Thanh Trì đẩy mạnh công tác phòng, chống Covid-19 và các dịch bệnh

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bên cạnh việc tập trung phòng, chống dịch Covid-19, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Trì tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống các dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng...

Cơ quan chức năng tiến hành điều tra dịch tễ, khử khuẩn tại quán bia Lộc Vừng(xã Tứ Hiệp, Thanh Trì) 
Theo báo cáo của Phòng y tế, Trung tâm y tế huyện Thanh Trì, 8 tháng đầu năm 2020 tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đặc biệt là đại dịch Covid-19, đến nay, trên địa bàn huyện đã ghi nhận có 1 ca nhiễm ngoài cộng đồng (là bệnh nhân số 867).
Ngay sau khi có thông tin xác nhận ca bệnh, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương rà soát trường hợp có tiếp với bệnh nhân 867. Tính đến hết ngày 13/8, đã rà soát được 20 ca nghi mắc, có 19/20 mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính, 1 trường hợp chưa có kết quả. 10/13 trường hợp F1 tiếp xúc gần với ca bệnh 867 đã có thông báo kết quả xét nghiệm âm tính, còn 3 trường hợp chưa có kết quả, 93 trường hợp F2 đang cách ly, theo dõi sức khỏe.
Bên cạnh việc tập trung phòng, chống dịch Covid-19, các xã, thị trấn cũng không lơ là công tác phòng, chống các dịch bệnh khác, như sốt xuất huyết, tay chân miệng...
Đến nay, đã tổ chức 44 lớp tập huấn cho 1.531 người về công tác thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm, kỹ năng giám sát phát hiện bệnh nhân, kỹ năng VSMT diệt bọ gậy, kỹ năng tuyên truyền về phòng chống sốt xuất huyết. Tổ chức 8 cuộc họp dân tại khu vực có ổ dịch với 666 người tham dự.
Trong 8 tháng đầu năm toàn huyện có 46 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong. Bệnh nhân phân bố tại 12/16 xã, thị trấn và 9 ổ dịch tại 7/16 xã, thị trấn giảm 55 trường hợp và 16 ổ dịch so với cùng kỳ năm 2019. Hiện còn 5 ổ dịch đang hoạt động.  Nhóm các bệnh như sốt phát ban nghi sởi, thủy đậu, quai bị, ho gà giảm số ca mắc so với cùng kỳ năm 2019.
Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy, công tác phòng, chống dịch bệnh còn một số hạn chế, trong đó có một bộ phận người dân còn chủ quan, chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
Một số khu chung cư gặp khó trong việc huy động nhân lực tại chỗ trong các chiến dịch vệ sinh môi trường (như Chung cư Đại Thanh (Tả Thanh Oai), Khu đô thị mới Tứ Hiệp (Ngũ Hiệp), cụm công nghiệp Ngọc Hồi).
Tỷ lệ tự phát hiện bệnh nhân trong cộng đồng còn thấp; chất lượng xử lý ổ dịch còn hạn chế, chỉ số côn trùng, sót bọ gậy còn cao. Tỷ lệ phun triệt để tại khu vực ổ dịch sốt xuất huyết chưa đạt yêu cầu trên 90% ( trung bình mới đạt 84%). Tỷ lệ tiêm phòng các bệnh đã có vắc xin chưa cao.
Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Phạm Thị Thu Huyền - Phó trưởng Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe - phòng chống dịch bệnh và tai nạn thương tích nhấn mạnh: “Tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhất  là dịch Covid-19 và sốt xuất huyết, do đó cần tiếp tục triển khai nghiêm túc chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch Covid-19, song song công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết và các dịch bệnh khác”.
“Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho Nhân dân về biện pháp phòng, chống dịch  bệnh; chủ động đi tiêm chủng các loại vắc xin để phòng bệnh; chủ động thu gom phế thải, phế liệu, diệt bọ gậy, phòng chống sốt xuất huyết;  khai báo y tế khi có các yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19. Thực hiện truy vét khẩn trương các trường hợp có liên quan đến các ca bệnh xác định nhiễm Covid-19 trên địa bàn, khoanh vùng, tổ chức cách ly y tế theo quy định. Triển khai thực hiện công tác lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với các trường hợp đi/về từ Đà Nẵng theo kịp tiến độ của TP" - Phó trưởng Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe - phòng chống dịch bệnh và tai nạn thương tích huyện Thanh Trì cho biết thêm.