Thanh tra toàn diện Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thanh tra Chính phủ đã ban hành quyết định thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình.

Theo quyết định thanh tra, thời kỳ thanh tra từ năm 2009 đến năm 2018; khi cần thiết có thể xem xét trước hoặc sau thời kỳ trên. Thời hạn thanh tra là 50 ngày làm việc. Đoàn Thanh tra do ông Ngô Đình Long, thanh tra viên chính, Vụ III, Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn.

 Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình giao Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia, trong đó tập trung các nội dung thanh tra như: Việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả.
Mới đây, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra một số sai phạm về quản lý, sử dụng tài chính và tài sản tại Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia. Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, trong nhiều năm liền, Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia không chỉ cho thuê đất khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ VHTT&DL, Bộ Tài chính; không tiến hành đấu giá và công khai mức giá mà còn có dấu hiệu làm sai nguyên tắc trong sử dụng tài chính công, tài sản công.
Một số DN đã ký hợp đồng thuê đất của Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia, sau đó chỉ đưa vào sử dụng một phần diện tích, phần còn lại, DN lại tiếp tục cho đơn vị khác thuê.
Điều đáng nói, Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia đã cho thuê đất với giá rất rẻ, thậm chí rẻ hơn đến cả chục lần so với giá thị trường. Trong khi hiện trạng sử dụng đất và số tiền thuê đất tạm tính tại Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia, theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, năm 2017, tổng diện tích đất được quy hoạch tại Khu liên hợp khoảng 170,55 ha.
Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia được giao trực tiếp và quản lý đất đã đền bù GPMB, đã đầu tư xây dựng công trình với diện tích khoảng 67,374 ha; đất đã đền bù GPMB, đang chờ thực hiện dự án theo quyết định có diện tích khoảng 22,57 ha. Chưa có con số cuối cùng về diện tích mà Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia đã cho thuê nhưng con số thất thoát từ giá trị với giá trên hợp đồng thì người không thạo tính cũng có thể nhẩm được là không nhỏ.
Kiểm toán Nhà nước cũng đã kiến nghị Bộ VHTT&DL chỉ đạo Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia thực hiện kiểm điểm, rút kinh nghiệm với các tập thể và cá nhân có liên quan đối với các vấn đề trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần