Thanh sắt công trình rơi làm chết người đi đường: Ai chịu trách nhiệm?

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Như Kinh tế & Đô thị đưa tin, tối 27/9, tại công trình xây dựng Trung tâm Thương mại và Văn phòng cho thuê (Lô đất 4.6 đường Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) đã xảy ra một vụ tai nạn lao động.

Thanh sắt của công trình là cần trục Gondola tuột ra khỏi bộ phận đối trọng rơi từ tầng 16 xuống mặt đường Lê Văn Lương khiến 2 người thương vong. Vậy trong trường hợp này, ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Tuột cần trục Gondola phục vụ lắp kính

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Hồng Thái, qua kiểm tra thực tế, công trình xây dựng Trung tâm Thương mại và văn phòng cho thuê do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu & đầu tư Sao Mai (địa chỉ: Phường Cống Vị, quận Ba Đình) làm chủ đầu tư. Nhà thầu phụ thi công lắp kính mặt ngoài là Công ty CP Thương mại Phát triển công nghệ Hà Nội Mới DHP (địa chỉ: Tổ 3 Trần Phú, quận Hoàng Mai). Công trình đã được Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng với quy mô 16 tầng và 2 tầng hầm. Hiện công trình đã thi công xong phần thô, dang trong quá trình hoàn thiện, lắp kính mặt ngoài tòa nhà.
 Hiện trường vụ tai nạn
Ngày 27/9, một số công nhân được phân công lắp kính mặt ngoài tầng 5, 6, 7 của tòa nhà. Quá trình lắp kính, các công nhân sử dụng hệ thống Gondola (sàn làm việc chuyên dụng trên cao) từ tầng 16 để di chuyển phía ngoài tòa nhà. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, khi lắp kính đến tầng 7, công nhân thấy đến giờ nghỉ nên điều khiển để sàn thao tác xuống tầng 6 cho mọi người xuống thì bất ngờ cần trục bên trái của Gondola tuột ra khỏi bộ phận đối trọng và rơi từ tầng 16 xuống mặt đường Lê Văn Lương trúng vào chị Dương Thị Hằng (SN 1987, HKTT: Huyện Lương Tài, Bắc Ninh) và ông Nguyễn Hùng Cường (SN 1956; trú tại 147 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng); cả hai đang điều khiển xe môtô lưu thông trên đường Lê Văn Lương hướng đi Láng Hạ. Hậu quả khiến chị Hằng ngã xuống đường tử vong và đã được đưa đến Trung tâm Pháp y Hà Nội, còn ông Cường bị xây xát bầm tím ở tay, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đống Đa, hiện đã được xuất viện.

Nguyên nhân vụ tai nạn ban đầu được xác định do bộ phận giữ của hệ thống sàn treo Gondola phục vụ thi công hạng mục vách kính tại công trình bị bật khỏi vị trí và rơi xuống đường giao thông. Chiều 28/9, Cơ quan CSĐT - CA quận Thanh Xuân đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người”, để điều tra làm rõ vụ việc, theo Điều 295 Bộ luật Hình sự.

Lỗi của người trực tiếp phụ trách an toàn lao động?

Nhận định về vụ việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Dương Xuân Huề (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, căn cứ Khoản 2 Điều 113 và Điều 115 Luật Xây dựng 2014, sự cố thanh sắt công trình xây dựng là do lỗi của người trực tiếp phụ trách/nhà thầu phụ trong hạng mục lắp kính đã không thực hiện đúng quy định về các biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công gây ra hậu quả nghiêm trọng. Việc để xảy ra sự cố của nhà thầu đã vi phạm Điều 115 Luật Xây dựng quy định về an toàn trong thi công xây dựng, Điều 6 Thông tư 04/2017/TT-BXD ngày 30/3/2017 của Bộ Xây dựng. Trong trường hợp này, đơn vị nhà thầu thi công hạng mục này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 295, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, an toàn ở nơi đông người.

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh cho hay, sự cố thanh sắt công trình xây dựng rơi là do lỗi của người trực tiếp phụ trách an toàn lao động công trình đã không thực hiện đúng quy định về các biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công khiến 2 người thương vong. Lỗi của người trực tiếp phụ trách an toàn lao động công trình trong vụ việc này là lỗi vô ý được quy định tại Khoản 2 Điều 11 Bộ luật Hình sự. Sự cố trên một lần nữa báo động tình trạng mất an toàn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng nhà cao tầng. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các sự cố trong thời gian qua do sự chủ quan, không thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn của các nhà thầu thi công. Hậu quả chết người xảy ra, trách nhiệm đầu tiên thuộc về nhà thầu thi công xây dựng công trình.

“Trước khi khởi công xây dựng công trình, nhà thầu phải tổ chức lập, trình chủ đầu tư chấp thuận kế hoạch tổng hợp về an toàn lao động. Kế hoạch này được xem xét định kỳ hoặc đột xuất để điều chỉnh phù hợp với thực tế thi công trên công trường. Nhà thầu phải tổ chức lập biện pháp thi công riêng, chi tiết đối với những công việc đặc thù, có nguy cơ mất an toàn lao động cao được quy định trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong xây dựng công trình” – luật sư Nguyễn Anh Thơm nêu ý kiến.

"Căn cứ Điều 597 Bộ luật Dân sự 2015 về bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra, trước tiên người trực tiếp phụ trách an toàn lao động của nhà thầu thi công công trình sẽ phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại về vật chất và tinh thần cho người bị nạn theo quy định tại Điều 591 Bộ luật Dân sự." - Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần