Tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất cho nông dân Ba Vì

Nguyễn Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND huyện Ba Vì đã tổ chức Hội thảo “Nhịp cầu nhà nông”, nhằm nâng cao kiến thức trong sản xuất nông nghiệp cho người nông dân.

Tham gia tư vấn tại chương trình là những nhà quản lý, nhà khoa học và những chuyên gia đầu ngành của ngành nông nghiệp nước ta. Buổi Hội thảo đã thu hút gần 200 nông dân huyện Ba Vì tham gia. Đây là dịp để người nông dân tiếp cận gần hơn với những kỹ thuật sản xuất mới, những cách chăm sóc và phòng trừ bệnh trên cây trồng, vật nuôi một cách hiệu quả nhất.
 Ban cố vấn của buổi Hội thảo.
Trong khoảng 4 giờ làm việc, các chuyên gia đã giải đáp trên 100 câu hỏi của nông dân, chủ yếu là thắc mắc về những bệnh thường gặp trên vật nuôi như: Bệnh hen trên gia cầm, bệnh tai xanh ở lợn, bệnh chướng bụng ở trên chó, mèo… Hay bệnh thường gặp trên cây trồng như bệnh vàng lá và rụng quả trên bưởi, cam sau mưa.
Theo Tiến sĩ Cao Văn Chí, thời gian qua tình trạng rụng quả trên cây bưởi, cam là do tác động của thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều. Trong khi đó, bản thân một số cây đang yếu sẵn, khi mưa bộ rễ tơ bị hỏng nên sẽ bị các loại nấm, vi khuẩn tấn công cây trồng, gây hiện tượng rụng quả đồng loạt. Để khắc phục tình trạng này người dân nên dùng các loại thuốc để kích bộ dễ tơ ra. Bên cạnh đó tiến hành khơi thông vườn, tránh tù đọng nước, tạo sự thông thoáng cho vườn cây. Ngoài ra, bà con cũng đặc biệt quan tâm tới kỹ thuật sản xuất để nâng cao chất lượng cũng như năng suất cây trồng như, cách chăm sóc để để tăng vị ngọt của quả bưởi diễn, kỹ thuật chăm sóc để cây nhãn không bị mất mùa…
Theo lời khuyên của các chuyên gia, để đạt được hiệu quả cao nhất trong sản xuất thì người dân nên tập trung vào phương pháp phòng bệnh là chính. Đối với cây trồng thì có chế độ chăm sóc, cung cấp đủ dinh dưỡng. Ngoài ra, tiến hành phun phòng trừ một số mầm bệnh ban đầu. Còn đối với vật nuôi, bà con nên sử dụng các loại vácxin phòng bệnh, bổ sung các loại vitamin cần thiết để tăng sức đề kháng cho vật nuôi. Các chuyên gia cũng khuyến cáo tới người dân về việc sản xuất an toàn. Bởi, sản xuất an toàn không những bảo vệ cho sức khỏe của cộng đồng, nâng cao hiệu quả canh tác, mà còn bảo vệ sức khỏe cho chính người trực tiếp tham gia sản xuất.
Tại buổi Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đình Dần đã trực tiếp giải đáp 1 số thắc mắc của người dân liên quan tới các chính sách hỗ trợ trong sản xuất, chính sách chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hỗ trợ nông dân khi bị thua lỗ... Ông Dần nhấn mạnh, để đảm bảo hiệu quả trong sản xuất, người dân nên sản xuất theo hình thức liên kết chuỗi, sản xuất thực phẩm an toàn sinh học và tập trung phát triển những cây trồng, vật nuôi là thế mạnh của địa phương để nâng cao hiệu quả sản xuất.