Cận cảnh dự án kè mới sử dụng đã xuống cấp trầm trọng ở Thanh Trì

Đạt Lê- Văn Trọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kinh phí của dự án gia cố bờ kè tả sông Nhuệ lên đến hơn 50 tỷ đồng. Thế nhưng, một số gói thầu mới hoàn thiện và đưa vào sử dụng chưa được 1 năm đã xuống cấp trầm trọng.

Mặt đường bê tông bong tróc, nứt toác, bờ kè sụt lún, xói lở…Đó là những bức xúc của người dân sinh sống tại thôn Thượng Phúc, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì (Hà Nội) phản ánh đến báo Kinh tế & Đô thị
Đường kè xuống cấp nghiêm trọng
Theo phản ánh, việc hoàn thành xây dựng tuyến đường đê sông Nhuệ (thuộc Dự án gia cố bờ kè tả sông Nhuệ) tại thôn Thượng Phúc, xã Tả Thanh Oai là sự mong mỏi của người dân địa phương từ nhiều năm qua. Trước đó, khi dự án được triển khai nhưng ì ạch qua nhiều năm mới cơ bản hoàn thiện đã gây khó khăn cho người dân địa phương. Đến khoảng cuối năm 2015 gói thầu qua thôn Thượng Phúc mới được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, dù mới đưa vào sử dụng chưa được một năm thì đường đã xuống cấp trầm trọng.
Có mặt tại địa phương, theo quan sát của phóng viên cho thấy những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Đi dọc tuyến đường qua các thôn Nhân Hòa, Thượng Phúc đến Siêu Quần, mặt đường bê tông nhiều đoạn nhấp nhô, bong chóc. Bà Nguyễn Thị Thu (người dân khu vực) bày tỏ bất bình: “Cùng tuyến đường, thi công sao chỗ thì phẳng, chỗ thì nứt toác. Mặt đường nơi thì phẳng, nơi lại như mới dải đá răm?”.
 Con đường mới của thôn Thượng Phúc đạng bị sụt lún trầm trọng

Tại khu vực trước ngõ 63 thôn Thượng Phúc, vệt sụt lún của bờ kè dài khoảng 20m, rộng 2m. Kèm theo đó là những vết nứt rộng kéo dài có thể luồn cả cánh tay vào. Nhìn qua mắt thường, cả một khoảng bờ kè nguy cơ sạt xuống lòng sông bất cứ lúc nào. “Mới đây, vào buổi đêm có một số người chở cát sỏi và phế liệu đổ vào chỗ sạt lở nhằm lấp liếm tình trạng xuống cấp và chất lượng công trình. Tuy nhiên, người dân phát hiện và đã ngăn lại không cho họ đổ”. – Ông Nguyễn Văn S (người dân thôn Thượng Phúc) bức xúc nói.
Một đoạn đường khác trên tuyến đê cũng trong tình cảnh “nát như tương”, khi chúng tôi mục sở thị cũng phải ngao ngán bởi đường chỉ đưa vào sử dụng chưa được một năm. Khoảng ¾ diện tích mặt đường hư hỏng nặng, người dân đi xe máy phải khéo léo đi qua với diện tích còn lại của đường, tiềm ẩn xảy ra tai nạn bất kể lúc nào. Đáng chú ý, phần dưới đường bê tông, đất nền bị xói lở, những hàm ếch nhìn lộ rõ rệt, nguy cơ sạt lở là không thể tránh khỏi…
Dân mong mỏi sự vào cuộc của thanh tra (!)
Trước sự xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường, người dân thôn Thượng Phúc đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương bằng văn bản, đồng thời qua các cuộc tiếp xúc cử tri. Tuy nhiên, qua nhiều tháng qua không hiểu vì sao sự việc vẫn rơi vào im lặng (?!).
Theo người dân địa phương, tình trạng xuống cấp của tuyến đường, bờ kè tả sông Nhuệ đã rõ nhưng vẫn chưa được khắc phục xử lý. Đồng thời, người dân cũng kiến nghị với các cơ quan chức năng cần vào cuộc thanh tra làm rõ. “Thực tế không chỉ một đoạn đường hư hỏng mà dọc theo tuyến đường dài cả mấy km nhiều đoạn đã xuống cấp rõ rệt. Điều này, người dân chúng tôi đặt nghi vấn về chất lượng của công trình không đảm bảo?” – Một người dân nói.
Liên quan đến những bức xúc của người dân, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Đình Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai. Ông Hùng cho biết: Dự án gia cố bờ kè tả sông Nhuệ được đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách thành phố, do UBND huyện Thanh Trì làm chủ đầu tư. Đầu năm 2011, dự án được triển khai. Sau khi các gói thầu về kè bờ sông cơ bản hoàn thành, khoảng giữa năm 2014, hạng mục cải tạo, mở rộng trục đường chính qua thôn Thượng Phúc tiếp tục được triển khai. Đến 2015 gói thầu chạy qua thông Thượng Phúc được hoàn thiện.
 Đoạn đường sụt lún nghiêm trọng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người dân mỗi khi đi qua những đoạn đường này

Cận cảnh dự án kè mới sử dụng đã xuống cấp trầm trọng ở Thanh Trì - Ảnh 3
 Tình trạng " Hư hỏng, sụt lún " đã diễn ra khá lâu nhưng vẫn chưa được xử lý

Đề cập đến tình trạng trạng nhiều đoạn đường xuống cấp tại dự án đang xảy ra (thuộc địa phận thôn Thượng Phúc), ông Lưu Đình Hùng cho biết, sự việc UBND xã đã nắm được thông tin. Tuy nhiên, dự án này do do huyện làm chủ đầu tư nên việc thanh kiểm tra không thuộc thẩm quyền xã. Qua ý kiến của người dân, xã đã có báo cáo gửi UBND huyện.

Về ý kiến phản ánh của người dân, công trình được đầu tư hàng tỷ đồng nhưng mới đưa vào sử dụng được thời gian ngắn đã xuống cấp nghiêm trọng. Ông Hùng cho hay: Thực tế, gói thầu được hoàn thiện từ trong năm 2015 nhưng cũng không phải vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp. Tại một số điểm xuống cấp có thể là do nền đất yếu, cộng với đợt nước lớn vừa qua khiến cho đất bị sụt lún gây ảnh hưởng mặt đường bê tông.

Ngoài ra, phóng viên nêu phản ánh lại của người dân việc xe trọng tải lớn chạy qua khiến mặt đường bị băm nát. Ông Hùng cho rằng, tuyến đường này rất ít phương tiện qua lại, nếu nói xe tải gây xuống cấp cũng không đúng. Có xảy ra một số xe tải chở vật liệu xây dựng phục vụ người dân tại các thôn nhưng là xe tải nhỏ. “Việc khắc phục, xử lý đường xuống cấp đoạn chạy qua Thượng Phúc, mới đây vào đầu tháng 10, đoàn của huyện cùng với đơn vị thi công và bà con nhân dân đã có cuộc họp bàn về vấn đề này…”. – Ông Hùng cho biết.
Liên quan đến vụ việc này báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục làm rõ.

Một số hình ảnh PV Báo Kinh tế & Đô thị ghi nhận (19/10)
 
 
 Rất nhiều đoạn đang có hiện tượng rạn nứt

 
 
 Cùng thi công nhưng một số đoạn đang dần xuống cấp

Box: Dự án gia cố bờ tả sông Nhuệ, huyện Thanh Trì (đoạn Thượng Phúc- Siêu Quần) được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 6373/QĐ-UBND ngày 7/12/2009. UBND huyện Thanh Trì được giao làm chủ đầu tư dự án. Ngày 29/9/2010, UBND huyện Thanh Trì đã có quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - tổng dự toán xây dựng. Theo đó, chi phí xây lắp gần 55,948 tỷ đồng (gói thầu số 2: 9,584 tỷ đồng; gói thầu số 3: 9,664 tỷ đồng; gói thầu số 4: 12,886 tỷ đồng; gói thầu số 5: 11,404 tỷ đồng; gói thầu số 6: 12,439 tỷ đồng).