Thanh long chiếm 1/3 tổng giá trị xuất khẩu trái cây của Việt Nam

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thông tin được đại diện Bộ NN&PTNT đề cập trong Diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản tổ chức bên lề Hội chợ Triển lãm nông nghiệp Quốc tế lần thứ 19 đang diễn ra tại Hà Nội.

Thanh long là trái cây có giá trị xuất khẩu lớn nhất hiện nay.
Theo Bộ NN&PTNT, những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu rau quả của nước ta liên tục tăng với tốc độ cao. Nếu như 2003, giá trị xuất khẩu rau quả chỉ đạt trên 151 triệu USD thì đến năm 2018, con số này đã tăng lên 3,8 tỷ USD (trong đó, giá trị xuất khẩu của trái cây chiếm khoảng 80%).
Đáng chú ý, thanh long hiện là loại trái cây có giá trị xuất khẩu lớn nhất với khoảng 1,1 tỷ USD trong năm 2018 (chiếm gần 1/3 tổng giá trị xuất khẩu mặng hàng trái cây). Bên cạnh đó là các loại trái cây khác như: Chuối, chôm chôm, nhã, vải, măng cụt, sầu riêng, xoài.
Các thị trường xuất khẩu trái cây lớn ngày một được mở rộng. Đến đầu năm 2019, trái cây Việt Nam đã được xuất khẩu sang 13 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhiều loại trái cây đã tiếp cận được các thị trường khó tính như: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan. Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính của trái cây Việt Nam (chiếm khoảng 73,1% thị phần).
Bên cạnh xuất khẩu, kim ngạch nhập khẩu rau quả của cả nước cũng có chiều hướng tăng. Năm 2018, Việt Nam nhập khẩu khoảng 1,75 tỷ USD trái cây, chủ yếu từ Thái Lan, Trung Quốc, Mỹ, Australia… Trong đó, có nhiều trái cây Việt Nam cũng thể sản xuất như: Sầu riêng, măng cụt, dâu da đất, me, táo…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần