Thanh Oai vượt khó, đổi mới toàn diện

Bài, ảnh: Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chặng đường 10 năm trở thành một phần của Thủ đô đã thể hiện sự quyết tâm, đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thanh Oai khắc phục khó khăn, phấn đấu đạt mục tiêu đẩy mạnh CNH - HĐH nông nghiệp nông thôn.

Kinh tế phát triển bền vững

Năm 2008, cùng với 16 huyện, thị của tỉnh Hà Tây (cũ), Thanh Oai được chính thức hòa vào nhịp sống của Thủ đô Hà Nội. Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Lê Thị Hà chia sẻ, sự đổi thay ban đầu cũng đem lại cho Nhân dân, cán bộ huyện nhiều bỡ ngỡ, lo âu, song tất cả đã nhanh chóng nhường chỗ cho quyết tâm và nỗ lực phấn đấu. Cán bộ và Nhân dân trong huyện không ngừng đổi mới về tư duy nâng cao trách nhiệm chỉ đạo, tham mưu phát triển kinh tế, đẩy mạnh CNH – HĐH nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ trong tình hình mới.
 Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Lê Thị Hà thăm hỏi và tặng quà hộ gia đình chính sách.
Tăng trưởng kinh tế trên địa bàn huyện bình quân trong 10 năm qua đều đạt tỷ lệ cao; đúng định hướng phát triển. Kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá, tổng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2010 - 2015 đạt 9.714 tỷ đồng/năm. Tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và phát triển nông nghiệp chất lượng hiệu quả bền vững. Đến năm 2017, cơ cấu kinh tế của huyện đảm bảo đi đúng mục tiêu đã đề ra: Nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản 12,6%; Công nghiệp - xây dựng 55,1%; Thương mại, dịch vụ 32,3%. Đáng chú ý, Thanh Oai đã đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, cơ giới vào sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi hơn 1.000ha sang các mô hình cho hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, sản xuất công nghiệp tiếp tục được huyện đầu tư mạnh cùng với việc đầu tư cho phát triển làng nghề, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động với thu nhập ổn định. Thực hiện chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội, đến nay, toàn huyện đã có 14 xã đạt chuẩn NTM, 6 xã đã đạt từ 11 - 16 tiêu chí. Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Hình thành dáng dấp đô thị

10 năm qua, huyện Thanh Oai đã có bước phát triển mạnh về công tác quy hoạch, quản lý đô thị, quản lý đất đai; xây dựng cơ sở hạ tầng, môi trường với nhiều công trình lớn, hiện đại được đưa vào sử dụng. Hệ thống hạ tầng giao thông từng bước được hoàn thiện với các tuyến đường vành đai, các đường trục hướng tâm và những cây cầu vượt sông đã tăng cường tối đa khả năng kết nối giao thương giữa huyện với khu vực trung tâm TP và các địa phương lân cận.

Những vấn đề trọng tâm, nóng bỏng, liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân, gây bức xúc trong dư luận xã hội đã được huyện tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, đồng thời kết hợp chặt chẽ với công tác kiểm tra, giám sát và đôn đốc thực hiện. Điển hình trong đó, phải kể tới việc kiên quyết xử lý những vi phạm trong trật tự xây dựng; hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng tại những dự án trọng điểm; giải quyết ổn thỏa các tranh chấp đất đai ảnh hưởng xấu đến an ninh nông thôn; triển khai các biện pháp đồng bộ nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông…

Đáng chú ý, Thanh Oai quản lý chặt chẽ trật tự đô thị, chỉnh trang và gắn biển số nhà ở thị trấn Kim Bài, xã Thanh Cao; lắp đặt hệ thống đèn đường, đảm bảo hành lang giao thông QL21B. Huyện đang triển khai quy hoạch chung xây dựng huyện và Thị trấn Kim Bài đến năm 2030, xây dựng quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2010 - 2020. Công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đã đi vào nền nếp, hạn chế vụ việc vi phạm, lấn chiếm và tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Giải phóng mặt bằng 174ha đất phục vụ cho gần 100 dự án đầu tư xây dựng cơ bản và đấu giá đất…

Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Lê Thị Hà khẳng định, với sự phát triển và thành quả kinh tế xã hội đã đạt được, Thanh Oai đang vươn mình lên tầm cao mới với một diện mạo mới, từng bước xứng đáng với niềm tin yêu và sự kỳ vọng của người dân. Đó chính là nền tảng quan trọng để huyện Thanh Oai vững bước đi tới tương lai.