Thành tỷ phú nhờ gà đẻ trứng

Bài, ảnh: Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ở thôn 5, xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, không ai là không biết đến anh Vương Xuân Hợi.

Với quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng thành công mô hình gà đẻ trứng mang lại giá trị kinh tế cao.
Thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa của TP Hà Nội, xã Cộng Hòa đã triển khai dồn ghép, hình thành các vùng sản xuất tập trung. Trên cơ sở đó, từng bước quy hoạch, chuyển đổi sang xây dựng các mô hình trang trại xa khu dân cư. Nắm bắt chủ trương của địa phương, anh Hợi đã bàn với gia đình tích tụ, thuê 18.500m2 đất ở xứ đồng thôn 5 để xây dựng trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng, kết hợp phát triển nguồn con giống cung cấp cho các trang trại gia cầm.

Anh Vương Xuân Hợi kiểm tra một mẻ ấp trứng gà.

Với nguồn vốn ban đầu từ sự hỗ trợ của bạn bè, người thân, anh Hợi mua nuôi gần 2.000 con gà đẻ trứng. Tự tích lũy kinh nghiệm chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh, vệ sinh môi trường trong quá trình chăn nuôi, anh từng bước mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất. Đến nay, số lượng gà đẻ trứng được chăm nuôi tại trang trại của gia đình anh Hợi đã lên tới trên 8.000 con, cho sản lượng 3.300 quả trứng mỗi ngày.

Để tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả chăn nuôi, anh Hợi đã từng bước nghiên cứu, phát triển mô hình sản xuất theo hướng an toàn sinh học, trên cơ sở tự chủ nguồn thức ăn. Đặc biệt, nắm bắt xu thế phát triển của thị trường, anh Hợi nhận thấy: Các trang trại vừa và nhỏ khó có thể duy trì được sự bền vững, mà nguyên nhân nằm ở khía cạnh năng suất thấp, cũng như độ đồng đều của sản phẩm không cao. Điều này đòi hỏi yêu cầu cấp thiết của việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất.

Nghĩ là làm, anh Hợi bàn với gia đình đầu tư hơn 1 tỷ đồng để mua 11 máy ấp trứng gà. Với thiết bị công nghệ mới, hiện mỗi năm gia đình anh cung ứng ra thị trường từ Bắc vào Nam khoảng 4 triệu con gà giống. Bên cạnh làm giàu cho gia đình với lợi nhuận gần 700 triệu đồng/năm, xưởng ấp trứng gà công nghệ cao của anh Hợi còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động địa phương.

Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa Đức Thị Hòa cho biết, anh Vương Xuân Hợi là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế trang trại của địa phương. “Địa phương luôn khuyến khích và tạo điều kiện hỗ trợ tối đa để người dân phát triển kinh tế hộ gia đình, từng bước nâng cao thu nhập, đáp ứng mục tiêu của chương trình xây dựng nông thôn mới” - bà Hòa chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh thêm: Tinh thần “dám nghĩ dám làm” của anh Hợi sẽ là tấm gương cho nhiều nông dân muốn thay đổi tập quán sản xuất cũ, hướng tới nâng cao giá trị ngành hàng nông nghiệp.

Sự đầu tư bài bản, phù hợp với xu thế hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn đã mang tới thành công bước đầu ấn tượng cho trang trại gà đẻ trứng của gia đình anh Vương Xuân Hợi. Trên hết, mô hình thêm một lần khẳng định: Người nông dân hoàn toàn có thể làm giàu từ nông nghiệp, nếu biết chọn một hướng đi phù hợp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần