Thanh Trì phối hợp xóa đường ngang tự phát

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị số 82, ngày 12/4 có bài “Thanh Trì xóa đường ngang tự phát”, phản ánh chỉ với 14km đường sắt đi qua địa bàn huyện Thanh Trì nhưng có tới 71 đường ngang giao cắt với đường sắt, trong đó có hàng chục đường ngang do người dân tự phát mở ra. Đây là nguyên nhân khiến tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt tại Thanh Trì luôn ở mức tăng cao.

 Đường ngang không có gác chắn tự động là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông ở Thanh Trì tăng cao.
Sau khi đăng tải bài viết, ngày 27/4, UBND TP có Văn bản số 3013/VP-ĐT gửi các sở: KH&ĐT, Tài chính, GTVT, UBND huyện Thanh Trì và các đơn vị liên quan nghiên cứu ý kiến tại Văn bản số 2874/BGTVT-KCHT ngày 22/3/2018 của Bộ GTVT về việc xây dựng đoạn đường gom, hàng rào cách ly với đường sắt từ Km8+198 đến Km8+617 tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đoạn đi qua địa phận thị trấn Văn Điển.
Theo Văn bản số 2874 của Bộ GTVT, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, phục vụ sản xuất của Nhân dân, góp phần đảm bảo ATGT, chống tái lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, xóa bỏ được 35 lối đi tự mở, Bộ GTVT đồng ý để UBND huyện Thanh Trì dùng nguồn vốn ngân sách của huyện đầu tư xây dựng đoạn đường gom, hàng rào hoa sắt cách ly giữa đường gom và đường sắt, rãnh thoát nước song song nằm bên phải tuyến đường sắt với các điều kiện sau: Đường gom, hàng rào hoa sắt cách ly giữa đường gom và đường sắt, rãnh thoát nước phải nằm ngoài phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, phạm vị bảo vệ cột và đường dây thông tin đường sắt.

Mặt khác, chỉ cho phép bố trí các đoạn đường gom, hàng rào, rãnh thoát nước trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt đối với các đoạn đường gom dân sinh đã hình thành từ trước. Đồng thời, thực hiện xóa bỏ 35 lối đi tự mở qua đường sắt sau khi hoàn thành việc xây dựng đường gom, hàng rào cách ly giữa đường gom và đường sắt. Kinh phí giải phóng mặt bằng, xây dựng đường gom, hệ thống thoát nước, hàng rào ngăn cách, di chuyển cột thông tin tín hiệu đường sắt do chủ đầu tư dự án chi trả.

Liên quan đến nội dung này, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Thanh Trì Nguyễn Huy Toàn cho biết, ngay sau khi UBND TP có văn bản giao nhiệm vụ, các đơn vị liên quan đã tích cực phối hợp rà soát, thống nhất, nghiên cứu ý kiến của Bộ GTVT. Qua đó, UBND huyện đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo, đề xuất hướng giải quyết với UBND TP. Nếu được chấp thuận, UBND huyện cùng các đơn vị liên quan và Cục Đường sắt sẽ sớm triển khai dự án xây dựng đường gom dân sinh, rào chắn lối đi tự mở qua đường sắt theo đúng thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để đảm bảo cho việc đi lại của Nhân dân, đẩy lùi số vụ TNGT đường sắt trên địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần