Thanh Trì phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng đô thị

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xác định mạng lưới hạ tầng cơ sở là yếu tố quan trọng cho việc phát triển đô thị, thời gian qua UBND huyện Thanh Trì đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan và UBND 16 xã, thị trấn tích cực vào cuộc. Qua đó, đến nay các tiêu chí từng bước được hoàn thiện.

Quyết liệt triển khai dự án
Tính từ năm 2017 đến nay, huyện Thanh Trì đã triển khai hàng loạt dự án (DA) nâng cấp, cải tạo, xây mới đường giao thông như: Đường liên xã Tả Thanh Oai - Đại Áng - Liên Ninh, có tổng mức đầu tư 461 tỷ đồng; đường liên xã Yên Mỹ - Duyên Hà - Vạn Phúc, có tổng mức đầu tư hơn 155 tỷ đồng; tuyến đường nối cầu Hòa Bình đến khu đô thị mới Nam Linh Đàm… khớp nối hạ tầng giao thông giữa các địa phương giúp đi lại thuận tiện hơn.
Cùng với đó, hàng loạt các trường học cũng được xây mới như: Trường THCS Ngũ Hiệp có tổng mức đầu tư 113 tỷ đồng, trường THPT Nguyễn Quốc Trinh với 117 tỷ đồng, trường Tiểu học Tân Triều…
 Cây xanh được trồng phủ kín trên các tuyến đường của huyện Thanh Trì.  Ảnh: Hữu Trường
Đến nay, toàn huyện cũng đã xây mới, cải tạo hàng trăm tuyến đường giao thông ngõ xóm có sự đóng góp hàng nghìn ngày công lao động của người dân ở các xã Đại Áng, Đông Mỹ, Ngũ Hiệp… Tại các tuyến đường trên địa bàn huyện đều được đầu tư lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng đảm bảo cho việc đi lại vào ban đêm.
Cùng với đó, đến nay đã có 82% dân số của huyện đã được sử dụng nước sạch đô thị, 18% số dân còn lại đang sử dụng nước sạch nông thôn và sẽ được lắp đặt mạng lưới ống và đồng hồ để cấp nước sạch đô thị vào đầu năm 2020.
Việc duy trì công tác vệ sinh môi trường, thu gom vận chuyển rác thải được thực hiện hàng ngày. Cũng trong 3 năm qua, toàn huyện trồng 43.000 cây xanh, hàng nghìn mét đường hoa tại 13 tuyến đường liên xã nhằm tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp và phong trào đã lan tỏa rộng đến ý thức của mỗi người dân.
Cùng với đó, mạng lưới chợ dân sinh tại 16 xã, thị trấn cũng được quy hoạch lại, đầu tư xây dựng khang trang, góp phần giải quyết lao động việc làm cho người dân, thuận tiện cho công tác quản lý, thu thuế, giảm ùn tắc giao thông.
Hoàn thành đúng tiến độ
Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Hưng cho biết: Năm 2009, quy hoạch chung của huyện được UBND TP và các sở, ngành phê duyệt; đến năm 2015 quy hoạch phân khu đô thị trên địa bàn cũng đã được phê duyệt. Đây là cơ sở để UBND huyện quyết liệt chỉ đạo các đơn vị, địa phương cùng DN gấp rút hoàn thành các DA, nhất là với những DA trọng điểm.
Chính yếu tố quy hoạch đi trước một bước đã giúp Thanh Trì có 55/68 trường đạt chuẩn quốc gia, đứng ở tốp đầu của TP. Cùng với đó, toàn bộ các trạm y tế, nhà văn hóa của các xã đã được cải tạo, xây mới khang trang, sạch đẹp.
Chia sẻ về những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết, tổng thể hạ tầng cơ sở trên địa bàn huyện phục vụ cho phát triển đô thị trong thời gian tới đã cơ bản được định hình. Thời điểm đưa huyện lên quận đã cận kề, chính vì vậy muốn đạt được mục tiêu, trước mắt cán bộ và Nhân dân Thanh Trì sẽ tiếp tục tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chính trị, trong đó quyết liệt thực hiện một số DA trọng điểm đã được TP chấp thuận đưa vào kế hoạch đầu tư xây dựng theo quy định.
Cùng với đó, đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tốc độ triển khai các DA đang thi công đảm bảo chất lượng. “Tập trung thực hiện DA nhằm hoàn thành các tiêu chí chưa đạt so với tiêu chí thành lập quận như giao thông, bãi xe, nước sạch đô thị... Đồng thời, triển khai DA và thực hiện đầu tư xây dựng các trường học còn lại trên địa bàn theo hướng đạt chuẩn quốc gia như kế hoạch đã đề ra” - ông Cường khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần