí sinh dự thi môn Toán nhưng có tới 30 thí sinh được điểm Toán từ 9 trở lên.

Cũng trong ngày 18/7, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ký quyết định Thành lập Tổ công tác của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên chính quy năm 2018.

Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Lạng Sơn trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Đối với Lạng Sơn, hiện trên mạng xã hội vẫn đang lan truyền những hình ảnh được cho là bảng điểm thi THPT quốc gia 2018 của học sinh tỉnh này. Và, có những tin nhắn tố cáo chấm thi THPT bất thường ở Lạng Sơn.

Trong bảng điểm, mỗi thí sinh đều được ưu tiên cộng thêm 2,75 điểm vào tổng điểm của môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử nâng tổng số điểm 3 môn của các thí sinh nâng từ 24 đến gần 28. Trả lời báo chí về việc này, Giám đốc Sở GD&ĐT Lạng Sơn cho biết, sau khi có thông tin trên mạng xã hội tỉnh đang khẩn trương tiến hành rà soát quá trình coi thi, chấm thi tại Kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Như vậy, trong khoảng 1 tuần, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ký quyết định thành lập 3 tổ công tác để xác minh những bất thường trong điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang, Sơn La và Lạng Sơn.

Trước đó, ngày 17/7, trả lời báo chí sau buổi họp báo công bố kết quả rà soát, xác minh điểm thi cao bất thường tại Hà Giang, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT Mai Văn Trinh cho biết, quan điểm của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, lãnh đạo tỉnh Hà Giang kiên quyết sẽ xử lý đúng người, đúng tội và không có vùng cấm.