Thắp lên niềm tin

Vũ Duy Thông
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tết Đinh Dậu năm nay, việc lo Tết đã được các cấp, các ngành chủ động có kế hoạch chu đáo, đầy đủ hơn nhiều.

Từ hàng tháng trước Tết, các phương tiện thông tin đại chúng đã liên tiếp đưa tin về hoạt động của T.Ư Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đến UBND TP về chuyện lo cho dân từ đồng tiền, túi quà, cái ăn, cái mặc, xe cộ đi lại tới chuyện nghỉ ngơi, vui chơi.
Quả tình, về cả tinh thần và vật chất, Tết năm nay có phần đỡ căng thẳng, dồn ứ hơn. Riêng về vật chất, Hà Nội năm nay thực hiện bình ổn giá không dựa vào ngân sách.
Các DN, công ty thương mại đã chủ động khai thác nguồn hàng, tạo thêm các kho chứa với tổng lượng hàng hóa tăng từ 10 - 15% so với năm ngoái, tổng giá trị 23.500 tỷ đồng, phục vụ Tết tại 20 trung tâm thương mại, 115 siêu thị và 454 chợ truyền thống. Người dân đã tin và chính quyền “đủ quyết tâm và đủ lực” để cầm trịch một cái Tết cho dân. Trong hoàn cảnh thế giới nhiều biến động, kinh tế còn khó khăn, bão lụt, thảm họa môi trường xảy ra liên tục, được như thế là điều đáng mừng.
 Ảnh minh họa
Nhưng còn chuyện nghiêm cấm quà Tết, biếu xén, phong bì phong bao, thăm viếng chúc Tết cấp trên cấp dưới theo kiểu lợi dụng phong tục để tham nhũng, hối lộ thì người dân cho rằng phải chờ kết quả cụ thể. Bởi lẽ đã có nhiều năm, mặc dù quyết tâm rất cao, nhưng do thiếu biện pháp cụ thể, thiếu chỉ đạo sâu sát, nên tình trạng biếu xén quà Tết vẫn diễn ra, đường Hà Nội vẫn ùn tắc vì ô tô đi biếu quà Tết.
Chưa bao giờ một việc liên quan đến Tết Nguyên đán lại được Bộ Chính trị, Ban Bí thư rồi Quốc hội, Chính phủ đồng tình đến mức cao như vậy.
Bộ Chính trị chỉ đạo nghiêm cấm việc lợi dụng tổ chức giao lưu, liên hoan, gặp mặt, chúc mừng trước, trong và sau mỗi kỳ đại hội, hội nghị, kỳ họp hoặc các dịp mít tinh, kỷ niệm ngày truyền thống, khai giảng, bế giảng hoặc khi cán bộ được đề bạt, bổ nhiệm, phong, thăng quân hàm, luân chuyển, thuyên chuyển công tác... để ăn uống, "tiệc tùng", tặng, nhận quà, với động cơ vụ lợi.
Việc tổ chức cưới hỏi, ma chay, giỗ, Tết, sinh nhật phải thực hiện đơn giản, tiết kiệm, bảo đảm nếp sống văn hóa mới theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước; phù hợp với thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
Cũng nhân Tết Nguyên đán, ngày 19/12, Ban Bí thư cũng ban hành Quy định về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Quy định yêu cầu thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 21/12/2012 của Ban Bí thư Khóa XI về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể T.Ư không tổ chức đi thăm, chúc Tết địa phương; các địa phương không chúc Tết T.Ư. Thực hiện chủ trương nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức. Các địa phương không bắn pháo hoa trong dịp Tết; dành thời gian và kinh phí chăm lo Tết cho người nghèo, khó khăn, gia đình chính sách. Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm việc sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động trong dịp Tết, lễ hội…
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong kỳ họp Chính phủ cuối tháng 11 và trong Chỉ thị đã hai lần yêu cầu các địa phương không được đến chúc Tết Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, các thành viên Chính phủ để thực sự có một cái Tết an vui, tiết kiệm, nghiêm cấm cán bộ lợi dụng kỷ niệm để tiệc tùng, biếu xén vì mục đích tư lợi. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiều lần nói: “Tôi yêu cầu không chúc Tết Thủ tướng, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành. Yêu cầu các tỉnh không về Hà Nội chúc Tết. Ở các địa phương cũng vậy. Cần thực hiện nghiêm việc này. Chính phủ cần làm gương, từng thành viên Chính phủ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng”.
Chủ trương trên được tất cả các địa phương trong nước hưởng ứng. Riêng Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã có công điện “nghiêm cấm mọi hình thức tặng quà Tết cho cấp trên; không sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động trong dịp Tết”.
Năm nay nghỉ Tết kéo dài, các đơn vị cần bố trí trực hợp lý đảm bảo các dịch vụ công, xử lý kịp thời các công việc, các hoạt động thông suốt, không để ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của DN và đời sống của Nhân dân. Chủ tịch UBND TP yêu cầu rà soát, tiếp nhận các đối tượng người lang thang, cơ nhỡ, không nơi cư trú tại các vỉa hè, địa điểm công cộng đưa về các trung tâm bảo trợ xã hội chăm sóc.
Chủ trương chống các ý đồ lợi dụng dịp Tết để tham nhũng, lãng phí rất quyết liệt và thống nhất từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. Sự quyết liệt và thống nhất này bước đầu chứng tỏ đã khác mọi năm, lại được không khí quyết tâm và những thành tích đã đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII) hỗ trợ, đã thắp lên niềm hy vọng sẽ thành công. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần