Thanh Trì nỗ lực phủ xanh những tuyến đường

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện kế hoạch trồng cây xanh giai đoạn 2016 - 2020, trung bình mỗi tuần các xã, thị trấn, cơ quan chuyên môn của huyện Thanh Trì trồng được hàng trăm cây xanh ở các tuyến đường, khu vực công cộng.

Ấn tượng nhất phải kể đến những tuyến đường, như: Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp, sông Hòa Bình, đường Vĩnh Quỳnh - Đại Áng, đường Yên Mỹ, ven sông Nhuệ Tả Thanh Oai - Hữu Hòa…Tại đây, cây xanh được trang trí, trồng thành hai tầng. Tầng cao là các loại cây ban trắng, sấu, lát xoan, vàng anh, tầng thấp là cây dạ yến thảo...
Chủ tịch UBND xã Đại Áng Nguyễn Thanh Toàn cho biết, 3 năm qua địa phương đã trồng được khoảng 2.500 cây xanh và hàng trăm mét đường hoa. Trong đó, chỉ tính riêng tại 2,5km đường giao thông trung tâm của xã, trường học, khu dân cư đã trồng hơn 600 cây hoa ban làm chủ đạo. Phong trào trồng cây xanh đã tạo sức lan tỏa.
Sau 3 năm triển khai “phủ xanh”, Thanh Trì trồng được gần 43.000 cây các loại, như: Ban trắng, sấu, lát xoan, vàng anh, phượng vĩ… chưa kể đến hàng nghìn mét đường hoa. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, Phòng Kinh tế, Phòng Quản lý đô thị và UBND các xã được UBND huyện giao nhiệm vụ trồng, chăm sóc, quản lý cây đã triển khai khá bài bản và tạo thành phong trào lan tỏa đến người dân trên địa bàn. Các ban, ngành, đoàn thể tích cực vận động người dân xây dựng những tuyến phố xanh, những con đường hoa gắn với việc bảo đảm trật tự mỹ quan đô thị, xây dựng nông thôn mới.
Đến nay, trên địa bàn huyện, đã có hơn 30 tuyến đường của 16 xã, thị trấn của huyện phủ kín cây xanh. Việc các tổ chức chính trị - xã hội vận động người dân trồng cây xanh gắn với đảm bảo trật tự đô thị, xây dựng nông thôn mới đã tạo ra nhiều mô hình hay. Nhiều vị trí trước đây là điểm tập kết rác thải gây ô nhiễm, nay được trồng cây hoa, cây xanh, như các xã Đại Áng, Tả Thanh Oai, Hữu Hòa…
Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường chia sẻ, từ những khu vực mất vệ sinh, ai đi qua cũng bước chân thật nhanh, thì nay mọi người đều muốn nán lại. Vườn hoa nhỏ mà ý nghĩa lớn, giúp cho nhiều người ý thức hơn để bảo vệ màu xanh. Nhiều năm nay, phong trào trồng cây của huyện được thực hiện vào những ngày thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần ở tất cả các xã, thị trấn. “Nỗ lực này của cán bộ và Nhân dân đã tạo thành phong trào lan tỏa sang nhiều địa phương khác" - ông Cường cho biết thêm.