Thanh Oai: Hơn 96% người dân hài lòng về kết quả xây dựng nông thôn mới

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Huyện Thanh Oai vừa công bố kết quả khảo sát, lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về hiệu quả xây dựng nông thôn mới của huyện.

Đường làng, ngõ xóm thôn Hưng Giáo, xã Tam Hưng phong quang, sạch đẹp

Nhằm đánh giá khách quan kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM), từ ngày 15/7 đến 5/8, Ủy ban MTTQ huyện Thanh Oai tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân tại 21 xã, thị trấn. Tổng số hộ dân được lấy ý kiến là hơn 39.200/60.150 hộ trên địa bàn huyện (chiếm 65,16%).

Các phiếu lấy ý kiến được niêm yết công khai tại 162 điểm trụ sở UBND, Ủy ban MTTQ huyện, các nhà văn hóa thôn, tổ dân phố 21 xã, thị trấn, đã nhận được sự quan tâm theo dõi của đông đảo các tầng lớp Nhân dân.

Theo Ủy ban MTTQ huyện, có 96,11% số người dân được phát phiếu cho biết hài lòng về kết quả xây dựng NTM của huyện, và cho rằng chương trình xây dựng NTM tại địa phương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới; hệ thống đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng được đầu tư cải tạo, nâng cấp khang trang, sạch, đẹp hơn. Hạ tầng sản xuất được đầu tư, giúp sản xuất nông nghiệp ngày càng thuận lợi, hiệu quả.

Sau 10 năm thực hiện chương trình NTM, sản xuất nông nghiệp huyện Thanh Oai đạt kết quả tích cực. Giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản hằng năm đều tăng cao, trong đó năm 2019 đạt hơn 1.710 tỷ đồng. Trên địa bàn huyện đã hình thành nhiều vùng sản xuất rau an toàn, vùng trồng cây ăn quả tập trung với chất lượng, hiệu quả kinh tế cao; giá trị trên 1 ha đất canh tác tăng từ gần 65 triệu đồng năm 2010 lên hơn 137 triệu đồng năm 2019.

Trong lĩnh vực chăn nuôi, huyện đã hình thành các khu chăn nuôi tập trung xa khu dân cư với diện tích hơn 71 ha, trang trại tổng hợp hơn 101 ha tại các xã Hồng Dương, Mỹ Hưng, Thanh Văn, Tam Hưng, Tân Ước, Kim Thư; thành lập 23 nhóm chăn nuôi an toàn VietGAP với 460 hộ chăn nuôi tham gia… Giá trị chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản năm 2019 đạt gần 960 tỷ đồng, bằng 56% giá trị sản xuất nông nghiệp.

Sản xuất đông trùng hạ thảo tại Công ty CP Dược thảo Thiên Phúc.

Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp được huyện quan tâm hỗ trợ kịp thời, tiêu biểu như: Mô hình chăn nuôi, chế biến, tiêu thụ lợn và các sản phẩm thịt lợn của HTX Hoàng Long; mô hình trồng lan hồ điệp (xã Mỹ Hưng); mô hình trồng dưa lưới (xã Thanh Cao)… Các mô hình đã và đang phát huy hiệu quả, tạo sức lan tỏa, động viên người dân mở rộng sản xuất.

Đáng chú ý, đến nay, toàn bộ 20 xã của huyện đạt chuẩn NTM; huyện đã đạt toàn bộ 9 tiêu chí huyện NTM. Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai  Bùi Văn Sáng cho biết, huyện đã trình TP thẩm tra, đánh giá kết quả; tiếp thu ý kiến các sở, ngành để hoàn thiện hồ sơ và khắc phục một số nội dung để trình T.Ư xem xét, công nhận huyện đạt chuẩn NTM trong năm 2020.

Một nhiệm vụ quan trọng Thanh Oai tập trung thực hiện trong thời gian tới, là đầu tư xây dựng một số trạm xử lý nước sạch tại các xã Thanh Thùy, Tam Hưng, Xuân Dương, Kim Bài; đồng thời bổ sung nguồn nước mặt cung cấp cho các xã phía bắc huyện, gồm Bình Minh, Bích Hòa, Thanh Cao và Cao Viên… để tăng số hộ dân trên địa bàn huyện được sử dụng nước sạch, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần