Thanh Trì quyết liệt vận động chủ công trình vi phạm tự tháo dỡ

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện chủ trương mở rộng đường QL 1A, hàng ngàn hộ dân trên địa bàn huyện Thanh Trì đã chấp hành giao đất để chủ đầu tư thực hiện dự án (DA). Một số hộ gia đình còn đất tiến hành xây nhà ở, tuy nhiên do chính quyền địa phương chưa quyết liệt xử lý nên một số hộ vi phạm trật tự xây dựng.

Gia đình bà Kim Anh và ông Phúc đã lắp đặt giàn giáo, căng lưới bảo vệ môi trường tháo dỡ diện tích vi phạm.
Tìm hiểu được biết, từ năm 2015 - 2017, hàng ngàn hộ dân trên địa bàn 5 xã, thị trấn của huyện Thanh Trì sau khi nhận thông báo đã chấp hành chủ trương của Nhà nước bàn giao đất để chủ đầu tư thực hiện DA mở rộng đường QL 1A. Sau khi thu hồi, các hộ còn đất đủ điều kiện đều được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất và xây nhà ở trên diện tích còn lại. Trong đó, hộ ông Nhân Văn Phúc được cấp phép xây dựng ngày 26/5/2017 với 22,8/27,3m2 đã hoàn thành công trình, hộ bà Trần Thị Kim Anh cấp phép ngày 20/3/2018 với 62,2/66,6m2, hiện đang hoàn thiện công trình nằm trên địa bàn xã Ngũ Hiệp. 
Do phần đất của nhà ông Phúc và bà Kim Anh sau khi thu hồi có hình tam giác ở vị trí đầu hồi. Mặt khác, do đất chật, người đông, lại không được bố trí tái định cư nên 2 hộ mới xây dựng hết diện tích đất của nhà mình không nằm trong phần cấp phép, thậm chí còn xây đua phần khoảng không để đảm bảo sinh hoạt. Phát hiện 2 hộ vi phạm nhưng UBND xã chỉ lập biên bản, thu giữ phương tiện liên quan, xử phạt vi phạm hành chính và ra quyết định cưỡng chế diện tích vi phạm, không tổ chức thực hiện cưỡng chế nên các hộ mới tái phạm.

Bà Trần Thị Kim Anh, thôn Lưu Phái cho rằng: “Tôi chấp hành bàn giao đất cho chủ đầu tư. Bản thân gia đình đông người, đất chật lại không được bố trí tái định cư nên mới xây đua khoảng không tầng 2, 3, 4 với 9,4m2/tầng. Nếu gia đình tôi không xây dựng như vậy thì không đảm bảo được sinh hoạt cho 3 thế hệ với 7 nhân khẩu sinh sống tại đây. Nhận thấy rõ trách nhiệm, nên từ ngày 19/3 đến nay, gia đình tôi lắp đặt giàn giáo, căng lưới tháo dỡ diện tích vi phạm”.

Liên quan đến nội dung này, Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp Trần Văn Nam thừa nhận: “Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo UBND xã đã rút kinh nghiệm do chưa quyết liệt trong việc tổ chức cưỡng chế. Đồng thời, tuyên truyền, vận động 2 hộ tự giác tháo dỡ diện tích vi phạm và xây dựng kế hoạch cưỡng chế nếu các hộ không chấp hành. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý dứt điểm vi phạm mới phát sinh. Cho đến nay, bà Kim Anh đã tự giác tháo dỡ diện tích vi phạm. Còn hộ ông Phúc đang xây dựng kế hoạch tháo dỡ 6m2 phần tam giác hai đầu hồi công trình”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường chia sẻ, mặc dù 2 đợt GPMB mở rộng đường QL 1A, toàn huyện có hàng ngàn hộ nằm trong diện bị thu hồi đất đã chấp hành theo chỉ đạo. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hàng trăm hộ chưa chịu giao đất. Đối với các hộ chấp hành giao đất, số diện tích còn lại không đủ điều kiện xây nhà ở đã thực hiện thu hồi hợp thửa theo quy định để cho các hộ đủ điều kiện xây nhà, ổn định cuộc sống. Thời gian vừa qua, do lực lượng chức năng không sát sao kiểm tra, xử lý nên mới xảy ra vi phạm.

Tuy nhiên, ông Cường lo ngại: “Các hộ dân của 5 xã, thị trấn nằm trong diện GPMB ở giai đoạn 3, khi thấy chính quyền xử lý diện tích vi phạm (nằm trong GCNQSD đất được cấp) của 2 hộ sẽ lấy cớ gây khó khăn trong việc bàn giao mặt bằng. Như vậy, việc thu hồi đất của các hộ còn lại để thực hiện DA sau này sẽ gặp nhiều khó khăn”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần