Thành nhà Hồ vinh dự đón bằng công nhận Di sản văn hóa thế giới

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tối 16/6, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lễ đón bằng công nhận Thành nhà Hồ là Di sản văn hóa thế giới do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng.

Tới dự buổi lễ có: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Trưởng ban Tổ chức TƯ Tô Huy Rứa; Ủy viên BCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; Ủy viên BCT, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cùng đại diện các bộ, ban, ngành TƯ và các tỉnh, thành phố.

Tại buổi lễ, Trợ lý Tổng giám đốc Tổ chức UNESCO Eric Falt và Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội Katherine Mueller-Marin đã trao Bằng công nhận Di sản văn hóa Thế gới Thành nhà Hồ cho chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Phát biểu tại lễ đón nhận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: Thành nhà Hồ- một công trình quân sự, kiến trúc độc đáo được nhân dân gìn giữ, bảo tồn hơn 600 năm qua, được đánh giá mang giá trị nổi bật toàn cầu, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa Thế giới là niềm vui, niềm tự hào của nhân dân Thanh Hóa và nhân dân vả nước. Thành nhà Hồ cùng với các di sản khác được thế giới công nhận đã tô đậm thêm nền văn hóa ngàn năm hết sức phong phú của dân tộc Việt Nam, góp phần để bạn bè thế giới hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam, mở ra triển vọng, cơ hội phát triển du lịch, nghiên cứu văn hóa.
 
Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng các cơ quan hữu quan bảo tồn, phát huy giá trị di sản theo Luật Di sản Văn hóa của Việt Nam, Công ước quốc tế về bảo vệ di sản văn hóa- Thiên nhiên thế giới; đồng thời nghiên cứu làm rõ thêm giá trị của các công trình, hiện vật còn nằm trong lòng đất.

Thành nhà Hồ, (hay còn gọi là Thành Tây Đô, Thành An Tôn, Thành Tây Kinh hay Thành Tây Giai) là kinh đô nước Đại Ngu (quốc hiệu Việt Nam thời nhà Hồ), nằm trên địa phận tỉnh Thanh Hóa ngày nay.

Đây là tòa thành kiên cố với kiến trúc độc đáo bằng đá có quy mô lớn hiếm hoi ở Việt Nam, có giá trị và độc đáo nhất, duy nhất còn lại ở Đông Nam Á và là một trong rất ít những thành lũy bằng đá còn lại trên thế giới. Thành được xây dựng trong thời gian ngắn, khoảng ba tháng (từ tháng Giêng đến tháng Ba năm 1397). Đến nay, dù đã tồn tại hơn sáu thế kỷ nhưng một số đoạn của tòa thành này vẫn còn tương đối nguyên vẹn.

Ngày 27/6/2011, sau 6 năm đệ trình hồ sơ, Thành nhà Hồ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Việc Thành nhà Hồ được công nhận là Di sản văn hóa thế giới sẽ góp phần thúc đẩy việc bảo tồn những di sản văn hóa lâu đời, đây cũng là dịp quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần