Thành lập Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 22/4 tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ban Thư ký ASEAN và Dự án kết nối ASEAN thông qua thương mại và đầu tư (ACTI) tổ chức Hội nghị thành lập Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN) với sự tham gia của các thành viên AWEN và Ủy ban Phụ nữ ASEAN (ACW) các nước ASEAN.

Phát biểu khai mạc Hội thảo thành lập AWEN tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền đánh giá cao nỗ lực của Ủy ban Phụ nữ ASEAN và Ban Thư ký ASEAN cũng như những sáng kiến của Việt Nam trong việc xây dựng và hình thành Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền hy vọng mạng lưới doanh nhân nữ sẽ góp phần đáng kể vào việc thúc đẩy các hoạt động kinh tế, thương mại trong khu vực và giữa ASEAN với các đối tác, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới và tăng cường quyền năng của phụ nữ.

Việt Nam làm Chủ tịch AWEN nhiệm kỳ đầu tiên

Việc thành lập Mạng lưới AWEN là một hoạt động do Việt Nam khởi xướng và điều phối. Hoạt động này nằm trong Kế hoạch công tác của Ủy ban Phụ nữ ASEAN giai đoạn 2011-2015 và Kế hoạch Tổng thể Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN 2011-2015. Theo điều khoản tham chiếu, AWEN sẽ được các nước thành viên ASEAN luân phiên chủ trì và Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò là quốc gia điều phối trong hai năm đầu tiên. Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) sẽ giữ chức Chủ tịch AWEN trong hai năm 2014-2015.
Đại biểu Mạng lưới doanh nhân nữ ASEAN chụp ảnh lưu niệm
Đại biểu Mạng lưới doanh nhân nữ ASEAN chụp ảnh lưu niệm
 Tại Hội nghị thành lập AWEN, bà Alicia Dela Rosa-Bala, Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Văn hóa – Xã hội nhấn mạnh: “Việc thành lập Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ làm doanh nghiệp trong khu vực, thúc đẩy tiếp cận thị trường và tạo cơ hội phát triển cho các doanh nhân nữ trong khu vực. Các doanh nhân nữ là nhân tố quan trọng trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và sẽ được hưởng lợi từ thị trường kinh tế cũng như các cơ hội kinh doanh trong ASEAN”.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông David Shear cho rằng, so với nam giới trong khu vực tư nhân, doanh nhân nữ chưa được hưởng cơ hội và tiếp cận bình đẳng với tất cả các dịch vụ phát triển doanh nghiệp như: thông tin thị trường, nâng cao năng lực và tài chính để khởi sự và phát triển doanh nghiệp. Vì vậy, Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN, khuyến khích các doanh nghiệp nước này hợp tác chặt chẽ với Mạng lưới.

Ông David Shear cũng cam kết, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID), Mỹ sẽ tiếp tục những ưu tiên hỗ trợ để mở rộng cơ hội cho phụ nữ và các nhóm yếu thế tại Việt Nam trong đời sống kinh tế và xã hội.

Sau lễ ra mắt Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN, các đại biểu tham dự Hội thảo đã thảo luận về các ưu tiên ngắn hạn và dài hạn, các hoạt động chung và quan hệ đối tác của AWEN giai đoạn 2014-2020; và hoàn thiện chương trình công tác của AWEN giai đoạn 2014-2015.

Nữ doanh nhân Việt Nam cần phải tự tin hơn

 Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, Chủ tịch Mạng lưới doanh nhân nữ ASEAN nhiệm kỳ đầu tiên 2014-2015 nêu rõ, Mạng lưới doanh nhân nữ ASEAN với thành viên là các nữ doanh nhân trong khu vực, hoạt động với mục đích tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng và đề xuất các sáng kiến nhằm góp phần thúc đẩy các hoạt động kinh tế và thương mại hướng tới bình đẳng giới, tăng cường quyền năng và kỹ năng kinh doanh cho phụ nữ trong Cộng đồng; tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ; nâng cao nhận thức và ủng hộ vấn đề phụ nữ làm kinh doanh trong khu vực.

Một cách thức hoạt động nữa của Mạng lưới doanh nhân nữ ASEAN sẽ được triển khai trong thời gian tới đó là lấy ý kiến của doanh nghiệp về những khó khăn trong nước cũng như khu vực để từ đó vận động chính sách, kiến nghị các cơ quan hoạch định chính sách có những chính sách trợ giúp hợp lý theo pháp luật của mỗi nước và tuân thủ các quy định của ASEAN.
Đối với các nữ doanh nhân Việt Nam, tham gia Mạng lưới sẽ giúp các chị tự tin hơn, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của mỗi cá nhân và thu thập thêm nhiều thông tin, kiến thức phục vụ cho công việc.

Bà Minh cho biết, qua khảo sát của Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam cũng như của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, phụ nữ Việt Nam nói chung thường khởi nghiệp với mục đích mưu sinh vì thế nữ doanh nhân Việt Nam đa phần nằm trong khối doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mặt khác, mang nặng văn hóa Á Đông,  vì vậy trách nhiệm với gia đình rất lớn, chăm sóc con cái, gia đình đối với phụ nữ Việt Nam rất quan trọng.

“Vì thế, Mạng lưới doanh nhân nữ ASEAN sẽ chia sẻ với các chị em những kiến thức để cân bằng cuộc sống giữa công việc và gia đình. Các chị vẫn có thể thành công trên thương trường mà vẫn giữ được hơi ấm trong mái nhà của mình”, bà Minh nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần