Giám sát công khai kết luận thanh tra tại Bộ Giao thông Vận tải

Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân - Trưởng Đoàn đã giám sát việc công khai kết luận thanh tra tại Bộ GTVT.

Theo Chánh Thanh tra Bộ GTVT Lê Thanh Hà, năm 2016 và quý I/2017, thanh tra Bộ đã chủ trì thực hiện 49 cuộc thanh tra, trong đó có 35 cuộc thanh tra hành chính, 14 cuộc thanh tra chuyên ngành, đã ban hành 54 kết luận thanh tra. Qua 34 kết luận thanh tra, đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước trên 21,7 tỷ đồng, kiến nghị xử lý kinh tế khác với tổng số tiền trên 3.953 tỷ đồng.
Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi giám sát thanh tra tại Bộ GTVT. Ảnh: Thành Trung
Đối với thanh tra chuyên ngành, trong quý I/2017 có 10 cuộc đã hoàn thành, một cuộc đang thực hiện báo cáo kết quả thanh tra và 3 cuộc đang tiến hành thanh tra tại đơn vị; tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT ký ban hành 20 kết luận thanh tra. Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã thanh tra được 28 cuộc về công tác bảo trì đường bộ, về cấp giấy phép lái xe, việc chấp hành kinh doanh vận tải, hành lang an toàn giao thông… thu hồi nộp ngân sách Nhà nước đạt 70%.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đối với hướng dẫn chung của thanh tra chuyên ngành, thanh tra hành chính, Bộ GTVT cũng đã có sự theo dõi đặc biệt. Tuy nhiên, đối với một số lĩnh vực, ngoài việc bị chi phối bởi hệ thống pháp luật chung của Nhà nước lĩnh vực hàng hải, hàng không còn bị chi phối bởi tổ chức quốc tế. 

Tới đây, Bộ GTVT hình thành phòng “Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra” để theo dõi, thực hiện kết luận thanh tra, bảo đảm sát thực. Ngoài ra, cái khó nhất hiện là việc thực hiện kết luận thanh tra vì cùng một vấn đề nhưng mỗi một đơn vị lại có cách nhìn khác nhau, có quan điểm riêng khi cùng giải quyết một vụ việc, một nội dung. Bộ GTVT cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền nghiên cứu sửa đổi Luật Thanh tra với những nội dung công khai, phù hợp với thực tiễn.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận, việc thanh tra và công bố kết luận thanh tra đã được Bộ GTVT thực hiện nghiêm túc với nhiều nội dung, số liệu đầy đủ. Việc thực hiện kết luận thanh tra, được Bộ GTVT công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ hoặc Cục, Tổng cục để người dân, cơ quan hoặc báo chí biết là đáng hoan nghênh. Song kết quả thực hiện công khai, minh bạch, thanh tra chuyên ngành đạt tỷ lệ khá, hơn 61% nhưng vẫn cần phải sâu sát thêm. Đối với lĩnh vực hàng không, việc công bố kết luận thanh tra được thực hiện tại đơn vị đạt 100% nhưng công bố trên mạng lại rất thấp, tới đây cần xem lại.
Chủ tịch Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân gợi ý, Bộ GTVT nên công bố trực tuyến kết luận thanh tra qua mạng; thực hiện niêm yết kết luận thanh tra ở những nơi dễ nhìn, phân cho cấp Sở kiểm tra việc niêm yết. Với những việc nhạy cảm, Bộ GTVT chủ động đề xuất và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ cùng Thanh tra Chính phủ duyệt danh mục công bố hạn chế của ngành.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần