Thanh niên thành phố Hà Nội phải làm tốt sứ mệnh hạt nhân đoàn kết chính trị

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/4, Thành uỷ Hà Nội đã ra Thông báo số 2552-TB/TU về Kết luận của Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ tại buổi làm việc với Thành đoàn Hà Nội năm 2020.

 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với Thành đoàn Hà Nội ngày 26/3.
Làm tốt vai trò trung tâm đoàn kết
Theo đó, vào ngày 26/3, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã chủ trì buổi làm việc với Thành đoàn Hà Nội. Qua các ý kiến phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy cho biết, TP ghi nhận và biểu dương những đóng góp của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển, bảo vệ Thủ đô.
Nhấn mạnh năm 2020 là năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, Thủ đô và dịch Covid-19 đang ảnh hướng rất nặng nề tới các quốc gia, Bí thư Thành ủy đề nghị, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chi Minh các cấp từ TP đến cơ sở cần tiếp tục nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh hạt nhân đoàn kết chính trị của thanh niên Thủ đô gương mẫu, dẫn dắt, đi đầu. Tiếp tục xây dựng và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa thanh niên với tổ chức Đoàn, Hội, thực sự là trung tâm đoàn kết, tập hợp mọi lực lượng thanh niên, tạo môi trường và động viên khích lệ, cổ vũ thanh niên đóng góp trí tuệ, công sức cho công cuộc xây dựng, bảo vệ Thủ đô, đất nước. 
Bên cạnh đó, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của TP đã đề ra; tích cực tham gia cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả đối với các phong trào thanh niên. Đặc biệt, quan tâm tới các hoạt động hỗ trợ thanh niên làm chủ khoa học công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo nhằm thúc đẩy việc tạo ra những giá trị mới cho xã hội; phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số, xây dựng TP thông minh và đẩy mạnh giao lưu hợp tác quốc tế về thanh niên. 
Ngoài ra, tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy, tăng cường công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn, cán bộ trẻ có chất lượng, hướng tới xây dựng một lớp thanh niên Thủ đô có tâm, có chí, có tài, có tính tự trọng và tự chủ. Chủ động, tham gia công tác xây dựng Đảng, củng cố chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tham gia đóng góp văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp của TP và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ trong nước và ngoài nước. Phát huy tinh thần sáng tạo, đóng góp trí tuệ, sáng kiến trong việc giải quyết các vấn đề nóng của Thủ đô.
Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình dịch Covid - 19 đang có những diễn biến rất phức tạp, đội ngũ thanh niên Thủ đô cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về sự nguy hiểm của dịch bệnh tới đội ngũ thanh thiếu niên nhi đồng của Thủ đô bằng nhiều hình thức. Phát động trong đoàn viên, thanh niên các cấp của TP thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước và hướng ứng lời kêu gọi của ủy ban MTTQ TP tích cực đăng ký tham gia và ủng hộ để cùng chung tay cùng cả hệ thống chính trị, người dân phòng chống dịch. Phát huy vai trò xung kích trong việc bảo vệ các khu vực cách ly và chủ động nắm tình hình, phát hiện những trường hợp nghi nhiễm Covid-19 ở địa phương, đơn vị để kịp thời báo cho chính quyền địa phương có biện pháp cách ly theo quy định. 
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo TP tặng Thành đoàn Hà Nội bức tranh Bác Hồ.
Quan tâm nhiều hơn đến khởi nghiệp, sáng tạo
Đối với kiến nghị Thường trực Thành ủy quan tâm, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương tạo điều kiện “đầu ra” cho cán bộ Đoàn trước thềm Đại hội Đảng các cấp, Bí thư Thành ủy giao Thành đoàn Hà Nội chủ động rà soát tiêu chuẩn đội ngũ cán bộ đoàn đã quá tuổi theo quy định. Chủ động liên hệ, phối hợp, đề xuất với Ban Tổ chức Thành ủy, Sở Nội vụ xem xét, bố trí, sắp xếp vị trí việc làm, luân chuyển công tác theo đúng trình tự, quy định của T.Ư và TP.
Đối với đề xuất về việc đầu tư cải tạo Cung Thanh niên Hà Nội tại số 1-3 phố Tăng Bạt Hổ và số 37 phố Trần Bình Trọng: Giao Thành đoàn Hà Nội chủ động phối hợp vói Sở KH&ĐT để nghiên cứu, đề xuất hình thức, phương án đầu tư cụ thể theo nội dung đảm bảo phù hợp quy định pháp luật hiện hành, trình UBND TP xem xét, giải quyết theo quy định. Lưu ý, việc xã hội hóa đầu tư phải đảm bảo không có các điều kiện ràng buộc về lợi ích của DN; đất đai, sở hữu tài sản trên đất và phải tuân thủ quy định pháp luật.
Đối với kiến nghị lãnh đạo TP quan tâm đầu tư xây dựng đề án các trung tâm đào tạo nghề, trung tâm chuyển giao nông nghiệp công nghệ cao cho các mô hình phát triển kinh tế của thanh niên nông thôn, về việc này, ngày 12/02/2020, UBND TP đã ban hành Kế hoạch số 31/KH-UBND về đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg. Việc triển khai tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn, UBND TP đã giao cho UBND các quận, huyện, thị xã trực tiếp chỉ đạo và tổ chức thực hiện theo quy định.
Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề cho thanh niên, nhất với lao động nông thôn, giao Thành đoàn Hà Nội tiếp tục chỉ đạo tổ chức Đoàn thanh niên các cấp tiếp tục vào cuộc, có những đóng góp trong việc triển khai, thực hiện hiệu quả công tác đào tạo nghề cho người lao động nông thôn. Đặc biệt, lao động trong độ tuổi thanh niên trên địa bàn TP.
Về vấn đề khởi nghiệp và xây dựng TP thông minh, ngày 9/9/2019, UBND TP đã ban hành Quyết định số 4889/QĐ- UBND về việc phê duyệt “Đề án hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo giai đoạn 2019 – 2025”. Trong đó, giao Sở KH&ĐT chủ trì, phổi hợp với Sở QH&KT, các sở, ngành liên quan rà soát một số địa điểm thuận lợi tại trung tâm TP để hình thành từ 2-3 không gian khởi nghiệp sáng tạo phục vụ cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô. Vì vậy, đề xuất của Thành đoàn về hình thành trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo là hoàn toàn phù hợp.
Từ đó, giao Thành đoàn Hà Nội chủ động phối hợp với Sở KH&ĐT và các sở, ngành có liên quan khác nghiên cứu, đề xuất Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo của Thanh niên. Tuy nhiên, việc hình thành trung tâm phải đảm bảo các yếu tố như: Không làm phát sinh tổ chức bộ máy, biên chế theo chủ trương tinh giảm bộ máy, biên chế của T.Ư và TP; tránh trùng lắp về tên gọi với Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP Hà Nội. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần