Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt: Bước đột phá của ngành y

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhận thức rõ lợi ích của thanh toán điện tử, Bộ Y tế đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ trong ngành y tế. Việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) không dùng tiền mặt được coi là bước đột phá mạnh mẽ trong việc cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân.

Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh ứng dụng ngân hàng hiện đại trong thanh toán viện phí. Ảnh: Trần Anh
Rút ngắn thời gian chờ đợi
Theo PGS.TS Trần Quý Tường - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), hiện nay, tại các bệnh viện (BV), cơ sở KCB, thời gian xếp hàng thanh toán viện phí luôn là vấn đề bức xúc đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Trong khi, việc thanh toán viện phí tại các cơ sở KCB hầu hết là thu tiền mặt. “Quy trình KCB và thu lệ phí, viện phí đang áp dụng hiện nay gồm 6 bước. Nếu chỉ tính riêng thời gian chờ đợi, xếp hàng để được nộp tiền viện phí, tiền chi phí xét nghiệm, tiền chi trả các hoạt động cận lâm sàng… khoảng 30 phút. Những hôm đông bệnh nhân, thời gian sẽ kéo dài hơn” - PGS.TS Trần Quý Tường cho hay.

Trong tương lai, Bộ Y tế sẽ triển khai đến các BV thực hiện “3 không” là không tiền mặt, không dùng giấy và không xếp hàng dài, chờ đợi lâu.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Trên cơ sở đó, thay vì mang theo tiền mặt khi đi KCB vừa mất thời gian chờ đợi, vừa đối mặt với nguy cơ bị móc túi, trộm cắp, người bệnh có thể sử dụng hình thức thanh toán điện tử với thao tác quẹt thẻ đơn giản, tiết kiệm thời gian hơn.
Ngành y tế hiện nay có khoảng hơn 30 BV đã triển khai các giải pháp, phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. BV Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh là một trong những đơn vị tiên phong. TS Thái Hoài Nam – Phó Giám đốc BV cho biết, phương thức thanh toán viện phí ngay trên điện thoại được BV triển khai từ tháng 5/2019, giúp người bệnh có nhiều sự lựa chọn phù hợp với mình.
Tại BV, bệnh nhân chỉ cần quét mã QR (Quick Response) trên phiếu viện phí bằng ứng dụng của các ngân hàng (NH) liên kết với BV và ngay lập tức có kết quả phản hồi mà không cần phải xếp hàng đợi thanh toán. Đến nay, có 15 NH liên kết hỗ trợ thanh toán viện phí bằng QR code tại BV và giúp người bệnh thanh toán chi phí KCB trực tiếp trên nền tảng thiết bị di động thông minh, thậm chí có thể nhờ người thân thanh toán viện phí từ xa. Số bệnh nhân thanh toán viện phí không dùng tiền mặt chiếm 35% trên tổng số giao dịch thanh toán viện phí của BV.
Sẽ triển khai trên toàn quốc
Theo số liệu của NH Nhà nước Việt Nam, có 50% dân số Việt Nam chưa có tài khoản NH hoặc thẻ thanh toán điện tử; chưa có nhiều giải pháp thanh toán viện phí cho các cơ sở y tế tại vùng sâu, vùng xa, miền núi. Việc kết nối giữa phần mềm NH, các trung gian thanh toán với hệ thống thông tin BV (HIS) còn gặp nhiều khó khăn. Phí thanh toán các giao dịch điện tử không dùng tiền mặt còn cao và BV chưa có các cơ chế chi trả phí.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, việc đẩy mạnh thanh toán viện phí không dùng tiền mặt ưu tiên tại các đô thị theo đúng quy định của Chính phủ là hợp lý, từng bước vừa làm, vừa rút kinh nghiệm rồi nhân rộng ra các vùng sâu, vùng xa. Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành phải có kế hoạch hành động, bố trí nguồn lực và các điều kiện để triển khai các giải pháp thanh toán điện tử không dùng tiền mặt phù hợp với điều kiện của đơn vị.
“Đối với người dân không có thẻ, không có tài khoản NH, các cơ sở y tế phải phối hợp với NH triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt thuận tiện, dễ dàng và phù hợp với điều kiện, lối sống của người dân. Tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân về ý nghĩa và tiện ích quan trọng của thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thuyết phục người dân bỏ thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán viện phí, học phí”- Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.
Hiện nay, có hơn 70 NH cung cấp dịch vụ ứng dụng di động Mobile Banking và 31 ví điện tử của các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có thể tham gia cung cấp các giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Gần 14.000 cơ sở y tế có sử dụng tài khoản NH. Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khá đa dạng như: Thẻ POS, ATM, ví điện tử hoặc quét mã QR...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần