Thành phố hiện đại nhưng không người ở Trung Quốc

Lan Hương (Theo Daily Mail)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Trung Quốc, có nhiều thành phố được trang bị đầy đủ cho cuộc sống đô thị hiện đại như căn hộ cao cấp, các khu nghệ thuật công cộng nhưng lại không có người ở.

Những thành phố bí ẩn và gần như trống rỗng này là một phần trong kế hoạch của Trung Quốc đưa 250 triệu người hiện đang sống ở nông thôn đến ở các khu thành thị vào năm 2026.
Các khu đô thị được xây dựng rất hiện đại.
Và những nơi như quận Khang Ba Thập, thuộc thành phố Ordos, Nội Mông, Trung Quốc là một trong những nơi như vậy. 
Được xây dựng với tầm nhìn như là một thành phố nhộn nhịp với các tòa nhà lấp lánh và cơ sở vật chất hiện đại nhưng hơn một thập kỷ sau khi Khang Ba Thập được xây dựng, hầu như không có người ở.
 Thành phố hiện đại nhưng không người.
Khi bắt đầu dự án, chính phủ Trung Quốc ước tính quận này có thể chứa hơn một triệu người. Tuy nhiên, chỉ khoảng 100.000 người đến ở. Khang Ba Thập cùng một số nơi khác hiện còn được gọi là "thành phố ma", một "đô thị thất bại" khi chi phí xây dựng lên đến hàng tỉ USD.
 Sự vắng vẻ của Khang Ba Thập.
Nhiếp ảnh gia người Pháp Olivier - người đã ghi lại hình ảnh của các thành phố này cho biết, các tòa nhà và cơ sở vật chất khá gọn gàng nếu nhìn lướt qua. Nhưng khi xem xét kỹ hơn, nhiều nơi đang bắt đầu xuống cấp, cho thấy những ảnh hưởng của việc xây dựng quá gấp gáp.
 Nhiều nơi đã xuống cấp mặc dù mới xây dựng khoảng 20 năm.
"Các thành phố này được xây dựng một cách nhanh chóng với những vật liệu rẻ tiền. Việc thiết kế được thực hiện tốt nhưng thi công lại ở mức thấp", nhiếp ảnh gia người Pháp cho hay.
 Cỏ dại mọc đầy quanh những công trình.
Olivier cho biết, bảo tàng Ordos, ở bên ngoài rất đẹp nhưng hoàn toàn trống rỗng bên trong, cũng là hình ảnh tượng trưng cho toàn bộ thành phố.
Bảo tàng Ordos được thiết kế khá độc đáo nhưng cũng chịu chung số phận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần