Thanh niên cần đề kháng, bảo vệ trước thông tin xấu, độc

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/7, Thành Đoàn Hà Nội tổ chức tọa đàm “Cách mạng công nghiệp 4.0 - Thách thức đối với tổ chức đoàn trong công tác giáo dục thanh niên trước vấn đề an ninh phi truyền thống”, với sự tham gia của các chuyên gia về an ninh mạng và hơn 500 đoàn viên, thanh niên Thủ đô.

Đây là chương trình nhằm tuyên truyền, phổ biến Luật An ninh mạng vừa được Quốc hội khoá XIV thông qua tại kỳ họp thứ 5, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của đoàn viên thanh niên Thủ đô trong việc thực thi nhiệm vụ và hoạt động cá nhân trên không gian mạng.
Ký kết hợp tác triển khai Số hóa cơ sở dữ liệu đoàn viên.
Thông qua buổi tọa đàm, Thành đoàn mong muốn truyền tải đến đoàn viên thanh niên Thủ đô những kiến thức về những quy định đảm bảo an ninh mạng, những thách thức mới nhất đối với bảo mật thông tin hiện nay từ góc độ quản trị quốc gia và góc độ an toàn thông tin cá nhân; sự phát triển của công nghệ thông tin có những điểm tích cực và tiêu cực nào về góc độ an toàn thông tin; thông tin, chia sẻ về những công nghệ nào hiện cho phép việc giám sát và đảm bảo an ninh mạng và an toàn thông tin được thực hiện dễ dàng và hiệu quả hơn để chúng ta có cái nhìn bao quát hơn trong việc sử dụng và bảo mật thông tin trên mạng. 
Tại buổi tọa đàm, Thiếu tướng Lê Minh Mạnh - Phó cục trưởng Cục An ninh mạng, Bộ Công an đã thông tin đến đoàn viên thanh niên những thông tin cơ bản về Luật An ninh mạng vừa được Quốc hội thông qua 12/6/2018. Theo đó, Luật An ninh mạng gồm 7 chương, 43 điều, quy định những nội dung cơ bản về bảo vệ an ninh mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia; phòng ngừa, xử lý hành vi xâm phạm an ninh mạng; triển khai hoạt động bảo vệ an ninh mạng và quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Để phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong đảm bảo an ninh mạng, Thiếu tướng Lê Minh Mạnh đề xuất các tổ chức Đoàn cần chủ động tham mưu, phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền để tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức bảo vệ an ninh mạng. Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng và hướng dẫn để đoàn viên nhận diện thông tin xấu, biết phân biệt đúng, sai khi tiếp cận, xử lý các thông tin sai trên mạng. Và bạn trẻ phải biết tham gia mạng xã hội một cách có văn hóa, có ích cho bản thân, xã hội; không đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật, hình ảnh phản cảm trái với thuần phong mỹ tục, văn hóa dân tộc… Đồng thời, giáo dục, nâng cao bản lĩnh chính trị vững vàng để có thể tự miễn nhiễm, có sức đề kháng, có cách bảo vệ mình trước những thông tin xấu, độc xuất hiện trên không gian mạng.
Trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra hoạt động ký kết các văn bản đảm bảo an toàn thông tin và thỏa thuận phối hợp xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đoàn viên - một hệ sinh thái tiện ích cho thanh niên là id.thanhnienday.com nhằm nâng cao tính hiệu quả trong công tác quản ký đoàn viên và cung cấp các dịch vụ tiện ích mà thanh niên đang quan tâm.