Thanh Oai: Cháy giả định ở Công ty Long Mã, lực lượng chức năng ứng cứu kịp thời

Ánh Ngọc - Nguyễn Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đám cháy bất ngờ bùng phát tại khu nhà xưởng, kho hàng thành phẩm của Công ty CP Long Mã (xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai). Ngọn lửa bùng lên nhanh chóng lan rộng, khói khí độc bao trùm khu vực khiến một số người bị mắc kẹt.

Ngày 6/4, UBND huyện Thanh Oai tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2021 tại Công ty CP Long Mã (xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai).

 Lực lượng chữa cháy cơ sở thực hiện chữa cháy, cứu hộ tài sản
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Khánh Bình, buổi diễn tập nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) bằng hình ảnh và những tình huống thực tế để tác động sâu sắc, có hiệu quả đến người đứng đầu các cơ sở và quần chúng Nhân dân. Đồng thời, kiểm tra, đánh giá năng lực của lực lượng PCCC cơ sở; tình trạng hoạt động của các trang thiết bị phương tiện tại chỗ cũng như sự phối hợp, hiệp đồng của các lực lượng tham gia. Từ đó, nâng cao tính chủ động trách nhiệm của chính quyền, các ngành, lực lượng vũ trang về khả năng sẵn sàng chữa cháy, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra.

Ban đầu đám cháy chỉ có diện tích nhỏ, song do chất cháy chủ yếu là vải, bìa catton nên vận tốc lan truyền của ngọn lửa rất nhanh và nhanh chóng tạo thành đám cháy lớn.Tình huống diễn tập được đặt ra là vào hồi 10 giờ cùng ngày, khu vực để hàng thành phẩm trong xưởng sản xuất của Công ty CP Long Mã xảy ra cháy do công nhân bất cẩn vứt điếu thuốc lá đang cháy dở tại khu vực.  

Khi lực lượng chữa cháy chuyện nghiệp đến nơi, khói, sản phẩm cháy sinh ra trong đám cháy đã đạt số lượng lớn và dày đặc bao trùm toàn bộ khu vực cháy. Nếu đám cháy không được cứu chữa kịp thời, đám cháy không chỉ phát triển trong kho để hàng hoàn thiện mà còn có khả năng phát triển mạnh, lan sang các khu vực khác, nguy cơ sụp đổ công trình rất lớn.

Các chiến sĩ tiếp cận dập tắt đám cháy

Ngay khi phát hiện đám cháy, công nhân trong công ty liền hô hoán cho mọi người xung quanh khu vực biết để thoát nạn và nhấn chuông báo cháy. Lực lượng PCCC cơ sở lập tức huy động triển khai công tác chữa cháy và CNCH: Phát loa báo động; gọi điện thoại báo cháy 114, báo lãnh đạo Công ty CP Long Mã; gọi điện báo Công an xã Bích Hòa hỗ trợ về công tác an ninh trật tự; gọi điện báo Công ty Điện lực huyện Thanh Oai. Cùng với đó, lực lượng tiến hành cắt điện khu vực xưởng xảy ra cháy; dùng loa cầm tay hướng dẫn mọi người thoát nạn.

Lực lượng PCCC cơ sở đã sử dụng bình chữa cháy xách tay tại chỗ, máy bơm chữa cháy phun nước nhằm ngăn chặn cháy lan và bảo vệ công tác di chuyển công nhân và hàng hóa trong xưởng ra vị trí an toàn.

Tuy nhiên, do khối lượng hàng hóa nhiều, đám cháy phát triển mạnh lan nhanh ra các khu vực khác làm nhiều người mắc kẹt bên trong. Lượng khói, bụi bao phủ dày đặc khiến công nhân trong công ty vô cùng hoảng loạn. Trong quá trình thoát nạn, có một số công nhân bị mắc kẹt do bị cấu kiện xây dựng sụp đổ cản trở thoát nạn. Tình trạng càng trở nên cấp thiết, vượt quá tầm kiểm soát của lực lượng tại chỗ.

 Lực lượng cứu người bị mắc kẹt ra khỏi đám cháy.

Nhận được tin báo cháy tại Công ty CP Long Mã, Trung tâm thông tin chỉ huy Công an TP (114) đã khẩn trương điều động phương tiện gồm: 1 xe chỉ huy, 2 xe chữa cháy của Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an huyện Thanh Oai; 1 xe chưa cháy; 1 xe CNCH của Đội Chữa cháy và CNCH khu vực 4 (Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an TP Hà Nội) và hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường triển khai chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn.

Lãnh đạo Công an huyện đã huy động Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an xã Bích Hòa, Công ty Điện lực huyện Thanh Oai đến làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, phân làn giao thông, cắt điện, tạo điều kiện thuận tiện cho chữa cháy và CNCH.

Xác định đây là vụ cháy lớn, diễn biến phức tạp, Thượng tá Lê Văn Hơn - Phó trưởng Công an huyện Thanh Oai, Trưởng ban Chỉ huy chữa cháy và CNCH đã ra lệnh thành lập tổ trinh sát gồm 3 cán bộ, chiến sĩ mặc áo amiăng, đeo bình thở, mang dây cứu nạn, bộ đàm và các trang thiết bị cần thiết vào trinh sát đám cháy.

Tổ trinh sát báo cáo Ban chỉ huy chữa cháy và CNCH tình hình đám cháy

Sau khi trinh sát đám cháy, tổ trinh sát báo cáo hiện tại đám cháy diễn biến vô cùng phức tạp, phát triển theo nhiều hướng với diện tích đám cháy khoảng 20m2. Có 2 người bị đa chấn thương không có khả năng tự thoát nạn.

Theo lệnh của Chỉ huy chữa cháy và CNCH, xe chữa cháy số 1 tiếp cận khu vực cháy, phun nước làm mát cấu kiện xây dựng, ngăn chặn cháy lan, dập tắt đám cháy, đồng thời nhận tiếp nước từ họng nước chữa cháy ngoài của cơ sở. Xe chữa cháy số 2 phun nước vào đám cháy, làm mát cho tổ CNCH vào hiện trường cứu người bị nạn. Xe CNCH triển khai lực lượng, phương tiện tìm kiếm và cứu người bị nạn từ cửa sổ 4 của xưởng sản xuất.

Sơ, cấp cứu người bị ngạt khói

Tổ CNCH đã cứu được 2 người bị mắc kẹt tại nhà xưởng đưa ra ngoài khu vực cháy. Lực lượng bác sĩ và nhân viên y tế Trung tâm Y tế huyện đã có mặt kịp thời để tiếp nhận, sơ cấp cứu ban đầu.

Tổ trinh sát phát hiện tại cửa số 2 của xưởng sản xuất bi khóa và có người mắc kẹt bên trong. Ngay lập tức, lực lượng đã khẩn trương sử dụng máy cắt chuyên dụng để phá khóa cửa sắt, tìm kiếm và đưa người bị nạn ra ngoài.

Huy động tổng lực phun dập tắt đám cháy

Sau khi nhận được tin báo yêu cầu chi viện, các đơn vị chi viện của Công an TP đã khẩn trương đưa lực lượng, phương tiện đến hiện trường đám cháy. Theo đó, Đội chữa cháy và CNCH khu vực 4 đã sử dụng xe chữa cháy cần vươn lăng giá phun nước vào đám cháy. Đội chữa cháy và CNCH khu vực 5 cũng hỗ trợ lực lượng truyền nước chữa cháy và cứu người bị nạn.

Qua trinh sát không còn người bị mắc kẹt trong đám cháy, Chỉ huy chữa cháy và CNCH đã ra lệnh các đơn vị tổng lực phun nước dập tắt đám cháy.

Với sự phối hợp khẩn trương, hiệu quả, sau gần 1 tiếng đồng hồ, các lực lượng đã dập tắt đám cháy hoàn toàn, cứu hộ tài sản và cứu người bị nạn kịp thời, bảo đảm an toàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần