Thanh Oai xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ

Bài, ảnh: Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm trước huyện Thanh Oai vẫn còn một số tồn tại trong lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC), nhưng đến cuối năm 2019, UBND huyện đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị khắc phục những bất cập này. Từ những nỗ lực này, đến nay công tác CCHC đã tạo được sự hài lòng đối với người dân.

Đánh giá hiệu quả từ thực tế công việc

Để khắc phục những tồn tại trong công tác CCHC, giải quyết Thủ tục hành chính (TTHC) cho cá nhân, DN, từ đầu năm 2020, UBND huyện xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết TTHC ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (một cửa) tại huyện, xã, thị trấn. Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC, tăng cường mở lớp tập huấn, phổ biến quy định mới trong thực hiện cơ chế một cửa, kỹ năng giao tiếp hành chính khi thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
 Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa xã Cự Khê, huyện Thanh Oai hài lòng vì sự phục vụ của cán bộ.
Đồng thời, UBND huyện thành lập tổ công tác thanh kiểm tra công vụ đột xuất lĩnh vực CCHC tại 21 xã, thị trấn và các cơ quan chuyên môn. Cùng với đó, hướng dẫn cơ quan chuyên môn, UBND xã, thị trấn thực hiện đánh giá, xếp loại kết quả công tác CCHC hàng tháng sát với thực tế. Đây được xem là tiêu chí quan trọng trong công tác thi đua khen thưởng của huyện thời gian qua, tạo phong trào thúc đẩy cán bộ thực hiện nhiệm vụ.

Trưởng phòng Nội vụ huyện Thanh Oai Nguyễn Tuệ Sơn chia sẻ, thời gian qua, công tác CCHC luôn được lãnh đạo UBND huyện quan tâm, triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện hiệu quả cải cách TTHC, xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Các thủ tục từ huyện đến cơ quan đơn vị, các xã được rà soát, từng bước đáp ứng nhiệm vụ, việc giải quyết TTHC đã được thực hiện theo đúng quy định.

Ghi nhận những thay đổi rõ rệt

Theo Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Mạnh Dũng, việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC luôn gắn với hoạt động kiểm soát nhằm bảo đảm công khai, minh bạch, thuận lợi cho tổ chức, công dân. Năm 2020, UBND 21 xã, thị trấn đã tổ chức cập nhật, rà soát, niêm yết kịp thời, công khai TTHC. TTHC từ cấp huyện đến xã được xây dựng quy trình nội bộ tiếp nhận và giải quyết. Qua đó, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC nhiều lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Năm 2020, từ khâu tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và giải quyết TTHC đều được cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa của huyện thực hiện nhanh chóng, bảo đảm quy trình, không để tồn đọng hồ sơ. Những cán bộ được bố trí làm việc tại bộ phận một cửa của huyện và 21 xã, thị trấn đều am hiểu nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, thực hiện nghiêm quy định. Vì vậy, việc thực hiện dịch vụ hành chính công đã mang lại hiệu quả thiết thực, giải quyết thủ TTHC được nâng cao.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng khẳng định, công tác CCHC của huyện bước đầu xây dựng được hình ảnh chính quyền thân thiện, phục vụ qua việc áp dụng trả kết quả tại nhà một số TTHC như: Lãnh đạo xã trao giấy đăng ký kết hôn kèm theo Thiệp chúc mừng; trao Đăng ký khai sinh kèm theo Thư chúc mừng; trả kết quả khai tử kèm theo Điện chia buồn. Năm 2020, hàng loạt địa phương, trường học trên địa bàn đã tích cực tuyên truyền dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 đến cán bộ thôn, giáo viên, học sinh.

“Những việc làm trên giúp tạo thuận lợi cho người dân đến liên hệ giải quyết công việc với cơ quan hành chính của huyện, xã, góp phần nâng mức hài lòng của người dân. Kết quả này là động lực thúc đẩy công tác CCHC trên địa bàn huyện thời gian tới nhằm phục vụ tốt hơn người dân, DN trên địa bàn” - ông Bùi Văn Sáng nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần