Thanh tra Chính phủ công bố thông báo kết luận thanh tra Thủ Thiêm cho TP Hồ Chí Minh

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo nguồn tin riêng của Kinh tế & Đô thị, sáng 1/7, tại Trụ sở UBND TP Hồ Chí Minh, Thanh tra Chính phủ đã công bố thông báo kết luận thanh tra số 1041/TB-TTCP về công tác quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.
Cụ thể, đoàn công tác của Thanh tra chính phủ do ông Đặng Công Huẩn - Phó chánh Thanh tra Chính phủ dẫn đầu đã chính thức công bố, bàn giao Thông báo số 1041/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm cho UBND TP Hồ Chí Minh. Đại diện cho UBND TP Hồ Chí Minh là 2 Phó Chủ tịch - ông Trần Vĩnh Tuyến và ông Võ Văn Hoan.
Như tin đã đưa, trước đó ngày 26/6 Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai đối với khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Theo kết luận thanh tra, nổi lên một số nhóm vấn đề, trong đó việc chỉ định thầu, dùng quỹ đất được định giá thấp trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm để thanh toán cho nhà đầu tư đã tạo điều kiện cho các nhà đầu tư hưởng lợi lớn từ chênh lệch địa tô. Thanh tra Chính phủ yêu cầu TP Hồ Chí Minh nhanh chóng thu hồi hơn 26.000 tỷ đồng cho ngân sách. Đây là số tiền TP đã tạm ứng từ ngân sách không đúng quy định để đầu tư KĐTM Thủ Thiêm tính đến ngày 30/9/2018.
Đồng thời, Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu TP Hồ Chí Minh có giải pháp huy động các nguồn vốn để trả nợ các khoản vay ngân hàng để đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm hơn 4.200 tỷ đồng; thu hồi về ngân sách nhà nước khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung đối với Công ty Đại Quang Minh là 1.800 tỷ đồng và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay.
Những việc này phải hoàn thành trước ngày 30/9 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần