Thanh Oai tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sau hơn 20 năm đổi mới kinh tế, bộ mặt nông thôn của huyện Thanh Oai đã có những biến chuyển rõ rệt.

Thanh Oai là một trong những huyện ngoại thành Hà Nội với nhiều làng nghề truyền thống trong đó có những làng nghề nổi tiếng như nón lá làng Chuông, quạt nan làng Vác, mây tre, giang đan làng Vác, xã Cao Viên…Sau hơn 20 năm đổi mới kinh tế, bộ mặt nông thôn của huyện Thanh Oai đã có những biến chuyển rõ rệt. Giá trị sản xuất nông nghiệp 6 tháng đầu năm 2011 của huyện ước tính đạt 277 tỷ đồng, bằng 103,8% so với cùng kỳ.

6 tháng đầu năm 2011, kinh tế của Thanh Oai đã đạt được những thành tựu nổi bật. Tổng giá trị sản xuất (theo giá cố định 1994) ước đạt 1.063 tỷ đồng, bằng 107,2 % so với cùng kỳ năm 2010, đạt 45,3% kế hoạch năm 2011. Sản xuất nông nghiệp ngày càng có những bước tiến dài. Diện tích lúa có năng suất cao được mở rộng. Chăn nuôi gia súc, gia cầm được đẩy mạnh trên địa bàn toàn huyện. Bên cạnh đó, với phương châm phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, duy trì tốc độ tăng trưởng cao để thúc đẩy nền kinh tế nhanh, bền vững làm nền tảng kết cấu hạ tầng xây dựng nông thôn mới.

Trong những năm qua, huyện đã tập trung lãnh đạo giải phóng mặt bằng, xây dựng cụm công nghiệp Thanh Oai gần 60ha, đã thu hút trên 40 dự án vào đầu tư, nhiều doanh nghiệp đã sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Cụm công nghiệp Bích Hoà qui mô 10,3ha, đã đầu tư xây dựng được 5 ha, còn 5,3ha đang triển khai xây dựng... Điểm công nghiệp làng nghề Thanh Thùy bước đầu hoạt động có hiệu quả. Các làng nghề tiểu thủ công nghiệp được duy trì và phát triển như kim khí, điêu khắc Thanh Thùy, nón lá ở Phương Trung, sơn tạc tượng, chế biến lâm sản ở Dân Hòa; có 51/115 làng được công nhận làng nghề; các nghề mới được nhân cấy có tốc độ tăng trưởng khá như sản xuất bóng thể thao ở Tam Hưng, Bình Minh, mây tre đan xuất khẩu ở Dân Hòa, tăm hương ở Hồng Dương.

Công tác đầu tư xây dựng cơ bản được đẩy mạnh, phục vụ mục tiêu chuẩn quốc gia về giáo dục, y tế, giao thông theo quy hoạch. Đã tập trung đầu tư cho hàng trăm dự án với tổng kinh phí các dự án do huyện làm chủ đầu tư là 611,1 tỷ đồng, tăng 116% so chỉ tiêu đề ra. Đây là giai đoạn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay. Do có chủ trương kích cầu, chống suy giảm kinh tế của Thành phố, huyện đã chú trọng đầu tư các hạng mục trọng yếu nên đã làm thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn Thanh Oai.

Cùng với toàn thành phố, năm 2011, UBND huyện Thanh Oai đẩy mạnh phong trào xây dựng mô hình nông thôn mới với 19 tiêu chí. Xây dựng thành công mô hình nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ đột phá, mang tính thực tiễn ở địa phương. Toàn huyện Thanh Oai đang triển khai xây dựng đề án nông thôn mới cấp huyện giai đoạn 2011-2012 và định hướng đến năm 2030. Đối với xã làm điểm là Hồng Dương đã được UBND thành phố phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới, hiện nay đang xây dựng 3 quy hoạch: Quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, và quy hoạch chỉnh trang khu dân cư. 7 xã được xây dựng mô hình nông thôn mới giai đoạn từ 2010-2015, trong đó xã Cao Dương, xã Dân Hòa đã xây dựng xong đề án. Các xã Thanh Văn, Tân Ước, Bình Minh, Tam Hưng, Phương Trung cũng đang trong giai đoạn xây dựng đề án.

Để hoàn thành mục tiêu năm 2011, huyện sẽ tập trung khai thác mọi nguồn lực xây dựng đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn như đường giao thông, điện, hệ thống tiêu thoát nước thải, cấp nước sinh hoạt và các thiết chế văn hóa, trường học, trạm y tế ở những xã xây dựng nông thôn mới, trước mắt huyện tập trung xây dựng xã điểm Hồng Dương, phấn đấu đến cuối năm 2015 xây dựng 50% trở lên số xã đạt tiêu chí nông thôn mới xác định là khâu đột phá. Tăng cường công tác thanh tra xây dựng nhà ở và các công trình phụ trợ khác ở các cụm dự án, đảm bảo phù hợp quy hoạch xây dựng nông thôn mới, từng bước chỉnh trang diện mạo nông thôn theo hướng hiện đại, văn minh và xây dựng phát triển các khu đô thị sinh thái.