Thanh Xuân - dấu ấn của một quận trẻ trung, năng động

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hướng tới kỷ niệm 23 năm ngày thành lập quận (28/12/1996 - 28/12/2019), quận Thanh Xuân đã nỗ lực đẩy mạnh các phong trào thi đua, đạt kết quả toàn diện trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, khẳng định dấu ấn của một quận trẻ trung, năng động.

Một góc công viên Thanh Xuân. Ảnh: Quang Thái
Những kết quả nổi bật
23 năm xây dựng và phát triển, quận Thanh Xuân đã có bước tiến rất lớn với nhiều thành tựu trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội. Trong năm 2019, kinh tế trên địa bàn quận tiếp tục tăng trưởng khá, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; giá trị sản xuất trên địa bàn tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2018; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý về kinh tế tại địa phương. Các nội dung chủ đề công tác năm 2019: “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” gắn với 2 bộ quy tắc ứng xử của cán bộ công chức và nơi công cộng được tổ chức thực hiện nghiêm túc trong toàn quận.
Năm 2020 là năm toàn quận Thanh Xuân về đích, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu cả nhiệm kỳ mà Đại hội Đảng bộ quận lần thứ V đã đề ra; đồng thời cũng là năm rất quan trọng, năm diễn ra Đại hội Đảng bộ quận lần thứ VI tiến tới Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Với tinh thần “Quyết liệt, khẩn trương, chắc chắn và hiệu quả”, UBND quận Thanh Xuân đề ra và tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2019; hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2020, tiến tới hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch 5 năm (2015 - 2020).
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu
Công tác quản lý đô thị được chú trọng; kịp thời ban hành, triển khai thực hiện Quy chế phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị và vệ sinh môi trường trên địa bàn, bước đầu đạt kết quả tích cực. Các công trình, dự án trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ, đã hoàn thành 8 công trình, dự án trường học, kịp thời đưa vào sử dụng, phục vụ năm học mới. Công tác GPMB được chỉ đạo quyết liệt, đạt kết quả tích cực, hoàn thành công tác GPMB thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 2 (đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở), là quận đầu tiên của TP thực hiện xong công tác GPMB của dự án.
Sự nghiệp văn hóa, giáo dục và y tế tiếp tục phát triển đạt kết quả tích cực; an sinh xã hội được đảm bảo. GD&ĐT quận lần thứ 5 liên tiếp đứng thứ Nhất ngành GD&ĐT Thủ đô, năm thứ 7 liên tiếp được UBND TP tặng cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua”. Việc thí điểm mô hình Tổ dân phố văn hóa “5 không”: Không rác; không tệ nạn; không hộ nghèo; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; không vi phạm trật tự xây dựng đạt kết quả tích cực, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, là quận đầu tiên của TP thực hiện thí điểm nội dung này.
Công tác xây dựng chính quyền, thanh tra, tư pháp tiếp tục duy trì tốt, nền nếp. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính đạt kết quả tích cực; là đơn vị xếp "top đầu" TP về công tác cải cách hành chính. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được đảm bảo; công tác quân sự, quốc phòng được giữ vững. Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp quận đứng "tốp đầu" TP về thành tích điều tra khám phá án ma túy.
Ngoài ra, công tác xây dựng Đảng được quận duy trì nền nếp. Quận triển khai, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Triển khai thực hiện Chị thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, được Ban Tuyên giáo Thành ủy đánh giá là một trong các đơn vị tiêu biểu. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể được duy trì, đạt kết quả tốt, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2019 của quận; được T.Ư và TP biểu dương, khen thưởng.
Năm học 2019 - 2020, nhiều trường công lập được UBND quận Thanh Xuân đưa vào sử dụng, phục vụ năm học mới, trong đó có trường THCS Nguyễn Lân.
Những mô hình hiệu quả
Trong thời gian qua, quận Thanh Xuân đã triển khai hiệu quả nhiều mô hình mới, được TP Hà Nội chỉ đạo nhân rộng. Trong lĩnh vực an ninh trật tự, quận Thanh Xuân đã triển khai mô hình “camera giám sát an ninh” với 12 trung tâm camera quan sát (tại Công an quận và 11 phường) với gần 400 mắt đặt tại các địa bàn trọng điểm, các tuyến phố, 41 trường học trên địa bàn. Mô hình trạm tuần tra lưu động với 30 trạm tuần tra Nhân dân và khai báo tạm trú không cố định tại 30 điểm trên địa bàn các phường. Mô hình lực lượng bảo vệ dân phố phối hợp với công an phường tuần tra bằng xe đạp trên địa bàn với tổng số 66 xe đạp cùng các trang thiết bị thiết yếu. Mô hình Tổ tự quản nhằm tuần tra kiểm soát, tham gia phối hợp thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh khác liên quan đến trật tự đô thị trên 3 tuyến đường chính: Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến. Mô hình cắm ô chống ùn tắc giao thông tại 55 điểm chốt (mỗi chốt 1 ô và 2 công an phường làm nhiệm vụ) tại những điểm hay xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.
Trong lĩnh vực GD&ĐT, mô hình dạy bơi bằng bể bơi thông minh cho học sinh lớp 3, 4, 5 được các trường tiểu học công lập trên địa bàn quận thực hiện từ năm học 2015 - 2016 đến nay. Quận đã hỗ trợ 30% kinh phí học bơi cho mỗi học sinh, miễn 100% học phí cho học sinh thuộc diện gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn. Cùng đó, ngành GD&ĐT quận đã triển khai mô hình quản trị trường học chuyên nghiệp, gồm: Bảo vệ chuyên nghiệp, vệ sinh công nghiệp. Với mục tiêu xây dựng mô hình trường học hấp dẫn, các trường tiểu học, THCS đã lắp đặt hệ thống giàn hoa, cây cảnh, triển khai thành công phong trào “Một vạn giỏ hoa, nhiều vạn niềm tin”.
Bên cạnh đó, 100% các trường tiểu học, THCS tiếp tục triển khai mô hình nữ giáo viên mặc áo dài lên lớp, nữ sinh lớp 9 mặc áo dài đến trường tạo được nét đẹp thanh lịch, văn minh. Sau 4 năm học thực hiện, UBND quận đã tặng hơn 5.000 cặp sách đến trường cho 100% nữ sinh lớp 9 các trường THCS công lập trên địa bàn nhân dịp khai giảng. Ngoài ra, các trường THCS công lập đã tổ chức tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến cho hơn 10.000 học sinh. Quận cũng đã triển khai giảng dạy bộ tài liệu “Giáo dục truyền thống lịch sử quận Thanh Xuân” theo Đề án của Quận ủy tại các trường tiểu học, THCS, THPT công lập. Ngoài ra, quận triển khai mô hình dạy thí điểm môn võ cổ truyền tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn.
Trong lĩnh vực văn hóa xã hội, quận triển khai mô hình điểm cung cấp thực phẩm an toàn, có kiểm soát phục vụ Nhân dân; mô hình tuyến phố kiểm soát ATTP tại tuyến phố Thượng Đình (Thanh Xuân là quận đầu tiên xây dựng tuyến phố kiểm soát ATTP). Trong năm 2019, quận đã triển khai hiệu quả mô hình điểm Tổ dân phố văn hóa “5 không”: Không “rác”; không tệ nạn; không hộ nghèo; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; không vi phạm trật tự xây dựng. Với mô hình bắt chó thả rông phòng trừ bệnh dại, được thí điểm tại phường Khương Đình từ tháng 9/2018; hiện nay, mô hình này đã được triển khai, nhân rộng tại nhiều phường...