Thanh tra đột xuất dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quyết định thanh tra vừa được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể ký ban hành vào ngày 16/10.

 Ảnh: Quang Hải
Theo quyết định trên, đoàn thanh tra của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ tiến hành thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Thời kỳ thanh tra bao gồm các giai đoạn triển khai thực hiện dự án; thời gian thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.
Về thành phần, đoàn thanh tra bao gồm: Trưởng đoàn là ông Trần Ngọc Bảo - Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT; Phó trưởng đoàn là ông Đoàn Anh Tuấn - Phó trưởng phòng Thanh tra Bộ GTVT; các thành viên gồm bà Phan Thị Ninh - Thanh tra chính Thanh tra Bộ GTVT, ông Bùi Đức Thăng - Thanh tra viên Thanh tra Bộ GTVT, ông Trần Hoàng Hà - chuyên viên Thanh tra Bộ GTVT và một số cán bộ trung lập, thành viên. Đoàn thanh tra thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm theo quy định về thanh tra.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủy quyền cho Chánh Thanh tra Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch thanh tra; gia hạn thời gian thanh tra và bổ sung, thay đổi thành viên đoàn thanh tra theo đề nghị của Trưởng đoàn thanh tra; xử lý những kiến nghị của đoàn thanh tra và giám sát hoạt động của đoàn thanh tra.

Trước đó, như Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, trong thời gian qua, dư luận xôn xao trước thông tin cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa đưa vào khai thác một thời gian ngắn đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, bong tróc. Sau khi dư luận lên tiếng, ngày 11/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có Công điện yêu cầu và Tổng cục Đường bộ Việt Nam dừng thu phí và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cũng trong công điện, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC với vai trò là lãnh đạo chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm; yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân. Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc này từ 0h ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng, báo cáo Bộ GTVT sau khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại.

Đến sáng 16/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp khẩn về công tác xử lý, khắc phục hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng nghiêm khắc phê bình chủ đầu tư, đặc biệt là các nhà thầu đã không theo dõi, giám sát chặt chẽ, chậm khắc phục sự cố.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan và chủ đầu tư dự án khẩn trương làm rõ nguyên nhân cả chủ quan, khách quan của các hư hỏng mặt đường bê tông nhựa, có giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và an toàn cho các phương tiện giao thông.

Bộ GTVT có trách nhiệm phối hợp với chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị liên quan và các nhà thầu thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ trong quá trình khai thác, kịp thời phát hiện, khắc phục các hư hỏng ngay từ khi mới phát sinh, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần