Tháo gỡ khó khăn cho dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 9/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp về tiến độ Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

Cuộc họp có sự tham dự của các Sở, ngành, địa phương liên quan và đại diện tài trợ dự án là: Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng đầu tư Châu Âu...
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, do việc quản lý, điều hành yếu kém nên thời gian qua, tiến độ dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đã bị chậm đáng kể. Do đó, UBND TP đã quyết định thay thế lãnh đạo Dự án, ông Nguyễn Cao Minh, với kinh nghiệm thực hiện, quản lý nhiều dự án lớn khi còn công tác tại Bộ GTVT đã được chỉ định làm Trưởng ban QLDA.
Tại cuộc họp, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh đã báo cáo TP và các đối tác về tiến độ thực hiện dự án. Hiện 7/9 gói thầu xây lắp thiết bị chính của dự án đã hoàn thành đấu thầu.
2 gói thầu còn lại, gói số 6 - mua sắm đầu máy, toa xe và hệ thống cơ điện cũng đã hoàn thành đàm phán, thương thảo hợp đồng với nhà thầu CP06 và trình UBND TP phê duyệt giá. UBND TP cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến. Gói số 9 - Hệ thống thẻ vé, chưa triển khai thầu, đang chỉ đạo tư vấn Systra hoàn chỉnh thiết kế, dự toàn để trình phê duyệt.
Phó Giám đốc ADB tại Việt Nam Norio Saito cho biết, tiến độ dự án đã có những tiến triển rất đáng hoan nghênh, tuy nhiên hiện phía tài trợ dự án đang còn một số vấn đề lo ngại.
Cụ thể, tình trạng chậm GPMB, bàn giao mặt bằng sạch đang ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung dự án. Bên cạnh đó, việc chậm giải ngân nguồn vốn ODA cũng đang tác động tiêu cực đến tiến độ thực hiện dự án. Đại diện ADB đề nghị UBND TP nhanh chóng thúc đẩy quá trình GPMB, đồng thời có những biện pháp hữu hiệu đẩy nhanh tiến độ dải ngân cho dự án. Ngoài ra, ADB cũng lo ngại về việc phải điều chỉnh thiết kế ga ngầm S12 (trên địa bàn 2 phường Cửa Nam, Trần Hưng Đạo – quận Hoàn Kiếm).
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trả lời từng vấn đề cụ thể mà phía nhà tài trợ nêu ra. Đối với vấn đề GPMB, Chủ tịch Chung cho biết, trước đây phần việc này được giao cho một Ban chuyên trách nhưng thực hiện không hiệu quả. Do đó, UBND TP đã giao trực tiếp cho UBND các quận huyện thực hiện và chắc chắn sẽ thúc đẩy nhanh hơn, hiệu quả hơn quá trình GPMB.
Bên cạnh đó, việc giải ngân cho tất cả các dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Việt Nam vừa qua đều bị tạm dừng chứ không riêng gì dự án này. Hà Nội đã báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và cam kết sẽ nhanh chóng khơi thông nguồn vốn ODA cho dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội.
Đại diện Kho bạc Nhà nước Pháp cho biết, sẽ cần có những trao đổi thêm về thiết kế ga S12 giữa TP với tư vấn và các đơn vị liên quan. Tuy nhiên, thời điểm này nếu điều chỉnh thiết kế sẽ làm chậm rất nhiều tiến độ chung của dự án. Bởi vậy, các nhà tài trợ mong muốn sẽ không phải điều chỉnh thiết kế ga S12.
Chủ tịch Chung cam kết sẽ cố gắng đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện dự án, giải quyết các khó khăn vướng mắc hiện có. Đại diện cho chính quyền và Nhân dân TP, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tỏ lòng cảm ơn Chính phủ Pháp và các nhà tài trợ đã quan tâm, hợp tác với Hà Nội trong quá trình thực hiện dự án.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần