Tháo gỡ khó khăn, đưa huyện Đông Anh sớm hoàn thành đề án phát triển thành quận

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Tại buổi giám sát của Thường trực HĐND TP Hà Nội chiều nay (13/11) về công tác quy hoạch xây dựng, lãnh đạo huyện Đông Anh chia sẻ, địa phương đang trong quá trình đô thị hóa rất nhanh và tập trung thực hiện Đề án đầu tư xây dựng huyện trở thành quận đến năm 2025. Nhiều dự án trọng điểm của T.Ư và Thành phố đang được triển khai trên địa bàn, một số quy hoạch phân khu đang được nghiên cứu điều chỉnh, các khu vực dân cư hiện có cần phải quan tâm đầu tư đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị hóa.

Chiều nay (13/12), đoàn giám sát số 2 của Thường trực HĐND TP Hà Nội về việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác quy hoạch (QH) xây dựng trên địa bàn TP do Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đã có buổi làm việc tại huyện Đông Anh.
Theo Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Lê Trung Kiên, với 23 vã và 1 thị trấn, huyện đang trong quá trình đô thị hóa rất nhanh và tập trung thực hiện Đề án đầu tư xây dựng huyện thành quận đến năm 2025. Nhiều dự án trọng điểm của T.Ư và TP đang được triển khai trên địa bàn, một số QH phân khu đang được nghiên cứu điều chỉnh, các khu vực dân cư hiện có cần phải quan tâm đầu tư đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị hóa. UBND huyện đã và đang lập, thực hiện các đề án thành phần, song để đồng bộ hạ tầng kỹ thuật-hạ tầng xã hội, giảm tác động tiêu cực của đô thị hóa giữa khu vực hiện có với khu vực phát triển đô thị của một TP và thực hiện tốt các đề án thành phần theo đề án huyện thành quận, UBND huyện đề nghị HĐND TP cần kiến nghị Chính phủ sớm ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện Luật số 35/2018/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật liên quan đến QH. Với khu di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa, huyện đề nghị TP đẩy nhanh QH để có cơ sở đầu tư và thực hiện dự án xây dựng đền thờ Ngô Quyền, thuận tiện cho việc quản lý, đầu tư, tôn tạo các công trình thuộc khu di tích Quốc gia đặc biệt. Cùng với đó, TP cần đẩy nhanh điều chỉnh cục bộ QH chung xây dựng Thủ đô Hà Nội (khu vực Bắc Sông Hồng), sớm lập QH chi tiết tỷ lệ 1/500 khu bực GN khu vực Đầm Vân Trì-Sông Thiết-Cổ Loa và phê duyệt các đồ án QH phân khu đô thị GN-A, Rsông Hồng, Rsông Đuống để huyện có cơ sở triển khai thực hiện…
 Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà chủ trì buổi giám sát
Tại đây, các thành viên đoàn giám sát nêu nhiều vấn đề liên quan đến Đề án xây dựng huyện Đông Anh thành quận. Trong đó, Ủy viên chuyên trách Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP Phạm Thanh Hương đặt vấn đề, theo Nghị quyết 12 của TP về QH phát triển du lịch tại Hà Nội, TP đang giao Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long lập QH chi tiết vùng lõi di tích Thành Cổ Loa, nhưng thực tế khu vực này thành đang tồn tại một số nhà dân, vậy huyện đã có phương án di dời thế nào, có gặp khó khăn gì không? Ủy viên Ban Đô thị HĐND TP, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức đề cập đến QH chung xây dựng Thủ đô Hà Nội (khu vực Bắc Sông Hồng) nhấn mạnh, Đông Anh được xác định sẽ trở thành một đô thị tương lai rất hiện đại. Vậy trong quá trình tích hợp các QH tại huyện, để tiến tới huyện lên quận, xã lên phường, các xã đã đạt chuẩn NTM gặp khó khăn thế nào trong thực hiện QH, có đề xuất gì với HĐND TP về mặt chính sách để tháo gỡ? Sau khi cắm chỉ giới đường đỏ, cơ chế quản lý các QH thế nào trong hiện tại và tương lai, khi Đông Anh là một địa bàn rất rộng? Đặc biệt, đại biểu đề nghị huyện cho biết có đề xuất ra sao với TP để có nguồn nhân lực chất lượng cao cho công tác QH, nhất là về cơ chế tài chính?
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng Đông Anh đang có nhiều dự án lớn, huyện cần đề xuất T.Ư và TP để lựa chọn phương án phát triển tối ưu cho quận trong thời gian tới. Trong 24 đơn vị hành chính cấp xã, 21 đơn vị không có phương án điều chỉnh QH, vậy đã đáp ứng các tiêu chí theo Nghị quyết của UBTV Quốc hội thế nào để xây dựng xã lên phường?…
Kết luận buổi giám sát, đánh giá cao kết quả của huyện Đông Anh trong công tác lãnh đạo chỉ đạo, phối hợp tổ chức lập, thực hiện, quản lý QH thời gian qua, đã được công nhận huyện NTM, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà - Trưởng đoàn giám sát cũng đề nghị: Các cấp ủy đảng, chính quyền trong huyện cần tiếp tục quan tâm công tác chỉ đạo, rà soát QH để bám sát lộ trình thực hiện tốt đề án xây dựng huyện thành quận vào năm 2025. Nhấn mạnh kết quả thu ngân sách rất khả quan của huyện, Trưởng đoàn giám sát lưu ý huyện tiếp tục đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật giao thông, thiết chế văn hóa…; đồng thời đảm bảo tình hình an ninh trật tự khi đang và sẽ thực hiện rất nhiều dự án trên địa bàn; tiếp tục làm tốt công tác quản lý hạ tầng xã hội, các dự án làm động lực cho phát triển; khớp nối các QH trên địa bàn để đảm bảo phù hợp, đồng bộ.
Cùng với đó, Phó Chủ tịch HĐND TP cũng đề nghị các sở, ngành liên quan tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn cho huyện Đông Anh để sớm hoàn thành đề án phát triển thành quận. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần