Thành phố lớn thứ 6 Ấn Độ gần như sống không nước

Hương Thảo (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hạn hán ở Ấn Độ là một vấn đề thường niên, nhưng tình trạng thiếu nước năm nay trùng với đợt nắng nóng trên toàn quốc.

Tại hồ chứa nước Puzhal khô cằn ở ngoại ô TP Chennai. 
Hồ chứa Chembarambakkam và 3 hồ chứa khác là nơi cung cấp nước cho TP Chennai gần như đã hoàn toàn khô nứt, khiến TP lớn thứ 6 của Ấn Độ bị thiếu nước trầm trọng, đe dọa cuộc sống của 4,6 triệu người nơi đây.
Do không thể thu thập đủ nước mưa, kết hợp với mực nước ngầm thấp, chính quyền bang Tamil Nadu đang phải vật lộn để cung cấp nước cho cư dân. Mỗi ngày, hàng trăm nghìn người không có lựa chọn nào khác ngoài việc đứng xếp hàng lấy nước bằng thùng nhựa hàng giờ trong điều kiện nhiệt độ mùa hè cao ngất ngưởng.
Senthilsaravanan, một chủ khách sạn và cư dân khác, cho biết: "Tại Chennai, các khách sạn và nhà hàng đã ngừng hoạt động vì chúng tôi không có đủ nước trong khi nhu cầu quá cao". Ông Senthilsaravanan sống ở vùng ngoại ô Navalur của Chennai và đang trả khoảng 6.000 rupee (86 USD) mỗi ngày cho một tàu chở dầu để đưa nước đến khách sạn của mình.
Mặc dù cơ quan TP đã ưu tiên các hộ gia đình có thu nhập thấp, nhưng cư dân đặt tàu chở nước của chính phủ vẫn phải đợi đến một tháng. Hiện tại vẫn chưa rõ có bao nhiêu người đang phải sống thiếu nước ở Chennai, trong khi việc sử dụng tàu chở dầu tư nhân để cung cấp nước hầu như không thể tiếp cận với khoảng 820.000 người sống trong khu ổ chuột của TP.
Những can nhựa hứng nước xếp đầy quanh một điểm cấp ở Chennai.

Hạn hán ở Ấn Độ là một vấn đề thường niên, nhưng tình trạng thiếu nước năm nay trùng với đợt nắng nóng trên toàn quốc. Theo báo cáo năm 2018 của Niti Aayog, một cơ quan chính sách cho chính phủ Ấn Độ, chỉ 1/4 các hộ gia đình Ấn Độ có nước uống tại nhà và khoảng 200.000 người chết mỗi năm do nguồn cung không đủ hoặc ô nhiễm nước.
Hầu hết Ấn Độ phụ thuộc vào nguồn nước ngầm cho nhu cầu dùng nước của toàn bộ dân chúng, thay vì các hệ thống khai thác nước truyền thống. Nhiều thập kỷ khoan vào lòng đất để tiếp cận với nước đã dẫn đến cạn kiệt nguồn nước ngầm nghiêm trọng ở nơi đây. Điều này chủ yếu là do quản lý các vùng nước kém.
100 triệu người, bao gồm cả những người ở các TP lớn như thủ đô Delhi, Bangalore và Hyderabad, sẽ sớm phải sống trong cảnh không có nước ngầm. Con số này có thể sẽ tiếp tục gia tăng, vì Liên Hợp quốc gần đây ước tính rằng dân số Ấn Độ sẽ tăng gần 300 triệu vào năm 2050 và nó sẽ trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần