Thanh niên kiến nghị nhiều vấn đề về khởi nghiệp, thu hút nhân tài

Trần Long - Trần Thảo - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều nhóm vấn đề nóng đã được đưa ra tại buổi gặp mặt, đối thoại giữa Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải với đoàn viên, thanh thiếu nhi Thủ đô diễn ra sáng 22/6.

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại hội nghị.
Thanh niên kiến nghị 5 nhóm vấn đề
Tại cuộc đối thoại, nhiều nhóm vấn đề liên quan đến tổ chức công tác lãnh đạo, chỉ đạo và cơ chế chính sách; công tác tuyên truyền; phổ biến giáo dục pháp luật; nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp; hỗ trợ thanh niên công nhân và chăm sóc bảo vệ trẻ em; xây dựng TP thông minh và xây dựng cơ bản; một số vấn đề xã hội khác… đã được thanh niên Thủ đô kiến nghị với Thành ủy.
Thời gian qua có rất nhiều văn bản ban hành có liên quan đến tuyển dụng công chức thì cán bộ Đoàn lại không thuộc diện ưu tiên hoặc xét tuyển nếu đảm bảo đủ điều kiện. Lo lắng trước vấn đề này, Bí thư Đoàn phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm Bùi Công Thành kiến nghị Thành ủy có phương án, giải pháp để quan tâm, tạo điều kiện, đặc biệt là “đầu ra” cho cán bộ Đoàn, nhất là với những cán bộ Đoàn có thâm niên công tác và nhiều cống hiến đóng góp. “Mong muốn TP sẽ tiếp tục có những cơ chế chính sách để thu hút, sử dụng tài năng trẻ, các thủ khoa, sinh viên xuất sắc; trọng dụng nhân tài tham gia xây dựng Thủ đô”, em Nguyễn Mai Anh – Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2018, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam kiến nghị.
Hiện nay, nhiều DN hội viên Hội DN trẻ Hà Nội mong muốn được tham gia đầu tư phát triển một dự án xây dựng không gian khởi nghiệp theo mô hình “thành phố khởi nghiệp” (Starup city), tạo nên hệ sinh thái, môi trường ươm tạo, sống, làm việc, nghiên cứu, kinh doanh thuận lợi, ưu đãi cho các bạn trẻ lập nghiệp. Trước vấn đề này, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội Nguyễn Phúc Long, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Thăng Long kiến nghị, nếu các DN Hội viên Hội DN trẻ Hà Nội xây dựng và đệ trình một đề án “thành phố khởi nghiệp” và đề xuất địa điểm đầu tư xây dựng phù hợp, mong muốn TP có chủ trương tạo điều kiện (quy hoạch xây dựng, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, các hỗ trợ chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư…) cho dự án.
Qua nắm bắt dư luận, thấy rằng, hiện nay công nhân ở khu trọ rất mong muốn an cư lạc nghiệp, được thuê hoặc mua nhà giá rẻ khoảng 500 triệu đồng đổ xuống qua hình thức trả góp. Bí thư Đoàn thanh niên Công ty CP Công nghệ T Tech Việt Nam Nguyễn Thị Thanh mong muốn TP có giải pháp phù hợp giúp công nhân an cư ổn định yên tâm lao động sản xuất. “Đề nghị TP quan tâm xây dựng các trường mầm non tại các khu CN - CX và có chính sách tạo điều kiện cho con thanh niên công nhân lao động được đi học các bậc học tại trường công lập của địa phương gần nơi sinh sống”– Phó Bí thư Đoàn TN khu CN-CX Đặng Trần Luân nêu ý kiến.
Liên quan đến một số vấn đề về thực hiện chế độ, chính sách cho giáo viên làm tổng phụ trách Đội; việc giữ gìn, bảo tồn phát triển nghề truyền thống cũng như hỗ trợ đồng hành trong phát triển thương mại và du lịch làng nghề; tình trạng người trẻ vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng; việc người trẻ lạm dụng chất kích thích; các vấn đề liền quan đến Luật An ninh mạng; xây dựng nền kinh tế tri thức – kinh tế số; đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em… thanh niên Thủ đô đề nghị TP quan tâm, xem xét các vấn đề nóng được dư luận quan tâm.
 Đoàn viên thanh niên Thủ đô nêu ý kiến.
Sẽ có đợt thi tuyển chung CCVC cho cán bộ đoàn
Trao đổi tại buổi đối thoại, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo nhấn mạnh, tổ chức đoàn có vai trò tích cực trong xây dựng Đảng và phát triển Đảng viên. Nhiều bạn phát huy rất tốt năng lực của mình, nhất là cán bộ đoàn, thể hiện rõ trong sắp xếp vị trí việc làm và khung năng lực. Thời gian tới, TP sẽ có đợt thi tuyển chung công chức viên chức cho cán bộ đoàn. Các tiêu chí tiêu chuẩn được đảm bảo côngkhai minh bạch và bình đẳng các đối tượng thi tuyển. TP sẽ công bố 353 chỉ tiêu biên chế công chức, sau đó sẽ thi tuyển viên chức…
Trong thu hút nhân tài, TP có nhiều chính sách, trong đó có chế độ tuyển thẳng Thủ khoa, bố trí ngay việc làm, tuy nhiên, khó khăn hiện nay là thu nhập thấp, không giữ chân được người lao động…Về đầu ra cho cán bộ đoàn, cán bộ chuyên trách và bán chuyên trách cho cán bộ đoàn hoạt động rất tích cực, nhưng việc giải quyết đầu ra hiện có 2 vấn đề. Do yêu cầu sắp xếp lại chức danh, rút bớt số lượng nên bị ảnh hưởng. Còn nhiều vấn đề về cơ chế chính sách. “Sắp tới, TP sẽ làm việc với các địa phương về vấn đề này”, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy nói.
Theo Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương, qua những mong muốn, tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của tuổi  trẻ Thủ đô, cần có những cam kết, lời hứa của cán bộ đoàn với lãnh đạo TP sẽ xây dựng tổ chức đoàn trong sạch, vững mạnh; tập hợp được thanh niên, thực sự là những thủ lĩnh trong thời kỳ mới.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho rằng, Thành đoàn cần phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội tăng thêm giờ dạy kỹ năng sống cho thanh thiếu niên; trong quý III này, dứt khoát phải giải phóng mặt bằng các hộ dân để thực hiện Dự án “Cải tạo, xây dựng trường Lê Duẩn”; lan tỏa hơn nữa những gương người tốt việc tốt trong phong trào thanh niên, tình nguyện.