Thanh niên Khối các cơ quan TP: Nhân rộng các mô hình hiệu quả

Bài, ảnh: Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, vai trò xung kích của tuổi trẻ Thủ đô, đặc biệt là lực lượng cán bộ, công chức, viên chức trẻ đã và đang góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), phục vụ người dân.

Cởi mở, nhiệt tình
Với gần 5.100 đoàn viên thanh niên, trực tiếp công tác tại các bộ phận phải thường xuyên tiếp xúc với người dân, DN, Đoàn Khối các cơ quan TP luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần thái độ cởi mở, nhiệt tình tiếp đón, phục vụ người dân. Nhiều cơ sở Đoàn đã vận dụng những kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn sáng tạo các mô hình, cách làm hay trong việc hỗ trợ giải quyết TTHC tại các đơn vị.
Với mô hình “Thanh niên Cục Thuế TP Hà Nội xung kích giải quyết TTHC ngày thứ Bảy, đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế”, Đoàn Thanh niên Cục Thuế đã lồng ghép các hoạt động tình nguyện với công tác giải quyết TTHC, qua đó giải quyết nhanh gọn nhiều thủ tục cho hàng trăm lượt người dân. Bí thư Đoàn Cục thuế TP Nguyễn Tiến Quỳnh chia sẻ, mô hình này được thực hiện từ tháng 2/2017. 100% đoàn viên thanh niên tham gia, bảo đảm thời gian làm việc, giải quyết thủ tục cho Nhân dân một cách thuận tiện, tránh những thủ tục rườm rà, gây khó khăn, nhất là người dân ở các địa phương vùng sâu, vùng xa đến liên hệ giải quyết công việc.

Đoàn viên thanh niên Cục Thuế Hà Nội hỗ trợ nhận hồ sơ quyết toán thuế và hướng dẫn người nộp thuế.

Trong khi đó, đoàn viên thanh niên Sở KH&ĐT đã có mô hình “Tổ thanh niên xung kích trực tiếp thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng”, giúp các cá nhân, tổ chức khi cần tư vấn hỗ trợ về đăng ký DN hay các vấn đề liên quan đến hoạt động pháp lý trong sản xuất kinh doanh. Bí thư Đoàn Sở KH&ĐT Nguyễn Hữu Lương cho biết: Là một trong 5 đơn vị điểm của TP triển khai phong trào “Ba trách nhiệm”, từ năm 2016 đến nay, số TTHC được thực hiện qua Tổ thanh niên xung kích đã liên tục được mở rộng, áp dụng với tất cả các TTHC. Số lượng các hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết qua mạng của Sở, theo đó cũng tăng và đạt tỷ lệ hơn 50% trên tổng số hồ sơ đăng ký kinh doanh được nộp mỗi ngày.
Khắc phục vướng mắc
Tuy nhiên, việc thực hiện đơn giản hóa TTHC đôi lúc còn gặp vướng mắc khi cơ sở pháp lý chưa được sửa đổi kịp thời, đặc biệt là khâu trao đổi thông tin và luân chuyển hồ sơ. Xuất phát từ những khó khăn đó, Đoàn Thanh niên Sở Tư pháp hiện đang trực tiếp tham gia cùng Sở triển khai mô hình “Thực hiện việc rà soát, cập nhật và khai báo quy trình các TTHC vào hệ thống Module phần mềm một cửa dùng chung của TP”.
Trong đó, Đoàn Thanh niên cùng phòng chuyên môn rà soát tên, nội dung các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở và UBND cấp huyện, xã trên lĩnh vực tư pháp. Xây dựng quy trình tiếp nhận - xử lý - trả kết quả và kiến nghị các cách thức thực hiện (qua hệ thống bưu chính công ích) trước khi trình lãnh đạo Sở phê duyệt để nhập vào hệ thống theo tiến độ thời gian. Mô hình này nhằm rà soát tổng thể cũng như phát hiện những vấn đề còn vướng mắc, bất cập của các TTHC hiện đang thực hiện. Qua đó xác định được rõ trách nhiệm của từng cá nhân khi thực hiện, bảo đảm tính thống nhất và đồng bộ.
Thời gian tới, Đoàn Khối cùng các đơn vị trên địa bàn sẽ có đường dây nóng hỗ trợ đoàn viên thanh niên về thực hiện các quy định, nghiệp vụ trong rà soát, công khai TTHC; tiếp nhận, giải quyết TTHC, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4…
Bí thư Đoàn Khối các cơ quan TP Nguyễn Thị Lan Anh