Tháo gỡ nút thắt đất đai ở Đà Nẵng: Lợi ích to lớn nhưng băn khoăn nhiều với cán bộ đương nhiệm

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng Tô Văn Hùng đã xúc động khi phát biểu về vấn đề tháo gỡ nút thắt trong vướng mắc quản lý đất đai của Đà Nẵng. Ông Tô Văn Hùng chia sẻ, những cán đương nhiệm rất day dứt khi mà các thế hệ lãnh đạo đi trước đang phải hứng chịu xử lý với mức án nặng nề.

Vấn đề ''nóng'' của Đà Nẵng

Sáng 8/12, kỳ họp thứ 16, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tiến hành phiên thảo luận tại hội trường. Các vấn đề ''nóng'' của TP như khôi phục phát triển kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thu hút đầu tư, tháo gỡ nút thắt trong vướng mắc đất đai, đô thị… đã được các đại biểu tập trung thảo luận, đề xuất giải pháp.
Đại biểu Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN&MT, thuộc tổ đại biểu quận Liên Chiểu, tham gia một số nội dung đề xuất giải pháp tháo gỡ nút thắt trong vướng mắc về quản lý đất đai của Đà Nẵng. Theo ông Tô Văn Hùng, đây là vấn đề nhằm khơi thông nguồn lực, ổn định trật tự xã hội cũng như góp phần phát triển kinh tế - xã hội; là một trong những vấn đề mà suốt những nhiệm kỳ qua, rất nhiều diễn đàn thảo luận, chất vấn để tìm ra giải pháp. Đây cũng chính là vấn đề mà người dân, cộng đồng doanh nghiệp hết sức băn khoăn.
Đại biểu Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng xúc động khi phát biểu về vấn đề tháo gỡ nút thắt trong vướng mắc quản lý đất đai. Ảnh: Q.HẢI
Người đứng đầu Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho hay: Thời gian qua, theo sự chỉ đạo của lãnh đạo TP, các ngành đã tham mưu giải quyết dứt điểm vướng mắc một số dự án, đơn cử như dự án vệt 50m đường Nguyễn Tất Thành, dự án Khu đô thị sinh thái Nam Ô, dự án Làng nghề thể thao Tiên Sơn… Đồng thời, xây dựng báo cáo đề xuất Bộ TN&MT tháo gỡ một số dự án như: Khu đô thị Dragon, Nam Việt Á, Cocobay, Solei Ánh Dương…
“Một số dự án được khơi thông sau nhiều năm đóng băng đã mang lại lợi ích kinh tế - xã hội rất lớn. Năm 2020, một trong những điểm sáng phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng là tháo gỡ vướng mắc đất đai. Tôi cho rằng năm 2020 nguồn thu từ đất đai tăng 36% từ tháo gỡ vướng mắc là một đóng góp lớn.
Tuy nhiên, cái quan trọng hơn chính là việc chúng ta tháo gỡ được những dự án vướng mắc đã trở thành công thức, cách làm để vận dụng thực hiện trong thời gian tới đối với các dự án còn lại. Ngoài ra, việc tháo gỡ này vừa góp phần thu ngân sách về tiền đất, đồng thời đưa những dự án đi vào triển khai thi công xây dựng, góp phần tăng trưởng tỷ trọng trong lĩnh vực xây dựng”, ông Tô Văn Hùng nói.

Cần tháo gỡ những nút thắt trong tư duy  

Ông Tô Văn Hùng cho rằng, lợi ích khi tháo gỡ được nút thắt về vướng mắc quản lý đất đai là rất to lớn, song cùng với đó là những băn khoăn, lo lắng trong quá trình tham mưu của những cái bộ đương nhiệm.
“Chúng tôi lo lắng khi mà trong thời gian gần đây thông tin dần được cởi mở, khi vụ việc sai phạm trước đây được dư luận quan tâm. Gần như ai cũng hiểu những vướng mắc, tồn tại trong công tác quản lý đất đai TP trong suốt một thời gian dài, nhất là sai phạm từ kết luận 2852 (của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm đất đai của Đà Nẵng), Kết luận 39, Kết luận 269, hay hàng loạt các bản án đã và đang được thực thi, tập trung chủ yếu là việc giao đất, cho thuê đất không đúng, không thông qua đấu giá, đấu thầu. Đó là việc miễn giảm tiền sử dụng đất không đúng quy định. Đó là việc vận dụng chính sách trong công tác giải tỏa đền bù không đúng đối tượng. Đó là việc xác định thời hạn sử dụng đất lâu dài đối với đất có mục đích sử dụng là đất sản xuất kinh doanh thương mại dịch vụ mà theo quy định pháp luật là không quá 50 năm”, đại biểu Tô Văn Hùng chia sẻ.
Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ ''nhôm'') là một trong những dự án dính nhiều sai phạm trong quản lý đất đai của Đà Nẵng. Ảnh: Q.HẢI
Một thời gian dài Đà Nẵng đã vận dụng những cách làm trên nhằm thúc đẩy nhanh tiến trình xây dựng và phát triển TP. Rất nhiều diễn đàn, rất nhiều tổ chức, cấp lãnh đạo đánh giá Đà Nẵng như một điểm sáng trong vấn đề phát triển kinh tế xã hội. Theo ông Tô Văn Hùng, nếu không có chính sách thu hút, rút gọn quy trình trong thủ tục kêu gọi đầu tư thì những mảnh đất vốn dĩ là vùng cát trắng cằn cỗi, xa xôi hẻo lánh trước đây mấy ai để mắt đến. Ai cũng biết nếu chúng ta không có chính sách đột phá về giải tỏa đền bù thì sao có thể di dời hằng trăm ngàn hộ dân trong khoảng thời gian ngắn để kiến tạo nên một diện mạo đô thị văn minh, hiện đại như ngày hôm nay.
“Tuy nhiên, với pháp luật thì mọi sự vận dụng không phù hợp đều là sai phạm và phải xử lý, buộc phải khắc phục. Chúng tôi, những người đương nhiệm cũng rất day dứt khi mà các thế hệ lãnh đạo đi trước đang phải hứng chịu xử lý với mức án nặng nề. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần có sự chia sẻ, cần tháo gỡ những nút thắt trong tư duy, quan điểm khi tiếp cận giải quyết vấn đề đất đai mang tính lịch sử của TP”, nói đến đây, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng nghẹn giọng vì xúc động.

Cần sự chia sẻ của cử tri, sự chung tay của doanh nghiệp

Từ những trăn trở trên, đại biểu Tô Văn Hùng đề xuất một số giải pháp nhằm tháo gỡ nút thắt trong vướng mắc quản lý đất đai của Đà Nẵng. Đầu tiên, ông Tô Văn Hùng cho rằng HĐND TP sớm xem xét ban hành một nghị quyết chuyên đề về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đất đai, xây dựng đầu tư dự án trên địa bàn TP. Trong đó, có quan điểm cụ thể đối với các nhóm vấn đề tồn tại trước đây để làm cơ sở cho đơn vị tham mưu, đề xuất tháo gỡ; đồng thời nêu rõ một số quy tắc để bảo vệ cán bộ trong quá trình tham mưu, đề xuất tháo gỡ có những sai sót, thiếu sót do khách quan mang lại.
Thứ hai, ông Tô Văn Hùng đề nghị thường trực HĐND cùng vào cuộc nghiên cứu, định hướng những giải pháp phù hợp để chỉ đạo những cơ quan tham mưu thực hiện. Thực sự đối với những vấn đề khó khăn, vướng mắc do yếu tố lịch sử để lại rất cần sự vào cuộc này.
Đà Nẵng cần tháo gỡ những nút thắt trong vướng mắc quản lý đất đai để phát triển. Ảnh: Q.HẢI
“Thực tế, chúng tôi đã từng đối diện với những văn bản trả lời với nội dung “đề nghị thực hiện theo đúng quy định pháp luật”, rất lúng túng, vì vốn gốc vấn đề đã sai, tiếp cận tháo gỡ làm sao đúng với quy định pháp luật. Trong nhiều cuộc họp tháo gỡ dự án, có những lúc đã tưởng như bế tắc mà phải nói là tôi rất xúc động khi định hướng của lãnh đạo UBND TP, trong đó chính Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nêu ra một nguyên tắc: Chỉ cần chúng ta đảm bảo phù hợp với tình hình chung trước đây; phù hợp với quy định pháp luật và không để xảy ra thất thoát thì có thể lướt qua những gì không đúng để tham mưu tháo gỡ. Cho nên tôi rất mong sự chia sẻ của Thường trực HĐND trong chủ trương chỉ đạo”, ông Tô Văn Hùng chia sẻ.
Giải pháp thứ ba là cần có sự chia sẻ của cộng đồng người dân, cử tri TP. Cuối cùng là cần có sự chung tay tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp, nhà đầu tư. “Mặc dù mọi vướng mắc dẫn đến sai phạm là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp là đối tượng chịu tác động của chính sách, quy trình do chính quyền quyết định, tuy nhiên cũng có phần lỗi của doanh nghiệp là tiếp cận theo cách đi tắt đón đầu, xây dựng dự án công trình nhưng không có bước lập dự án. Nếu chúng ta không đồng hành thì nhiều vụ việc sẽ không có lối thoát, thiệt hại chung cho xã hội nếu dự án không được tháo gỡ, khơi thông là rất lớn”, ông Hùng nhấn mạnh.
Kết thúc phát biểu, đại biểu Tô Văn Hùng nói: “Nếu như nút thắt trên được tháo gỡ thì tin rằng TP sẽ sớm khôi phục sau bao nhiêu khó khăn do dịch bệnh, thiên tai; sớm bắt nhịp đà tăng trưởng và nhất định sẽ hoàn thành những mục tiêu đề ra”.

Về vấn đề “nóng” này, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung bày tỏ: “Ngồi đây, gần như chúng ta đã sống, làm việc và hiểu về lịch sử Đà Nẵng, cũng như thừa hưởng những thành quả của thế hệ đi trước; và có trách nhiệm đối với việc khắc phục những bất cập trong quá trình phát triển của TP”. Ông Nguyễn Nho Trung đề nghị trong khoảng thời gian còn lại của nhiệm kỳ này, các đại biểu thảo luận thật kỹ vấn đề này và đưa vào nghị quyết, giao trách nhiệm rõ ràng để giải quyết.