Thành phố Madrid mạnh tay với ô tô phát thải từ hôm nay (30/11)

Hương Thảo (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ đô Tây Ban Nha đang thực thi một kế hoạch táo bạo, trở thành tiên phong chống ô nhiễm đô thị tại châu Âu.

Một góc thủ đô Madrid về đêm.
Quang cảnh quen thuộc tại TP đầu não Tây Ban Nha mỗi ngày luôn là những xe tải trong khu phố thời thượng, với đoàn xe đẩy nối đuôi để đưa hàng vào các quán cà phê, quán bar hay nhà hàng địa phương.
Sự hỗn loạn của các xe hàng hóa diễn ra khắp thủ đô, trong nhiều khung giờ mỗi ngày, sẽ chính thức thay đổi kể từ hôm nay, khi biện pháp chống ô nhiễm mới nhất của chính quyền Madrid có hiệu lực. Theo đó, tất cả các phương tiện bị giá là có thể gây phát thải sẽ bị cấm hoàn toàn tại trung tâm TP này.
Kế hoạch "Trung tâm Madrid" này nhằm thiết lập một khu vực phát thải thấp rộng 472ha. Tất cả các xe chạy xăng đăng ký trước năm 2000 và các xe chạy dầu diesel đăng ký trước năm 2006 sẽ bị cấm trong khu vực, trừ khi chúng được sử dụng bởi cư dân của nơi này hoặc thực hiện một số hoạt động miễn trừ khác. Mục tiêu giảm 23% lượng khí NO2 vào năm 2020 và con người - chứ không phải là động cơ đốt trong - là trọng tâm của chính sách này.
Những con đường trung tâm Madrid dự kiến sẽ có nhiều chỗ cho người đi bộ và xe đạp hơn. 
Cũng đã có những động thái tương tự ở các TP lớn khác, chẳng hạn như hồi cuối năm 2016, các thị trưởng TP Paris, Athens và Mexico đã cùng Madrid công bố kế hoạch giảm dần xe tải gây ô nhiễm vào năm 2025; hay vào tháng 5 năm nay, Hamburg trở thành TP đầu tiên của Đức cấm một số xe diesel cũ lưu thông trên 2 con đường chính.
Vào tháng 1 năm 2017, thủ đô Paris đã tung ra một chương trình dán nhãn mã màu để cấm tất cả các xe diesel được đăng ký từ năm 1997 đến năm 2000 từ 8h sáng đến 8h tối. Đề án của Madrid xem ra còn táo bạo hơn, khi những chiếc xe duy nhất được phép lái tự do quanh khu vực trung tâm TP sẽ phải là những phương tiện tạo ra khí thải bằng 0.
Thị trưởng Madrid Manuela Carmena lập luận rằng sáng kiến ​​này cũng có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng cũng như với giao thông công cộng.