Thanh niên chung tay xây dựng văn hóa giao thông

Đoàn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đoàn Khối các cơ quan TP vừa phối hợp cùng Sở GTVT tổ chức Diễn đàn tuổi trẻ Khối các cơ quan với văn hóa giao thông.

Thanh niên chung tay xây dựng văn hóa giao thông - Ảnh 1
Tại diễn đàn, các đoàn viên thanh niên đã trao đổi, thảo luận sôi nổi các vấn đề liên quan tới thực trạng giao thông, tai nạn giao thông của Thủ đô và đề xuất các giải pháp xây dựng văn hóa giao thông, nhất là trong đội ngũ thanh niên. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông bao gồm cơ sở hạ tầng giao thông còn kém, phương tiện giao thông không đảm bảo điều kiện an toàn (quá hạn, quá cũ, xe tự tạo…

Tuy nhiên, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông ở Việt Nam tăng cao hơn hẳn so với các nước trên thế giới đó là ý thức người tham gia giao thông còn quá kém. Bởi vậy, theo đại diện Đoàn Thanh niên Sở VH&TT Hà Nội, chúng ta hãy hòa nhập với giao thông bằng văn hóa chứ đừng đối đầu với giao thông bằng sự thách thức. Bởi lẽ, giao thông không phải là "chiến trường" mang mùi thuốc súng, nhưng giao thông lại thật là "chiến sự" gây đổ máu và cướp đi sinh mạng người Việt nhiều nhất trong hơn một thập niên trở lại đây.

Theo đại diện Đoàn Thanh niên Viện Quy hoạch Xây dựng, Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016. Việc phát triển đô thị, đặc biệt là giao thông đô thị đều được đưa vào trọng tâm, nhằm giúp phát triển Thủ đô Hà Nội hiện đại, xứng tầm khu vực. Để thực hiện được mục tiêu đó, UBND TP đã giao Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội tổ chức thực hiện lập 35 Quy hoạch phân khu đô thị tại khu vực Đô thị trung tâm, và 15 Quy hoạch phân khu đô thị tại các đô thị vệ tinh.

Để cụ thể hóa Quy hoạch chung Thủ đô, định hướng phát triển đô thị một cách cụ thể, xác định và tổ chức mạng lưới giao thông hợp lý, tích hợp và phát triển nhiều loại hình giao thông công cộng như xe bus, xe bus nhanh, các tuyến tàu điện ngầm, tàu điện trên cao. Khi đó sẽ giảm tải các hoạt động tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân và thay thế bằng hệ thống giao thông công cộng với chi phí hợp lý phù hợp với điều kiện sống của đa số người dân. “Tuy nhiên, những con đường dù to dù rộng đến đâu, dù hệ thống giao thông công cộng có hiện đại đến đâu, nếu chúng ta không có ý thức, văn hóa, vẫn vi phạm luật lệ ATGT, thì việc ùn tắc và tai nạn giao thông cũng không thể giảm được” - đại diện Đoàn Thanh niên Viện Quy hoạch Xây dựng chia sẻ.

Tại diễn đàn, đa số các ý kiến đều cho rằng, đoàn viên thanh niên cần chung tay đóng góp trong việc xây dựng văn hoá giao thông bằng những việc làm cụ thể như: Hãy bắt đầu từ những thói quen nhỏ nhất như đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, dừng, đỗ đúng phần đường quy định, nghiêm chỉnh chấp hành tín hiệu giao thông… Thanh niên phải là lực lượng xung kích, lực lượng chủ chốt tham gia vào công tác giữ gìn trật tự ATGT, tham gia các hoạt động khác như hội diễn văn hoá văn nghệ, hội thi về ATGT…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần