Thanh Trì đón nhận Huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Tin và ảnh: Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/10, huyện Thanh Trì đã long trọng tổ chức Lễ công bố và đón nhận danh hiệu Huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng - Ủy viên TƯ Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (XDNTM), nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020”; Phạm Quang Nghị - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội, Nguyễn Công Soái- nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, nguyên Trưởng ban chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy; Phó Chủ tịch UB TƯMTTQ Việt Nam, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy; lãnh đạo các quận, huyện; các địa phương kết nghĩa với huyện Thanh Trì; các đồng chí lãnh đạo qua các thời kỳ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng.
 Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng - Ủy viên Tư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội trao Bằng và chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thanh Trì
Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ gửi hoa chúc mừng huyện, nhân sự kiện này.

Báo cáo tại buổi lễ, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Vũ Văn Nhàn cho biết, qua 05 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về XD NTM, Nhân dân, cán bộ và đảng viên huyện Thanh Trì đã chung sức, đồng lòng phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần đoàn kết để vượt qua nhiều khó khăn, ra sức thi đua thực hiện các mục tiêu, tiêu chí XD NTM đến nay 15/15 xã của huyện đã đạt chuẩn NTM. Tổng vốn đã bố trí thực hiện chương trình XD NTM giai đoạn 2010 - 2016 là 2.360 tỷ đồng. Thanh Trì trở thành một trong 3 huyện cán đích chuẩn NTM sớm nhất trên toàn TP.

Trong đó, nổi bật, huyện đã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, quy hoạch thành các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung ổn định như vùng nuôi trồng thủy sản tại các xã Đại áng, Đông Mỹ; Vùng trồng rau an toàn tại các xã Yên Mỹ, Duyên Hà, Vùng trồng cây ăn quả tập trung xã Vạn Phúc, vùng trồng lúa chất lượng cao tại các xã Vĩnh Quỳnh, Đại Áng, Tả Thanh Oai. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 của huyện Thanh Trì ước đạt 38 triệu đồng/người/năm; Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn dưới 2%, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên toàn huyện đạt trên 90%, trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 45% năm 2011 năng lên 65% vào năm 2017; có trên 90% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa…
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, đã ghi nhận, biểu dương, chúc mừng những thành tích, kết quả đáng tự hào mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thanh Trì đã đạt được. “Những kết quả toàn diện đạt được của Thanh Trì rất đáng trân trọng: Kinh tế tăng trưởng nhanh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, kết nối hạ tầng giao thông được đầu tư cơ bản. 

Huyện đã tập trung quy hoạch, xây dựng hạ tầng, cụm công nghiệp và làng nghề, thu hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư. Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được cải thiện và nâng cao. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế được quan tâm đầu tư và có bước phát triển rõ rệt. An ninh, quốc phòng được giữ vững, TTATXH được đảm bảo. 

Năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền được nâng lên, hệ thống chính trị được củng cố ngày càng vững mạnh. Hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng đa dạng, phong phú, thiết thực, hiệu quả. Nhiều phong trào thi đua được phát động trên tất cả các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Huyện. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai sâu rộng và có nhiều mô hình, cách làm hay. 
 Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng - Ủy viên TƯ Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy phát biểu tại Lễ huyện Thanh Trì nhận Bằng danh hiệu huyện đạt chuẩn nông thôn mới
Đặc biệt là kết quả trong phát triển nông nghiệp, XD NTM, từ công tác dồn điền, đổi thửa đến cấp giấy chứng nhận QSDĐ sau dồn điền, đổi thửa, tạo cơ sở để phát triển nông nghiệp với những cánh đồng mẫu lớn. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, xuất hiện nhiều mô hình về sản xuất, liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập cao, tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân, như: Sản xuất lúa tập trung ở Vĩnh Quỳnh, Đại Áng, Tả Thanh Oai; ứng dụng kỹ thuật sản xuất rau an hữu cơ tại Yên Mỹ, Duyên Hà; chuyển đổi trồng cây ăn quả, trồng hoa ở các xã Vạn Phúc, Yên Mỹ…

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cũng đánh giá cao, diện mạo đô thị của huyện Thanh Trì, ngày càng khang trang, "sáng - xanh - sạch - đẹp" hơn, với nhiều hạ tầng thiết yếu về giao thông, thủy lợi, văn hóa; nhất là lĩnh vực y tế và giáo dục được quan tâm đầu tư theo chuẩn quốc gia (52/65 Trường chuẩn).

Đặc biệt, Thanh Trì còn là địa phương đầu tiên của TP triển khai xây dựng bể bơi, dạy bơi cho học sinh tại các trường học. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,87%. Vệ sinh môi trường, nhất là ở các dòng sông Tô Lịch, sông Nhuệ có chuyển biến tích cực; 100% xã đều huy động xã hội hóa xây kè ao, hồ trên địa bàn; khuyến khích, vận động Nhân dân đóng góp công sức, kinh phí, hiến đất xây dựng đường giao thông…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho rằng việc đón nhận Bằng đạt chuẩn NTM là vinh dự, là niềm vui nhưng cũng là trách nhiệm to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân huyện Thanh Trì tiếp tục nỗ lực phấn đấu để giữ vững những tiêu chí đã đạt được, phấn đấu đạt những thành quả cao hơn, giữ vững mục tiêu và nhiệm vụ đã đề ra. Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị huyện, cần tiếp tục kế thừa, phát huy những giá trị, thành quả đạt được trong XD NTM lên tầm cao hơn, đổi mới tư duy trong xây dựng phát triển địa phương, tăng cường công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nhân lực chất lượng cao.

Đồng thời, Thanh Trì cũng cần quan tâm giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, lịch sử; bảo tồn, tôn tạo, nâng cao giá trị văn hóa, chăm lo hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Để phát huy tiềm năng lợi thế về giao thông, văn hóa, lịch sử, huyện cũng cần tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư, phát triển để đưa Thanh Trì sớm trở thành đô thị nội đô và hành lang xanh theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Trong đó, chú trọng thực hiện các giải pháp hiệu quả nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo định hướng; tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, các nhà đầu tư đổi mới công nghệ; tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng nông nghiệp ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao trong sản xuất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, huyện cũng cần quan tâm xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, chú trọng đến các công trình về y tế, giáo dục, các thiết chế văn hóa... góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế, xã hội nhanh và bền vững. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, giao thông. Đặc biệt là đẩy mạnh phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” nhằm giữ vững trật tự, an toàn, an ninh quốc phòng trên địa bàn.

Cùng với đó, làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, trọng tâm là thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khóa XII) về “xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ” gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Phát huy dân chủ ở cơ sở và vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội từ huyện đến xã trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
Thanh Trì cũng cần chủ động ra soát và có các giải pháp để khắc phục hạn chế còn tồn tại, giữ vững, nâng cao tiêu chí XD NTM đã đạt được; xây dựng các mô hình NTM và huy động mọi nguồn lực cho XD NTM trong các giai đoạn tiếp theo. Phấn đấu để Thanh Trì trở thành huyện NTM tiêu biểu phát triển bền vững của Thủ đô.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thanh Trì, Bí thư Huyện ủy Trần Văn Khương, cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, các bộ, ban, ngành của TƯ và TP, những năm qua đã giúp đỡ, ủng hộ huyện đã giành được kết quả trên. Đồng chí cũng khẳng định, việc huyện được công nhận huyện NTM là niềm vinh dự tự hào cho Đảng bộ và nhân dân huyện Thanh Trì song đó chỉ là kết quả bước đầu. Chương trình NTM còn tiếp tục thực hiện trong cả nhiệm kỳ 2015 – 2020 và những năm tiếp theo, Đảng bộ và nhân dân huyện nhà không thỏa mãn với kết quả đạt được mà còn phải tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy hứa với Chính phủ, lãnh đạo TƯ, lãnh đạo TP, huyện Thanh Trì sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng và những thành tích đã đạt được để lãnh đạo, chỉ đạo, huy động toàn dân đồng tâm hiệp lực, tập trung trí tuệ, quyết tâm xây dựng huyện Thanh Trì phát triển nhanh, bền vững; xứng đáng tiếp tục là một trong số những đơn vị đi đầu trong XD NTM của Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần