Thanh niên xung kích tham gia cải cách hành chính

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là một trong những mô hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, sau hơn một năm hoạt động, Đội Tình nguyện xung kích (TNXK) tham gia thực hiện cải cách hành chính quận Hà Đông đã phát huy vai trò của tuổi trẻ.

Theo Bí thư Quận đoàn Hà Đông Đào Minh Đức, để việc thực hiện Chỉ thị 05 đạt hiệu quả cao nhất, các cơ sở Đoàn đã có nghiên cứu, xây dựng các mô hình, phần việc cụ thể. Trong đó có mô hình “Thành lập các đội hình TNXK tham gia tuyên truyền thực hiện Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 tại 17 phường”. Ngay sau khi Ban Thường vụ Quận đoàn xây dựng kế hoạch, tháng 6/2016, 100% Đoàn Thanh niên các phường thành lập đội hình TNXK. Mỗi Đội có từ 10 - 15 người, trực, tuyên truyền và hỗ trợ giúp người dân hiểu về lợi ích của ứng dụng DVCTT mức độ 3 trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Đến nay, sau hơn một năm đi vào hoạt động, đều đặn vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, các đoàn viên đến 20 điểm DVC hỗ trợ người dân thực hiện DVCTT, đồng thời phối hợp với UBND các phường nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa hiện đại. Hiện, tỷ lệ thực hiện DVCTT mức độ 3 cấp phường trên địa bàn toàn quận Hà Đông đạt trên 80%.
 Thanh niên xung kích quận Hà Đông hướng dẫn người dân về thủ tục hành chính. Ảnh: Trần Thảo.
Mỗi người dân khi đến các điểm hỗ trợ DVC, bộ phận một cửa của 17 phường đều có thể nhận thấy sự nhiệt huyết của những “cán bộ” áo xanh. Đều đặn từ 8 giờ sáng tới 7 giờ tối hàng ngày, các tình nguyện viên miệt mài hỗ trợ người dân thực hiện DVCTT, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của BPMC. Tùy đặc điểm từng phường mà các đoàn viên có lịch trực linh động, vừa đáp ứng nhu cầu người dân, vừa bảo đảm thời gian cho học tập, sinh hoạt của mình.

Tại phường Vạn Phúc - nơi thực hiện mô hình điểm, Bí thư Đoàn phường Nguyễn Văn Khanh cho biết: Thời gian đầu, khi mới triển khai thực hiện mô hình này chỉ có 14 đoàn viên thanh niên tham gia. Sau một năm đã có 25 đoàn viên tham gia trực 24/24 để hướng dẫn, giúp đỡ người dân làm các TTHC DVC mức độ 3. Đến nay, người dân đã có những đánh giá tích cực, đa số khi thực hiện làm các TTHC chỉ phải đến cơ quan quận một lần, nhiều thủ tục đơn giản đa số các tình nguyện viên đến tận nhà hỗ trợ.

Ông Phạm Anh Áp, Tổ trưởng Tổ dân phố số 16, phường Phúc La (quận Hà Đông) chia sẻ: Tổ 16 gồm 300 hộ với hơn 1.300 dân, trong đó hầu hết các nhà đều có sử dụng máy vi tính và điện thoại thông minh. Do đó, khi các thanh niên tình nguyện đến trực tiếp hướng dẫn sử dụng DVCTT mức 3, bà con rất phấn khởi và đã có nhiều người tin tưởng làm thủ tục khai sinh, khai tử qua mạng.

Để nâng cao chất lượng hoạt động, Quận đoàn Hà Đông đã có những buổi tập huấn tuyên truyền, triển khai DVCTT cho các đội hình TNXK. Tuy nhiên, theo Bí thư Quận đoàn Đào Minh Đức, khó khăn hiện nay là hầu hết các bạn đoàn viên đều sinh hoạt hai chiều, vừa sinh hoạt ở cơ quan, trường học, vừa sinh hoạt tại địa bàn khu dân cư. Do vậy, với những phường ban đầu chỉ có 15 - 20 thành viên tham gia phải thường xuyên bổ sung lực lượng để khắc phục khó khăn này. “Thời gian tới, Quận đoàn và các đoàn phường sẽ tăng cường tuyên truyền trên các trang mạng xã hội để thu hút sự quan tâm vào cuộc của các đoàn viên, cũng như người dân với tổ chức đoàn, để duy trì đều đặn hoạt động của mô hình này”, Bí thư Quận đoàn Hà Đông cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần