Thanh toán không dùng tiền mặt: Yếu tố quan trọng thúc đẩy thành phố thông minh

Nha Trang - Dương Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là ý kiến đã được các đại biểu khẳng định tại Hội thảo: “Thành phố thông thông mình hơn với ít giao dịch tiền mặt hơn” trong khuôn khổ Hội nghị ASOCIO ngày 18/9 tại Hà Nội.

Trình bày về chủ đề “Ngân hàng số và TP thông minh”, ông Phạm Quang Đệ - Phó giám đốc LienVietPostBank- Giám đốc Khối Ngân hàng số cho biết, khi TP thông minh đã kết nối ở mức cao, các dịch vụ và dữ liệu công dân được số hóa và có thể được giao dịch trực tuyến thì tiền mặt sẽ được loại bỏ dần, thay thế bằng các giao dịch kỹ thuật số. TP thông minh sở hữu lượng dữ liệu khổng lồ, đặc biệt về giao dịch và hành chính của công dân. Dữ liệu lớn này sẽ là đầu mối cho hệ thống chấm điểm tín dụng thế hệ mới, ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
 Các đại biểu thảo luận tại hội thảo
Để phát triển ngân hàng số trong TP thông minh, thời gian tới, LienVietPostBank sẽ triển khai giải pháp thẻ công dân điện tử đa năng. Theo đó, loại thẻ này vừa là thẻ ngân hàng, vừa là thẻ thanh toán, thẻ sinh viên, thẻ công chức Nhà nước. Tất cả các thông tin người dân từ bảo hiểm đến điện nước, sức khỏe... sẽ được tích hợp vào một chiếc thẻ duy nhất.

Với VISA, ông Manoj Sugathan, Giám đốc phụ trách Chương trình Thẻ chip, Thanh toán không chạm và Giao thông trung chuyển, Tập đoàn VISA, phát hành thẻ không chạm là mục tiêu mà tổ chức này đã và đang tiến tới phát hành. Đại diện Visa cho rằng, Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng có nhiều cơ hội để có thể có những bước nhảy vọt từ ngưỡng dùng nhiều tiền mặt sang ngưỡng ít dùng tiền mặt và tiến tới thanh toán không chạm.

Theo các đại biểu, viễn cảnh của thanh toán không chạm, ứng dụng hệ thống thẻ trên điện thoại, trên vé, đi ngang qua có thể trừ được tiền, ứng dụng trên điện thoại, taxi... thanh toán tiền ngay là mục tiêu mà nhiều tổ chức phát hành thẻ cũng như các địa phương đang hướng tới.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank trao đổi về giải pháp thanh toán phát triển TP thông minh.
Điều hành phiên thảo luận, Nguyễn Đình Thắng, Phó Chủ tịch VINASA, Chủ tịch LienVietPostBank cho rằng, thanh toán thông minh chiếm vai trò quan trọng trong phát triển TP thông minh. Làm sao để gắn kết được thanh toán không dùng tiền mặt và thanh toán thông minh trong TP thông minh là giải pháp mà Hà Nội cũng như các DN đang rất quan tâm. Muốn làm được điều này, cần 3 yếu tốt đó là Công nghệ, thể chế, con người.

Phạm Tiến Dũng- Vụ trưởng Vụ Thanh toán- NHNN cho biết, Chính phủ và Hà Nội đang có các kế hoạch nhiều tham vọng về thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện, hạ tầng thanh toán của ngành ngân hàng đã sẵn sàng. Vấn đề là cần chính sách đồng bộ kết nối giữa các ngành dịch vụ để kết nối thanh toán.
Các đại biểu thống nhất rằng, hiện hành lang pháp lý vẫn chưa thực sự đầy đủ và tạo điều kiện kiến tạo các dịch vụ thanh toán số, thanh toán ngân hàng để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Ông Bùi Quang Tiên- đại diện BIDV cho rằng, tại một số nước trên thế giới, họ có lộ trình quản lý các dich vụ ngân hàng số, thanh toán điện tử từ mức 30% đến 70% đến 100%, tạo điều kiện cho hệ sinh tái này phát triển.
  Ông Phạm Quang Đệ - Phó giám đốc LienVietPostBank- Giám đốc Khối Ngân hàng số phát biểu tại hội thảo
Các đại biểu cũng đề xuất nhiều ý kiến để thúc đẩy xây dựng TP thông minh của Hà Nội. Đó là, Hà Nội cần tạo điều kiện hơn nữa để các ngân hàng, đơn vị thanh toán có không gian phát triển, tăng cường tuyên truyền thanh toán không dùng tiền mặt, phối hợp với ngân hàng và các tổ chức thanh toán xây dựng hệ sinh thái không dùng tiền mặt.