Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội giảm 231 đơn vị sự nghiệp công lập trong cải cách hành chính

Kinhtedothi - Theo Sở Nội vụ TP Hà Nội, công tác cải cách hành chính trong năm qua được TP triển khai quyết liệt và thành công, được Trung ương và dư luận đánh giá rất cao.
 Ông Nguyễn Đình Hoa - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Hà Nội.
Chiều 26/12, tại hội nghị giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Đình Hoa - Phó Giám đốc Sở Nội vụ thông báo về kết quả công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 của TP Hà Nội.
Theo đó, năm 2017 công tác CCHC của TP tiếp tục được triển khai toàn diện, có nhiều chuyển biến tích cực; các nhiệm vụ CCHC hoàn thành theo tiến độ kế hoạch. Công tác chỉ đạo, điều hành của TP tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, cụ thể theo hướng 5 rõ: "Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả"; "Một việc - một đầu mới xuyên suốt" gắn với thực tiễn "Năm kỷ cương hành chính".

Trong năm 2017, Sở Nội vụ đã tổ chức thành công Hội nghị "Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư và phát triển" với sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu là lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành; đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức và hơn 600 nhà đầu tư, các DN trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo CCHC TP đã chỉ đạo tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin gắn với rà soát, cắt giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính (TTHC); mở rộng thêm kênh thông tin nhằm tiếp nhận, phản ánh kiến nghị của người dân, DN. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, chú trọng việc kiểm tra đột xuất, xác minh kịp thời các phản ánh của dư luận và báo chí đối với sự phục vụ của công chức, cơ quan Nhà nước và xử lý nghiêm minh với các trường hợp vi phạm.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội thông tin thêm, hiện nay tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc TP là 1.853 TTHC. Trong đó, Sở và các cơ quan tương đương sở là 1.410 thủ tục, cấp huyện là 296 thủ tục, cấp xã là 147 thủ tục.

Qua hơn 1 năm thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận hơn 8,5 triệu hồ sơ TTHC. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn là 98,93%.

Cũng trong năm 2017, TP đã hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy của các sở, các phòng ban thuộc UBND các quận, huyện, thị xã; sắp xếp 70 Ban Quản lý dự án thành 41 Ban (giảm 41,4%)... Đồng thời, các đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện của TP được tổ chức lại theo hướng tinh gọn, đa ngành, đa lĩnh vực và phù hợp với thực tiễn từ 607 đơn vị giảm xuống còn 376 đơn vị (giảm 231 đơn vị).

"Đây là lần kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy lớn nhất từ trước đến nay, Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên triển khai quyết liệt và thành công, được Trung ương và dư luận đánh giá rất cao", Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết.
Bộ phận Một cửa quận Bắc Từ Liêm thực hiện CCHC. Ảnh: Gia Huy.
Hiện nay, 100% sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố duy trì và sử dụng phần mềm quản lý văn bản thống nhất và kết nối, liên thông trên môi trường mạng. 100% cán bộ công chức trong các cơ quan nhà nước của TP khai thác, sử dụng hộp thư điện tử trao đổi thông tin trong công việc.

Bên cạnh đó, CCHC của TP trong năm qua còn nhiều điểm hạn chế như: Việc xây dựng quy trình giải quyết công việc nội bộ của cơ quan, đơn vị, quy chế phối hợp giữa các đơn vị tuy có kết quả nhưng chưa rõ nét, một số TTHC hiện nay còn thiếu tính liên thông và cơ chế phối hợp thực hiện.

Ý thức của một số cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực thi công vụ còn chưa cao, nhiều lúc gây bức xúc trong nhân dân.

Bên cạnh đó, trang thiết bị hạ tầng và phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin chưa đồng bộ, chưa kết nối và vận hành thống nhất trong toàn TP dẫn đến hiệu quả sử dụng có nơi, có lúc còn hạn chế; một số phần mềm quản lý chuyên ngành còn thiếu.

Về nhiệm vụ trọng tâm CCHC của TP trong năm tới, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, năm 2018 được xác định là "Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị", nhằm xây dựng chính quyền điện tử, phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả; lấy sự hài lòng của người dân và DN là thước đo đánh giá chất lượng của hệ thống chính quyền từ TP đến cơ sở.

TP sẽ chủ động sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII gắn với tiếp tục thực hiện chủ trương tinh giản biên chế. Đồng thời, chấn chỉnh lề lối làm việc, đạo đức, tác phong, kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra với các doanh nghiệp

Vĩnh Phúc: chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra với các doanh nghiệp

10 Jun, 12:38 PM

Kinhtedothi - Trước thực trạng tụt giảm chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông yêu cầu các cấp, ngành, địa phương chấn chỉnh kỷ cương, tăng cường trách nhiệm công vụ, đồng thời tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, lành mạnh cho doanh nghiệp.

Đổi mới tư duy, hòa quyện nhận thức và hành động­

Đổi mới tư duy, hòa quyện nhận thức và hành động­

09 Jun, 05:43 AM

Kinhtedothi - Các đơn vị đang tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó cho thấy, với sự đổi mới mạnh mẽ trong tư duy, cách làm, đã lan tỏa những mô hình tốt trong học tập và làm theo Bác trong thực tiễn.

Vĩnh Phúc: chuyển tiếp quản lý dự án sau sắp xếp, kiện toàn bộ máy chính quyền 2 cấp

Vĩnh Phúc: chuyển tiếp quản lý dự án sau sắp xếp, kiện toàn bộ máy chính quyền 2 cấp

05 Jun, 09:39 AM

Kinhtedothi - Trước lộ trình sắp xếp lại các đơn vị hành chính, kiện toàn chính quyền địa phương 2 cấp, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành hướng dẫn chi tiết về việc chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công. Đây là bước đi cần thiết nhằm đảm bảo tính liên tục, hiệu quả, tránh lãng phí và ngưng trệ trong quá trình kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ