Thành tích “khủng” của thủ khoa “kép” Đại học Kiểm sát Hà Nội

Lưu Ly
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -Từ lâu, Dương Văn Hùng - Đại học (ĐH) Kiểm sát Hà Nội luôn được biết đến nhiều là chàng trai Gia Lai tài năng. Bên cạnh việc năng nổ tham gia các hoạt động, Hùng còn có thành tích học tập “khủng”.

Lớp trưởng đa tài

Tốt nghiệp loại xuất sắc (3.63/4.0), điểm khóa luận đạt 9.8, chàng sinh viên (SV) ngành Luật - Dương Văn Hùng (SN 1997) đã trở thành thủ khoa đầu ra ĐH Kiểm sát Hà Nội. Trước đó, năm 2015, Hùng là thí sinh khu vực miền Nam của trường đỗ thủ khoa đầu vào với 27 điểm khối C.

Ngay từ những năm học phổ thông, Hùng đã không ngừng cố gắng học tập, rèn luyện và trở thành học sinh có điểm cao nhất trường. Và danh hiệu thủ khoa “kép” càng khiến cậu cảm thấy hãnh diện và hạnh phúc hơn lọt top danh sách 86 thủ khoa xuất sắc các trường ĐH, học viện trên địa bàn TP Hà Nội năm 2019 được vinh danh tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Đối với Hùng, thời gian đầu mới ra Hà Nội học tập là những kỷ niệm khó quên nhất của thời SV.

Vượt quãng đường xa hơn 1.000 km từ Gia Lai ra Hà Nội học tập khiến Hùng gặp nhiều trở ngại. Thời gian đầu, Hùng đã gặp không ít khó khăn khi chưa quen với cuộc sống ở miền Bắc , tuy nhiên đã nhận được sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè…Ngoài ra, cậu và 2 bạn thân cùng học cấp 3 là Sơn và Thảo đã chia ngọt sẻ bùi từ những việc nhỏ nhất. Chính sự quan tâm, tình cảm chân thành của mọi người đã khiến Văn Hùng thích nghi nhanh hơn.

Mới “chân ướt chân ráo” vào trường, tin tưởng vào năng lực của Hùng nên thầy cô và bạn bè đã bầu cậu giữ nhiều chức vụ như lớp trưởng lớp K3D, Ủy viên BCH Đoàn, Phó Ban phong trào, Phó Chủ nhiệm câu lạc bộ văn nghệ trường ĐH Kiểm sát Hà Nội.

Thời gian đầu khi ngồi trên ghế giảng đường ĐH, có những lúc sao nhãng mọi việc nhưng Hùng đã nhanh chóng khắc phục. Văn Hùng chia sẻ về phương pháp học tập: Trước khi đến lớp, mình đều chuẩn bị bài, học bài cũ - mới đầy đủ và soạn đề cương từng môn học. Ở trên lớp, mình chú ý nghe các thầy cô phân tích vấn đề và ghi đầy đủ những kiến thức mới.

Ngoài thời gian học chính trên lớp, việc tự nghiên cứu và tìm hiểu các kiến thức trên mạng Internet cũng giúp mình mở mang, tích lũy tri thức. Đặc biệt, để chuẩn bị cho mỗi kỳ thi, mình tập trung cao độ để ôn tập thật kỹ. Đó là những lý do mình luôn “soán ngôi” vị trí top đầu của lớp. 

 Hùng đã có 17 năm làm lớp trưởng.

Trong các môn học, Hùng thích nhất là các môn Nghiệp vụ Kiểm sát (liên quan đến nghiệp vụ điều tra, kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của ngành Kiểm sát). Cứ miệt mài như vậy, trong suốt 4 năm học ĐH, Hùng đạt kết quả cao trong học tập cũng như các hoạt động để được vị trí thủ khoa đầu ra như ngày hôm nay.

Đam mê hùng biện đã ngấm vào máu thịt

Sinh ra trong gia đình làm nghề nông, bố mẹ đều ngoài 60 tuổi, 4 anh chị đều đã lập gia đình. Là em út, có lúc mẹ ốm đau liên tục, Dương Văn Hùng phải xin nghỉ phép về quê đưa mẹ đi bệnh viện.

“Gia đình khó khăn, bố, mẹ, anh, chị luôn quan tâm, động viên mình học tập và rèn luyện. Vì vậy, mình tự nhủ bản thân phải cố gắng hết mình để không phụ lòng mong mỏi của mọi người” - Hùng cho hay.

Học hành chăm chỉ là vậy nhưng từ lâu, Hùng rất thích và tham gia sôi nổi các hoạt động Đoàn, Đội. Mong muốn cống hiến, đóng góp, Văn Hùng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực tuyên truyền và vận động Đoàn viên tham gia nhiệt tình các hoạt động nhằm tăng cường sự đoàn kết, gắn bó với nhau.

 Thủ khoa "kép" Dương Văn Hùng (trái) có niềm đam mê với hùng biện.

Văn Hùng tham gia sinh hoạt Đoàn tại nhiều nơi như tại trường ĐH Kiểm sát Hà Nội; Phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội; Tại địa phương TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Lúc này, cậu tham gia dẫn chương trình, các cuộc thi hay tổ chức sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi…

Ít ai biết, Dương Văn Hùng còn có niềm đam mê thuyết trình và đã được bầu làm Trưởng ban nhân sự của tổ chức hùng biện, tranh biện Việt Nam (YVS). Hùng kể: Năm lớp 4, lần đầu tiên mình đứng trước đám đông để kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Lần đó, mình thấy run và sợ đến mức không nói được gì. Tuy nhiên, sau khi nhanh chóng lấy lại được bình tĩnh và hoàn thành phần thi, dù không đạt giải nhưng mình đã nhận ra khuyết điểm cần sửa chữa.

Tự tập thuyết trình nhiều và cứ như vậy, Hùng hình thành đam mê từ lúc nào không biết. Dần dần, Văn Hùng trở nên mạnh dạn và tự tin hơn trước mọi người. Đặc biệt, để tự tin trong mỗi lần lên sân khấu, Hùng đều đứng trước gương trước để thuyết trình.

Thành tích nổi bật của thủ khoa “kép” Dương Văn Hùng:
Nhận 8 học bổng và đạt SV giỏi, xuất sắc trong 4 năm học ĐH Kiểm sát Hà Nội.
Giấy khen của BCH Đoàn trường ĐH Kiểm sát Hà Nội vì đạt giải Nhất cuộc thi Hùng biện SV Kiểm sát lần thứ 1.
Giấy khen của Ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường ĐH Kiểm sát Hà Nội vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Đoàn năm 2017.
Bằng khen của Đoàn khối các cơ quan T.Ư về đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2018.
Giấy khen của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao về đạt loại Xuất sắc lớp nhận thức về Đảng.
Giấy chứng nhận tham gia tranh biện “Đối thoại sinh viên về bình đẳng giới” của UN women tại Việt Nam.
Giải Nhất cuộc thi Rung chuông Vàng pháp luật lần thứ 2, trường ĐH Kiểm sát Hà Nội.
Giải Nhất cuộc thi Hùng biện SV Kiểm sát lần thứ 1.
Giải Nhất cuộc thi Kiểm sát viên tương lai trường ĐH Kiểm sát Hà Nội.
Top 15 cuộc thi Hùng biện Socrate năm 2018 tại ĐH Luật Hà Nội.
Giải Khuyến khích nghiên cứu khoa học SV cấp trường năm 2018.
Giải Nhất cuộc thi Rung chuông Vàng pháp luật lần 2 trường ĐH Kiểm sát Hà Nội.

Giải Nhất cuộc thi Hùng biện SV Kiểm sát lần thứ 1 trường ĐH Kiểm sát Hà Nội.

Giải Ba cuộc thi Hùng biện “Giá trị vượt thời gian” tại ĐH Y Hà Nội.

Giải Ba cuộc thi tranh biện “Đa dạng sinh học – BNW” do Bộ TN&MT phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam UNDP Việt Nam tổ chức.